Việt Nam có thể vượt trần nợ công cuối năm 2016

30/06/2016 15:35 GMT+7

Báo cáo trước Chính phủ tại phiên đối thoại với các địa phương về kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm đang diễn ra chiều nay 30.6, Bộ trưởng KH-ĐT cho biết, chỉ số nợ công cuối năm 2016 có thể vượt trần cho phép.

Đó là lo ngại của Bộ trưởng KH - ĐT Nguyễn Chí Dũng khi báo cáo trước Chính phủ tại phiên đối thoại với các địa phương về kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm đang diễn ra chiều nay (30.6).

Theo đó, ông Dũng cho hay, GDP 6 tháng đầu năm 2016 chỉ tăng 5,52%, thấp hơn nhiều mức 6,47% của cùng kỳ năm ngoái. Trong khi chỉ số lạm phát CPI bình quân nửa năm qua đã tăng 1,72%, cao gấp 2,7 lần so với cùng kỳ 2015 và khả năng chỉ số này trong năm 2016 sẽ cao hơn mức đề ra.

Bộ trưởng KH-ĐT khẳng định, để đạt mục tiêu GDP cả năm 6,7% thì trong 6 tháng cuối năm phải tăng 7,6%. Đây là mức khá cao trong bối cảnh không còn nhiều dư địa cho việc nới lỏng chính sách tiền tệ và tài khóa. "Tăng trưởng kinh tế suy giảm sẽ ảnh hưởng đến các chỉ tiêu bội chi, nợ công và nợ Chính phủ. Cuối 2016 các chỉ số này có thể vượt trần cho phép", ông Dũng lo ngại.

Dù vậy, theo Bộ trưởng Dũng, đầu tư FDI tăng, công nghiệp chế biến, dịch vụ cũng tăng cao là các yếu tố có thể thúc đẩy tăng trưởng 6 tháng cuối năm tích cực. Bên cạnh đó, tăng trưởng một số địa phương đạt khá mà điển hình là đầu tàu TP. HCM 6 tháng qua tăng 7,47 % và dự kiến hoàn thành mục tiêu 8% cả năm sẽ là yếu tố đóng góp quan trọng vào tăng trưởng chung của cả nước.

Tư lệnh ngành kế hoạch kiến nghị Chính phủ cần thúc đẩy nhanh tăng trưởng các ngành còn tiềm năng như xây dựng, du lịch để góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế khi khép lại năm 2016

Liên quan đề xuất khai thác thêm 2 triệu tấn dầu so với kế hoạch đầu năm, Bộ trưởng KH-ĐT đề nghị cơ quan điều hành cần cân nhắc thận trọng và chưa nên tính đến, do giá dầu vẫn đang thấp. Thay vào đó, cần tập trung ưu tiên khuyến khích xuất khẩu, tăng giải ngân đầu tư công bởi đây là nguyên nhân ảnh hưởng mục tiêu kinh tế xã hội.

Thực tế, nợ công của VN tăng nhanh từ 10 năm qua, từ 22,7% GDP vào năm 2006, lên 62,2% vào cuối năm qua theo báo cáo của Bộ Tài chính trình Quốc hội.

Đặc biệt, từ 5 năm trở lại đây, nợ công của VN tăng trung bình 20% mỗi năm. Trong đó, đóng góp lớn nhất vào khoản nợ công này là nợ của Chính phủ, đạt mức 50,3% GDP cả nước, chiếm hơn 80% nợ công, vượt cả giới hạn an toàn cho phép 0,3%.

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.