Việt Nam hoan nghênh tân Thủ tướng Nhật Bản thăm trong chuyến công du đầu tiên

Vũ Hân
Vũ Hân
01/10/2020 18:21 GMT+7

Chiều 1.10, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao đã thông tin thêm về việc tân Thủ tướng Nhật BảnYoshihide Suga có thể chọn Việt Nam là điểm đến trong chuyến công du đầu tiên sau khi nhậm chức của mình.

Cụ thể, trả lời đề nghị của phóng viên cung cấp thêm thông tin về việc tân Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga sẽ thăm Việt Nam vào tháng 10 này, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản đang tiến triển hết sức tốt đẹp. Với tinh thần đó, Việt Nam hoan nghênh việc Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga sang  thăm vào thời điểm thích hợp.
Trước đó, truyền thông Nhật Bản đã loan tin, Việt Nam và Indonesia có thể là điểm đến trong chuyến công du đầu tiên vào giữa tháng 10 của ông Yoshihide Suga trong vai trò Thủ tướng Nhật Bản.
Tờ Sankei dẫn một số nguồn tin từ Chính phủ Nhật cho hay, việc chọn Việt Nam là địa điểm công du vì “Việt Nam đã kiểm soát tốt bệnh dịch Covid-19 và cũng đóng vai trò quan trọng trong chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (Indo-Pacific)”. Đây là chiến lược mà bộ tứ kim cương Nhật Bản - Mỹ - Ấn Độ và Úc đang tăng cường hợp tác.
Trong một diễn biến khác, trả lời câu hỏi về mục tiêu chuyến thăm của Đặc phái viên Tổng thống Mỹ về kiểm soát vũ khí đến Hà Nội hôm nay (1.10), bà Lê Thị Thu Hằng khẳng định, quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Mỹ tiếp tục phát triển tốt đẹp trong thời gian qua. Hai bên vẫn thúc đẩy các hoạt động trao đổi song phương ở các cấp để thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp hơn.
Theo bà Hằng, chuyến thăm của Đặc phái viên Tổng thống Mỹ đến Hà Nội là nhằm trao đổi về quan hệ song phương cũng như các vấn đề về khu vực và quốc tế hai bên cùng quan tâm, đặc biệt là trong bối cảnh 2 nước kỷ niệm 25 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao năm nay.
Về việc Singapore đơn phương dỡ bỏ quy định đóng cửa biên giới với Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng dẫn tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore cho biết, ngày 30.9, Singapore đã công bố quyết định mở cửa biên giới cho khách đến từ Việt Nam từ 8.10.
Theo các cơ quan chức năng Singapore, để nhập cảnh nước này, trong khoảng 7 - 30 ngày trước ngày dự kiến nhập cảnh, du khách đến từ Việt Nam phải nộp đơn trực tuyến để được chấp thuận. Sau khi nhập cảnh, du khách sẽ phải thực hiện xét nghiệm Covid-19 và cài đặt ứng dụng truy vết dịch Covid-19 trên điện thoại cá nhân.
Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, du khách có thể tự do đi lại tại Singapore. Trong trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính và cần điều trị tại Singapore, du khách phải chịu toàn bộ chi phí y tế liên quan.
Cùng ngày, Đại sứ quán Singapore tại Hà Nội cũng đã thông báo với Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao về việc này. Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác để tạo thuận lợi cho công dân nhập cảnh, phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh của mỗi bên.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.