Việt Nam phản hồi việc bị Tổng thống Trump cho là 'lạm dụng' thương mại với Mỹ

Vũ Hân
Vũ Hân
28/06/2019 21:23 GMT+7

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định Việt Nam đã có nhiều nỗ lực cải thiện cán cân thương mại với Mỹ và sẽ có nhiều biện pháp kiểm soát chống việc hàng hóa giả xuất xứ Việt Nam để xuất sang Mỹ.

Ngày 28.6, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan tới phản ứng của Việt Nam trước những phát biểu mới đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump về quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định: Việt Nam coi trọng việc phát triển quan hệ Đối tác Toàn diện với Mỹ. Trong thời gian qua, quan hệ hai nước đã chứng kiến những bước tiến triển rất tốt đẹp trên mọi lĩnh vực, trong đó đặc biệt là kinh tế - thương mại - đầu tư.
Với quan điểm hai nền kinh tế có thể bổ trợ cho nhau, Việt Nam chủ trương thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư Việt Nam - Mỹ theo hướng tự do, công bằng trên cơ sở đôi bên cùng có lợi.
Trên tinh thần đó, Việt Nam đã có nhiều nỗ lực cải thiện cán cân thương mại giữa hai nước, thúc đẩy nhập khẩu các mặt hàng Mỹ có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Mỹ muốn hoạt động tại Việt Nam, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư, kinh doanh tại Mỹ.
Việt Nam cũng triển khai nhiều biện pháp kiểm soát, chống gian lận thương mại, hàng hoá nước ngoài lấy danh nghĩa hàng Việt Nam xuất khẩu sang thị trường khác.
Việt Nam và Mỹ thường xuyên trao đổi thông qua các cơ chế hiện có như Hiệp định khung về thương mại và dầu tư (TIFA) để hình thành chiến lược hợp tác lâu dài và toàn diện, tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư song phương, kịp thời giải quyết các vấn đề nảy sinh.
Trước đó, trả lời phỏng vấn Fox News, Tổng thống Mỹ Donald Trump có nhắc đến việc Việt Nam “lạm dụng” thương mại với Mỹ, thậm chí còn tệ hơn Trung Quốc - là nước đang bị Mỹ áp thuế cao trên nhiều loại hàng hóa vì thâm hụt thương mại giữa hai bên.
Tuyên bố này của ông Trump khiến rất nhiều người giật mình lo ngại việc Việt Nam lọt vào “tầm ngắm” của chính quyền ông Trump. Hiện Việt Nam đang xuất siêu vào Mỹ. Con số xuất siêu năm 2018 là khoảng 35 tỉ USD.
Bên cạnh đó, nhiều thông tin từ các hãng thông tấn Mỹ cũng đặt vấn đề doanh nghiệp Trung Quốc đã chuyển sang sản xuất ở Việt Nam để né thuế. Đây cũng là một tín hiệu cho thấy hàng hóa từ Việt Nam có thể bị kiểm soát chặt hơn.
Trước đó, tại buổi họp báo ngày 4.6 của Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam về “cọ xát” thương mại Mỹ - Trung (từ dùng của Trung Quốc), phía Trung Quốc cũng đã khẳng định họ không có “chiến lược” giả xuất xứ Việt Nam để xuất hàng sang Mỹ.
Cụ thể, ông Hồ Tòa Cẩm, Tham tán Thương mại Trung Quốc tại Việt Nam, khẳng định Trung Quốc không có chiến lược, chiến thuật xuất hàng sang nước thứ 3 như Việt Nam, Mexico để giả xuất xứ.
“Trung Quốc không khuyến khích, không cho phép việc đó. Trung Quốc có chính sách rất rõ: hàng Trung Quốc là hàng Trung Quốc”, ông Hồ nói.
Ông này khẳng định Chính phủ Trung Quốc cũng như Chính phủ Việt Nam “tuyệt đối phản đối gian lận thương mại”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.