Việt Nam phát triển hạt nhân dân sự và đảm bảo an toàn

11/10/2013 03:10 GMT+7

Sáng 10.10, Việt Nam và Mỹ đã ký tắt Hiệp định Cung cấp hạt nhân dân sự để làm nguyên liệu cho nhà máy điện hạt nhân mà nước ta sắp xây dựng.

 Bộ trưởng Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry
Bộ trưởng Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ký tắt Hiệp định Cung cấp hạt nhân dân sự tại Brunei sáng 10.10 - Ảnh: Nhật Bắc

Gọi tắt là Hiệp định 123, lễ ký tắt được thực hiện bởi Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bên lề Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 23 và các cuộc họp thượng đỉnh liên quan diễn ra trong 2 ngày 9-10.10 tại Brunei.

Ngay thời điểm diễn ra lễ ký, tờ Wall Street Journal trích lời các quan chức Mỹ cho hay nước này sẽ bán công nghệ và nhiên liệu hạt nhân cho Việt Nam để phục vụ cho nhà máy điện hạt nhân mà nước ta đang có kế hoạch xây dựng. Cũng theo báo này, Việt Nam dự tính ban đầu sẽ mua nhiên liệu hạt nhân từ các nhà cung cấp quốc tế, nhưng giữ quyền tự phát triển năng lực của mình trong lĩnh vực này về sau, có thể là tự làm giàu uranium hoặc tái xử lý nhiên liệu từ các lò đã qua sử dụng.

Xung quanh hiệp định mới, Thanh Niên đã có cuộc phỏng vấn Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại Brunei chiều qua:

* Thưa Bộ trưởng, trước thông tin Việt Nam và Mỹ ký tắt Hiệp định 123, báo chí quốc tế có liên hệ việc này với việc phát triển vũ khí hạt nhân ở nơi này nơi khác. Bộ trưởng có ý kiến gì về vấn đề này?

- Việt Nam từ trước đến nay đã tuyên bố rõ ràng chủ trương của mình là sử dụng hạt nhân vào mục đích hòa bình và không có ý định nào sử dụng vũ khí hạt nhân cả, vì chúng ta đã tham gia tất cả các công ước quốc tế về giải trừ hạt nhân, chống phát triển các loại vũ khí giết người hàng loạt. Việt Nam không có ý định phát triển các loại vũ khí đó.

Các nước đều có quyền sử dụng hạt nhân vào mục đích hòa bình, và Việt Nam chúng ta dự kiến sẽ phát triển nhà máy điện hạt nhân. Chúng ta khẳng định quyết tâm đó. Hiệp định hạt nhân dân sự của Mỹ thì nước này đã ký với nhiều nước, trong đó quy định khi phát triển nhà máy điện hạt nhân thì có những công nghệ, kỹ thuật nào phải sử dụng.

Việc ký Hiệp định 123 tức là hiệp định hạt nhân dân sự với Mỹ, trong đó có những điều khoản hợp tác cho phép phát triển hạt nhân trong những lĩnh vực nào. Hợp tác đó không dẫn đến việc sử dụng nguyên liệu hạt nhân vào mục đích không phải vì hòa bình. Mục đích của hiệp định rất rõ ràng.

* Thưa ông, các bước triển khai tiếp theo sẽ thế nào và dự kiến khi nào có thể ký chính thức?

- Ký tắt hôm nay chỉ là bước đầu cho việc chuẩn bị ký chính thức khi các thủ tục nội bộ của hai nước hoàn tất, để hiệp định có hiệu lực. Việc ký chính thức vào thời điểm nào bây giờ chưa có, và còn phụ thuộc vào từng nước. Đây cũng là kết quả từ việc hai nước xác lập quan hệ đối tác toàn diện hồi tháng 7 năm nay. Hiệp định hạt nhân 123 chính là một trong các hiệp định tăng cường quan hệ đối tác này.

Thục Minh
(thực hiện từ Brunei)

>> Việt Nam, Mỹ ký tắt hiệp định về nhiên liệu hạt nhân
>> Nâng cao trình Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận lên 15 m
>> Tiếp tục nghiên cứu khu vực dự kiến xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.