Việt Nam - Qatar lập quỹ đầu tư chung trị giá 1 tỉ USD

09/03/2009 00:32 GMT+7

* Qatar sẽ sớm công nhận VN là nền kinh tế thị trường Đúng 18 giờ (giờ địa phương) ngày 7.3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ VN đã đến sân bay quốc tế Doha, bắt đầu chuyến thăm chính thức Qatar theo lời mời của Thủ tướng Hamad Bin Jasim Bin Jaber Al Thani. Đây là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng VN đến Qatar kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (tháng 2.1993).

Chiều 8.3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Thủ tướng Hamad Bin Jasim Bin Jaber Al Thani. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thông báo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội và những biện pháp mà Chính phủ VN đang tiến hành nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng kinh tế - tài chính toàn cầu hiện nay; đồng thời chân thành cảm ơn sự giúp đỡ chân tình, hiệu quả mà Chính phủ và nhân dân Qatar đã dành cho VN; nhấn mạnh VN coi việc phát triển quan hệ hợp tác với Qatar như là một đối tác quan trọng tại vùng Vịnh.

Thủ tướng Jaber Al Thani đã bày tỏ sự khâm phục đối với nhân dân VN trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, hoan nghênh những thành tựu mà VN đạt được trong công cuộc đổi mới; khẳng định quyết tâm của Qatar thúc đẩy hợp tác nhiều mặt với VN, đặc biệt trong các lĩnh vực đầu tư - tài chính, năng lượng, nông nghiệp, lao động, thương mại. Thủ tướng Qatar cam kết sẽ công nhận VN là nền kinh tế thị trường đầy đủ và cho biết Qatar sẽ sớm mở cơ quan đại diện ngoại giao tại Hà Nội.

Hai vị thủ tướng đã trao đổi về các phương hướng và biện pháp cụ thể nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác song phương VN - Qatar. Hai bên đã nhất trí thiết lập quan hệ đối tác về năng lượng và lương thực, mở rộng hợp tác đầu tư - tài chính với việc triển khai hoạt động Quỹ đầu tư chung trị giá 1 tỉ USD, tăng cường hợp tác lao động và trao đổi thương mại... vì lợi ích thiết thực và sự phát triển ổn định của mỗi nước.

Trên tinh thần đó, hai thủ tướng đánh giá cao việc ký kết một loạt các hiệp định và thỏa thuận hợp tác nhân chuyến thăm này nhằm tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho sự hợp tác lâu dài, hiệu quả giữa hai nước. Hai nhà lãnh đạo cũng cam kết thúc đẩy Bộ Ngoại giao hai nước sớm đàm phán ký kết Hiệp định miễn thị thực cho hộ chiếu ngoại giao và công vụ; nhất trí tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai nước đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến đầu tư, trao đổi thương mại tại thị trường của nhau.

Sau cuộc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Jaber Al Thani đã chứng kiến lễ ký kết các hiệp định về tránh đánh thuế 2 lần, khuyến khích và bảo hộ đầu tư, hợp tác vận chuyển hàng không; thỏa thuận hợp tác nông nghiệp và xúc tiến đầu tư giữa hai nước.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.