Việt Nam thắng kiện một nhà đầu tư Pháp tại tòa trọng tài quốc tế

31/12/2014 13:02 GMT+7

(TNO) Tại cuộc họp báo sáng nay 31.12, người phát ngôn Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng cho biết Việt Nam tiếp tục thắng trong vụ nhà đầu tư Pháp khởi kiện Chính phủ liên quan đến một dự án tại TP.HCM.

(TNO) Tại cuộc họp báo sáng nay 31.12, người phát ngôn Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng cho biết Việt Nam tiếp tục thắng trong vụ nhà đầu tư Pháp khởi kiện Chính phủ liên quan đến một dự án tại TP.HCM.

tran-tien-dungNgười phát ngôn của Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng - Ảnh: Thái Sơn
Cụ thể, theo ông Dũng, đây là vụ nhà đầu tư Pháp (Dial Asie) kiện Chính phủ Việt Nam trong dự án bệnh viện Quốc tế thận và lọc thận tại TP.HCM ra tòa trọng tài quốc tế La Hay - Hà Lan từ năm 2011. Bộ Tư pháp được Chính phủ giao chủ trì xử lý vụ kiện.
Sau 3 năm xem xét, thụ lý, đến ngày 17.11.2014, Hội đồng trọng tài thường trực tại La Hay đã ban hành phán quyết với nội dung chính: Không có bất cứ một cơ quan nhà nước nào của Việt Nam vi phạm Hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư Việt Nam; Vi phạm pháp luật Việt Nam hoặc thực hiện bất cứ một hành vi sai trái nào; Mọi hành động của Saigon Coop hoàn toàn tuân theo pháp luật Việt Nam và không thể quy các hoạt động của Saigon Coop là hành động của Chính phủ Việt Nam.
Theo phán quyết này, Hội đồng trọng tài quốc tế La Hay đã bác bỏ toàn bộ nội dung khởi kiện của nguyên đơn đối với Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Việt Nam không phải bồi thường cho nguyên đơn bất cứ một chi phí nào theo yêu cầu khởi kiện. “Đây là thắng lợi thứ 2 của Chính phủ Việt Nam sau thắng lợi của vụ South Fork”, ông Trần Tiến Dũng nói.
Cũng theo đại diện Bộ Tư pháp, trong giai đoạn 2010 - 2011, một nhà đầu tư của Mỹ là South Fork khởi kiện tỉnh Bình Thuận đòi bồi thường số tiền lên tới 3,75 tỉ USD.
Đến tháng 12.2013, Hội đồng Trọng tài quốc tế đã chính thức đưa ra phán quyết, bác đơn khởi kiện và buộc South Fork phải hoàn lại toàn bộ chi phí theo kiện, kể cả phí luật sư và phí trọng tài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.