Việt Nam tiếp tục thắng kiện tại tòa quốc tế

01/01/2015 05:53 GMT+7

Sau 3 năm thụ lý, Hội đồng trọng tài thường trực tại La Hay, Hà Lan bác toàn bộ nội dung khởi kiện của nguyên đơn đối với Chính phủ VN, tuyên bị đơn không phải bồi thường cho nguyên đơn bất cứ một chi phí nào theo yêu cầu khởi kiện.

Sau 3 năm thụ lý, Hội đồng trọng tài thường trực tại La Hay, Hà Lan bác toàn bộ nội dung khởi kiện của nguyên đơn đối với Chính phủ VN, tuyên bị đơn không phải bồi thường cho nguyên đơn bất cứ một chi phí nào theo yêu cầu khởi kiện.
Ông Trần Tiến Dũng thông báo kết quả vụ kiện
Ông Trần Tiến Dũng thông báo kết quả vụ kiện - Ảnh: Thái Sơn
Thông tin này được ông Trần Tiến Dũng, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Tư pháp, cơ quan được phân công tham gia vụ việc cho biết hôm qua (31.12). Theo đó, ngày 17.11 vừa qua, Hội đồng trọng tài thường trực tại La Hay đã ban hành Phán quyết vụ nhà đầu tư Pháp (DialAsie) kiện Chính phủ VN trong dự án Bệnh viện quốc tế thận và lọc thận tại TP.HCM. Phán quyết này có những nội dung chính như: Hội đồng trọng tài cho rằng không có bất kỳ một cơ quan nhà nước nào của Chính phủ VN vi phạm Hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư Việt - Pháp, vi phạm pháp luật VN hoặc thực hiện bất kỳ một hành động sai trái nào; mọi hành động của Sài Gòn Co-op (Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM) hoàn toàn tuân theo pháp luật VN và không thể quy các hoạt động của Sài Gòn Co-op là hành động của Chính phủ VN. Hội đồng trọng tài đã bác bỏ toàn bộ các nội dung khiếu kiện của nguyên đơn đối với Chính phủ VN và Chính phủ VN không phải bồi thường cho nguyên đơn DialAsie bất kỳ một khoản chi phí nào theo yêu cầu đòi bồi thường nêu trong đơn khởi kiện.
Trong bối cảnh Chính phủ VN đang là bị đơn trong một loạt các vụ kiện đầu tư quốc tế và một số nhà đầu tư đang đe dọa kiện Chính phủ VN thì thắng lợi trong vụ kiện này đặc biệt có ý nghĩa quan trọng
Ông Trần Tiến Dũng, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Tư pháp
Vụ khởi kiện này xuất phát từ việc năm 2001, Bệnh viện DialAsie ký hợp đồng thuê tòa nhà trên đường Điện Biên Phủ (Q.3, TP.HCM, của Sài Gòn Co-op) với giá 23.000 USD/tháng. Sau đó, do Bệnh viện DialAsie không trả được tiền nên Sài Gòn Co-op khởi kiện ra Trung tâm trọng tài quốc tế VN. Năm 2005, Trung tâm trọng tài quốc tế VN buộc Bệnh viện DialAsie trả Sài Gòn Co-op số tiền hơn 571.000 USD (tương đương 8 tỉ đồng). Đến ngày 2.12.2005, Bộ Y tế có văn bản đề nghị Bệnh viện DialAsie ngừng tiếp nhận bệnh nhân mới và chuyển các bệnh nhân đang điều trị tới các trung tâm y tế khác để được điều trị. Chính vì thế, nhà đầu tư DialAsie đã cho rằng bị đối xử không công bằng và khởi kiện Chính phủ VN ra tòa án quốc tế.
Cũng theo đại diện Bộ Tư pháp, trong giai đoạn 2010 -2011, một nhà đầu tư của Mỹ là South Fork khởi kiện tỉnh Bình Thuận đòi bồi thường số tiền lên tới 3,75 tỉ USD. Đến cuối năm 2013, Hội đồng trọng tài quốc tế đã chính thức đưa ra phán quyết, bác đơn khởi kiện.
“Đây là thắng lợi thứ hai của Chính phủ VN sau thắng lợi của vụ kiện South Fork. Trong bối cảnh Chính phủ VN đang là bị đơn trong một loạt các vụ kiện đầu tư quốc tế và một số nhà đầu tư đang đe dọa kiện Chính phủ VN thì thắng lợi trong vụ kiện này đặc biệt có ý nghĩa quan trọng”, ông Dũng nói.
Cảnh báo sớm nguy cơ tranh chấp quốc tế
Theo bà Vũ Thị Hường, đại diện Vụ Pháp luật quốc tế Bộ Tư pháp, trong bối cảnh VN hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu thì những rủi ro, tranh chấp diễn ra ngày càng nhiều. Đầu năm 2014, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 04/2014 về các biện pháp khi giải quyết các tranh chấp quốc tế, trong đó Bộ Tư pháp được giao đại diện và chủ trì giải quyết các vụ tranh chấp quốc tế, giúp các bộ ngành địa phương tham gia các vụ tranh chấp quốc tế một cách chủ động hơn để giảm thiểu các vụ tranh chấp. “Theo chỉ đạo của Thủ tướng, các ngành liên quan phải xây dựng hệ thống cảnh báo sớm, trong đó từ khâu phê duyệt dự án đầu tư, cơ quan cấp phép và các cơ quan có liên quan cần có biện pháp cảnh báo ngay khi bắt đầu có biểu hiện kiến nghị, khiếu nại, để giải quyết triệt để ngay từ đầu”, bà Hường nói.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.