Việt Nam và Chile hợp tác thúc đẩy hệ thống thương mại thế giới rộng mở

10/11/2017 08:58 GMT+7

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng thống nước Cộng hòa Chile Michelle Bachelet Jeria đã có chuyến thăm cấp nhà nước Việt Nam trong hai ngày 8 - 9.11.

Ngày 9.11, tại Phủ Chủ tịch, sau lễ đón chính thức và hội đàm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Michelle Bachelet Jeria đã ký Tuyên bố chung Việt Nam - Chile.
Theo đó, hai nhà lãnh đạo nhất trí tầm quan trọng của việc phát triển hợp tác song phương trên cơ sở các tiềm năng và tính bổ trợ lẫn nhau trên nhiều lĩnh vực của Việt Nam và Chile, nhất là về giáo dục và đào tạo đại học, thương mại và đầu tư, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch, ứng phó với thiên tai, cũng như các lĩnh vực hai bên có thế mạnh và cùng quan tâm.
Hai bên nhất trí tăng cường phối hợp, ủng hộ lẫn nhau trong các lĩnh vực cùng quan tâm tại các tổ chức quốc tế và các diễn đàn đa phương mà hai nước là thành viên, như LHQ, Phong trào Không liên kết, Tổ chức Thương mại thế giới, Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương ...
Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí về sự cần thiết cùng hợp tác nhằm thúc đẩy một hệ thống thương mại thế giới rộng mở, dựa trên luật lệ, công bằng và bao trùm. Việc hai bên cùng các thành viên khác của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) thảo luận, tìm giải pháp thúc đẩy tiến trình TPP trong tình hình mới, hướng tới việc sớm hiện thực hóa TPP sẽ góp phần đẩy mạnh hơn nữa quan hệ kinh tế - thương mại song phương, mở rộng không gian hợp tác kinh tế giữa các nước thành viên và đóng góp cho tăng trưởng, liên kết kinh tế khu vực…
Cùng ngày, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Tổng thống Michelle Bachelet Jeria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.