Việt - Nhật quan ngại sâu sắc tình hình Biển Đông

28/05/2016 20:12 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Shinzo Abe chia sẻ quan ngại sâu sắc về hành động tôn tạo, xây đảo trên Biển Đông trong cuộc hội đàm diễn ra chiều nay (28.5) tại Tokyo.

Tại buổi hội đàm, hai Thủ tướng đã trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm; chia sẻ quan ngại sâu sắc của cộng đồng quốc tế về tình hình Biển Đông thời gian gần đây, đặc biệt là những hành động tôn tạo, xây đảo quy mô lớn, hai bên nhất trí về tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông.

"Các bên liên quan không có những hành động thay đổi nguyên trạng, gây phức tạp, mở rộng tranh chấp và quân sự hóa trên Biển Đông; giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, tôn trọng tiến trình ngoại giao và pháp lý; nghiêm túc tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về luật Biển năm 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), thúc đẩy sớm xây dựng Bộ quy tắc ứng xử tại Biển Đông (COC)", Thủ tướng hai bên nhất trí đưa ra quan điểm chung.

Phát biểu trước báo giới ngay sau đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, hai bên nhất trí cao về phương hướng lớn và các biện pháp cụ thể để đưa quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản phát triển toàn diện, thực chất và hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới. Hai bên cũng bày tỏ vui mừng trước sự phát triển mạnh mẽ và thực chất của quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian qua, đặc biệt là trong các lĩnh vực hợp tác kinh tế, nông nghiệp, giao lưu giữa các địa phương hai nước.

Sau hội đàm và họp báo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Shinzo Abe đã chứng kiến các bộ ngành và cơ quan hai nước trao đổi 5 văn kiện ký kết, trong đó có 4 văn kiện về vốn vay ODA với tổng số tiền là 166 tỉ yên (tương đương 1,5 tỉ USD) gồm: Công hàm trao đổi Dự án Tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, tuyến Bến Thành - Suối Tiên; 3 Hiệp định vay cho 3 dự án: Xây dựng nhà máy nhiệt điện Thái Bình và đường dây truyền tải; Hợp đồng mua bán cổ phần giữa Tổng công ty Hàng không Việt Nam và Tập đoàn Hàng không ANA Holdings Inc...

Kết thúc buổi hội đàm và tiệc chiêu đãi của Thủ tướng Shinzo Abe, Thủ tướng cùng đoàn lãnh đạo cấp cao đã lên đường về nước, khép lại chuyến thăm tốt đẹp tại Nhật Bản và dự Hội nghị G7 mở rộng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.