Virus Corona lây lan thấp hơn virus gây bệnh sởi

Liên Châu
Liên Châu
08/02/2020 12:35 GMT+7

Một người nhiễm virus Corona (nCoV) lây cho 2,2 người là tỉ lệ truyền bệnh được đưa ra tại Hội nghị tập huấn về điều trị ca bệnh do chủng mới của virus Corona (nCov ) vừa được Bộ Y tế tổ chức sáng nay 8.2.

Theo đại diện của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tỷ lệ tử vong do virus nCoV gây ra là 2%, nhẹ hơn so với virus MerCoV (36%) gây bệnh viêm hô hấp cấp Trung Đông. Các ca tử vong do virus nCoV gây ra đều ở Vũ Hán; 2 ca ngoài Trung Quốc đại lục cũng từ Vũ Hán về.
Cũng theo Tổ chức Y tế thế giới, một người nhiễm nCoV có thể lây cho 2,2 người, trong khi một ca sởi có thể lây cho từ 12-18 người.
Tại hội nghị tập huấn, TS Nguyễn Việt Hùng, Trưởng khoa Chống nhiễm khuẩn, Bệnh viện Bạch Mai lưu ý về thông khí tự nhiên tại buồng bệnh.
Có thể kết hợp thông khí cưỡng chế môi trường an toàn. Môi trường phải nên đạt 12 lần trao đổi khí/giờ thì mới an toàn, nhưng không đào thải khí ra khu vực nhiều người qua lại

Đại diện của WHO khuyến cáo cùng ứng phó với dịch, bởi dịch có thể lan rộng như virus cúm

Ảnh Liên Châu

Cần chú trọng ngăn lây qua tiếp xúc, giọt bắn.
Cụ thể: Dịch lây qua giọt bắn khi tiếp xúc gần, tiếp xúc máu dịch sinh học, dịch tiết hô hấp (giọt bắn) và môi trường nghi nhiễm;  Qua không khí, qua các thủ thuật: nội soi, hút đờm lấy bệnh phẩm bệnh nhân, ly tâm bệnh phẩm trong phòng xét nghiệm.
Dịch không phổ cập lây qua không khí trong cộng đồng, vì vậy người dân có thể dùng mọi loại khẩu trang vải, 2-4 lớp để ngăn giọt bắn to. Lưu ý màng niêm mạc mắt, mũi,  miệng không che chắn cũng sẽ là nguy cơ nhiễm. Các cơ sở y tế và người dân cần đảm bảo khử khuẩn và thu gom dụng cụ chất thải, đồ vật y tế.
Tuyệt đối không phát tán các dụng cụ lây truyền như khẩu trang, phương tiện phòng hộ... chất thải buồng cách ly ra môi trường bên ngoài; Người thu gom rác thải chất thải, nhân viên y tế cần được biết theo dõi cách ly, không nên lúc nào cũng đeo khẩu trang vì sẽ nảy sinh tâm lý chủ quan.
TS Hùng nhấn mạnh: Rửa tay rất quan trọng trong phòng nhiễm khuẩn virus nCoV và phòng các bệnh truyền nhiễm khác như cúm, sởi và giảm tử vong cho bệnh nhân. Vậy nên, khi tháo  găng cũng cần lưu ý, đặc biệt không lạm dụng găng vì có thể chủ quan, không rửa tay.  Virus nCoV bị tiêu diệt khi rửa tay xà phòng.
Theo WHO thì đa số ca bệnh nhẹ ít gặp ở trẻ em. Tổ chức này cũng khuyến cáo người dân nên đứng cách xa người nghi nhiễm từ 1-2 mét để tránh nguy cơ nhiễm, người dân và bệnh nhân và người nghi nhiễm cần thực hành che miệng khi ho hắt hơi, chủ động chống dịch lây lan rộng vì dịch lưu hành như cúm mùa.
Tổ chức này cũng cho rằng, báo cáo hằng ngày về dịch Corona hiện nay cũng chỉ là tảng băng nổi, bởi nhiều người bị nhiễm virus mà không có biểu hiện bệnh.
Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, đến 10 giờ ngày sáng nay 8.2, trên thế giới ghi nhận tổng số 34.879 trường hợp mắc bệnh, trong đó tại Trung Quốc đại lục 34.546 người. Tổng số trường hợp tử vong là 724 người, trong đó Trung Quốc đại lục 722 người; Philippine 1 người; Hồng Kông (Trung Quốc) 1 người.  Tổng số trường hợp mắc bên ngoài Trung Quốc đại lục là 333 trường hợp tại 27 quốc gia, vùng lãnh thổ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.