VN cần chủ động tham gia xây dựng 'luật chơi quốc tế'

13/08/2014 01:25 GMT+7

Trong công cuộc bảo vệ chủ quyền đất nước, đặc biệt trong tình hình biển Đông hiện nay, VN cần coi trọng vai trò, tiếng nói của các thể chế, các diễn đàn đa phương, đặc biệt là Liên Hiệp Quốc, ASEAN, Phong trào Không liên kết.

 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại hội nghị - Ảnh: Nhật Bắc

Đây là ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị “Đối ngoại đa phương thế kỷ 21 và khuyến nghị chính sách đối với VN” được tổ chức ngày 12.8 tại Hà Nội. Thủ tướng khẳng định chính sự đoàn kết, ủng hộ mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế tại các diễn đàn đa phương đối với lập trường chính nghĩa của VN đã góp phần quan trọng đề cao chủ trương giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, các nguyên tắc ứng xử của khu vực, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực. “Nay là thời điểm chúng ta cần và hoàn toàn có đủ điều kiện để chuyển mạnh từ tư duy “tham gia tích cực” sang “chủ động đóng góp xây dựng, định hình luật chơi chung”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Cũng tại hội nghị, thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, khẳng định: “Không quốc gia nào có thể một mình giải quyết các vấn đề. Nếu một quốc gia tự khu biệt mình, tự giải quyết lấy vấn đề của mình, tự áp đặt ý chí của mình lên các vấn đề chung của thế giới thì chúng ta sẽ có một thế giới hỗn loạn”, ông Vịnh khẳng định.

Tướng Vịnh cũng nhấn mạnh trong các tranh chấp, diễn đàn đa phương rất thích hợp để giải quyết một cách hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế được quốc tế thừa nhận.

VN cần khẳng định vai trò của mình

Theo TS Đặng Đình Quý - Giám đốc Học viện Ngoại giao, trong giai đoạn từ nay đến 2020, VN đứng trước nhiều thách thức mới và lớn hơn giai đoạn trước. Trong hội nhập quốc tế, VN sẽ phải thực hiện đầy đủ các cam kết với AFTA, WTO, VN được tất cả các nước đối xử là nước có nền kinh tế thị trường. VN cũng sẽ có thể hoàn tất và đi vào thực hiện các hiệp định tự do thương mại (FTA) mới đặc biệt là TPP, FTA với Nhật và EU...

Trong 20 - 30 năm tới, theo nguyên Bộ trưởng Ngoại giao Singapore George Yeo, Mỹ - Trung Quốc sẽ là cặp quan hệ quan trọng nhất, chi phối các quan hệ quốc tế khác. Tuy nhiên ông Yeo cũng cho rằng với chính sách đối ngoại thực dụng của Trung Quốc sẽ khó có thể xảy ra xung đột Mỹ - Trung. Xa hơn nữa, ông Yeo cho rằng quan hệ Ấn Độ - Trung Quốc cũng sẽ là cặp quan hệ quan trọng vì dân số 2 nước sẽ chiếm 40% dân số toàn cầu. Hai cặp quan hệ Mỹ - Trung, Ấn - Trung này sẽ ảnh hưởng đến ASEAN sâu sắc dù ASEAN có muốn hay không. Theo ông Yeo, trong bối cảnh đó vai trò của ASEAN sẽ càng đặc biệt quan trọng. Để có thể đóng góp cho hòa bình khu vực và quốc tế, ông Yeo khuyến nghị VN cần nỗ lực đẩy mạnh vai trò ASEAN trong một thế giới đa cực từ chính trị, an ninh và kinh tế. “VN nên đóng vai trò lãnh đạo như Indonesia. Điều này có nghĩa là đôi khi cần phải hy sinh lợi ích quốc gia cho những mục tiêu cao hơn”, ông Yeo nói. 

Trường Sơn

>> Việt Nam sẽ tăng cường chính sách đối ngoại đa phương
>> Thủ tướng họp khẩn để đối phó với dịch Ebola
>> Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm tội phạm ‘bảo kê’ xe quá tải, buôn lậu
>> Thủ tướng yêu cầu đảm bảo an toàn cho hơn 1.500 người Việt đang lao động tại Libya

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.