VN mời Nga giúp xây dựng nhà máy điện hạt nhân

16/12/2009 00:59 GMT+7

* VN - Tây Ban Nha xây dựng quan hệ đối tác chiến lược * Bộ trưởng Quốc phòng VN thăm Mỹ Chiều 15.12, tại thủ đô Moscow (Nga), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Thủ tướng Liên bang Nga Vladimir Putin.

Hai bên đã rà soát việc triển khai các thỏa thuận cấp cao giữa lãnh đạo hai nước; thống nhất về phương hướng và các biện pháp cụ thể nhằm tăng cường và mở rộng hợp tác trong những lĩnh vực truyền thống và then chốt là năng lượng, trong đó có năng lượng nguyên tử, dầu khí, khai khoáng và kỹ thuật quân sự.

Hai bên cũng nhất trí xem xét khả năng tiến hành đàm phán ký Hiệp định về khu vực thương mại tự do song phương.

Sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Putin đã có cuộc gặp gỡ báo chí.

Phát biểu trước giới báo chí, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, hai bên đã dành nhiều thời gian trao đổi hết sức kỹ lưỡng trên tinh thần tin cậy rất cao, cùng có lợi và hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau về một số lĩnh vực hợp tác mang tính chiến lược giữa hai nước. Đó là hợp tác về năng lượng bao gồm cả năng lượng hạt nhân, hợp tác về dầu khí và kỹ thuật quân sự. Hai bên đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác cụ thể trên các lĩnh vực này. Tập đoàn dầu khí quốc gia VN đã ký hợp tác chiến lược và nhiều hợp đồng cụ thể về tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí ở vùng biển VN, ở LB Nga và nước thứ ba với Tập đoàn dầu khí Gazprom và Zarubeznef của Nga. Tập đoàn công nghiệp than và khoáng sản VN ký hợp tác với các đối tác Nga khai thác than tại Sibir và vùng Viễn Đông để cung cấp cho thị trường VN. VN đã thỏa thuận mua thiết bị kỹ thuật quân sự với sự trợ giúp phù hợp của Nga. VN chính thức mời Nga hợp tác và giúp đỡ VN xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên với các điều kiện bảo đảm cần thiết. Thủ tướng Putin đã cam kết đáp ứng các đề nghị của VN.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến chào Tổng thống LB Nga Dmitry Medvedev.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Medvedev đã trao đổi các vấn đề quan hệ song phương và bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tích cực của quan hệ đối tác chiến lược và hợp tác toàn diện VN - Nga trên các lĩnh vực.

Hai bên đã trao đổi về các hoạt động đối ngoại lớn giữa hai nước trong năm 2010, đặc biệt là chuyến thăm LB Nga của Tổng bí thư Đảng Cộng sản VN Nông Đức Mạnh vào nửa đầu năm, Tổng thống LB Nga thăm VN và tham dự Hội nghị cấp cao Nga - ASEAN lần thứ hai tại Hà Nội và lễ kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng đoàn VN đã đến đặt vòng hoa tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại quảng trường mang tên Người ở trung tâm thủ đô Moscow.

* Tối 15.12 (theo giờ Hà Nội), tại Phủ Thủ tướng Tây Ban Nha ở thủ đô Madrid, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã hội đàm với Thủ tướng Tây Ban Nha Jose Luiz Rodriguez Zapatero. Thủ tướng Zapatero đánh giá cao những thành tựu kinh tế xã hội quan trọng mà VN đã đạt được, khẳng định Tây Ban Nha nhìn nhận VN như một cường quốc đang nổi lên, do đó Tây Ban Nha rất quan tâm đến việc tăng cường phát triển quan hệ song phương với VN trên tất cả các lĩnh vực.

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ hài lòng về quan hệ hai nước thời gian qua đã có những bước phát triển quan trọng trên tất cả các lĩnh vực; khẳng định thương mại song phương tăng nhanh trên 25% trong 5 năm gần đây cho thấy tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn; hai bên đã nhất trí các biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác trong thời gian tới lên tầm cao mới, đặc biệt là xây dựng mối quan hệ “đối tác chiến lược hướng tới tương lai”, thông qua tăng cường trao đổi đoàn các cấp, củng cố các cơ chế hợp tác hiện có, tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại - đầu tư giữa hai nước trong những lĩnh vực Tây Ban Nha có thế mạnh và VN có nhu cầu như hạ tầng cơ sở, năng lượng tái sinh, khoa học công nghệ và du lịch. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thông báo việc VN quyết định tham gia nhóm Bạn bè “liên minh các nền văn minh” theo sáng kiến của Tây Ban Nha. Thủ tướng Zapatero đặc biệt hoan nghênh quyết định của VN. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết mời Thủ tướng Zapatero sang thăm chính thức VN. Thủ tướng Zapatero đã cảm ơn và vui vẻ nhận lời.

* Bộ trưởng Quốc phòng, Đại tướng Phùng Quang Thanh dẫn đầu đoàn đại biểu quân sự cấp cao VN hiện đang ở thăm Mỹ, theo lời mời của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates. Đại tướng Phùng Quang Thanh sẽ có cuộc gặp với người đồng nhiệm của mình, ông Robert Gates. Ngay sau chuyến thăm chính thức Mỹ, Đại tướng Phùng Quang Thanh sẽ thăm chính thức CH Pháp theo lời mời của Bộ trưởng Quốc phòng Hervé Morin. Dự kiến, chuyến thăm Mỹ và Pháp của Bộ trưởng Quốc phòng VN diễn ra từ 10 - 20.12.

Theo TTXVN - H.Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.