Vỡ ống nước dưới lòng hồ có khuẩn tả

25/04/2008 23:51 GMT+7

Trong quá trình nạo vét hồ Linh Quang (Hà Nội), một hồ bị ô nhiễm nặng, có vi khuẩn tả, công nhân xí nghiệp thoát nước đã làm thủng một đường ống dẫn nước.

Nước bẩn có vào đường ống?

14h30 phút ngày 24.4, trong khi thu dọn đất, rác thải ở hồ Linh Quang (phường Văn Chương, Đống Đa, Hà Nội), công nhân xí nghiệp thoát nước đã vô tình để gàu xúc làm vỡ một phần đường ống nước có đường kính 40 cm, nằm sâu dưới nước khoảng 1,5m. Đây là đường ống đưa nước thô, hút từ 5 giếng khoan ở khu vực phường Văn Chương về Nhà máy nước Ngô Sĩ Liên, ở số 1 Quốc Tử Giám, Hà Nội.

Ông Nguyễn Trí Khoa, Phó giám đốc Công ty kinh doanh nước sạch Hà Nội chỉ về phía đường ống vỡ giải thích: "Khi ống vỡ, áp lực giảm nên không một giọt nước bẩn nào vào được hệ thống xử lý của nhà máy nước Ngô Sĩ Liên. Chúng tôi cho bơm nước liên tục để không cho nước bẩn thấm ngược xuống các giếng nước ngầm".

Sáng qua 25.4, lãnh đạo Sở Giao thông công chính, công ty cấp nước, thoát nước của Hà Nội đã có mặt tại hiện trường bàn phương án giải quyết sự cố. "Trước mắt, chúng tôi sẽ cho hàn khẩu chỗ bị vỡ, sau đó sẽ làm một tuyến đường ống mới đi trên bờ, không để cho ống đi ngầm dưới nước hồ như hiện nay", ông Khoa cho biết.

Theo ông Khoa, đường ống nước bị vỡ đã được xây dựng từ gần 20 năm trước, tuy ống nước đi dưới lòng hồ nhưng tuyệt đối không có chuyện nước hồ có thể thẩm thấu, lọt vào đường ống vì độ dày của ống và áp lực nước trong đường ống đã được các chuyên gia Phần Lan tính toán khi thi công để đảm bảo tuyệt đối an toàn. Theo Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, trong sáng 25.4, trung tâm đã cho lấy một số mẫu nước đã qua xử lý của nhà máy tại các hộ gia đình xung quanh xét nghiệm hàm lượng Clo dư và thấy đạt tiêu chuẩn.

Ít nhất 4 ngày mới xử lý xong

Nhà máy nước Ngô Sĩ Liên có 19 giếng, mỗi ngày sản xuất 45.000 - 47.000m3 nước. Do sự cố đường ống tại hồ Linh Quang, 5 giếng không cấp được nước nên lượng nước giảm 10.000 - 15.000m3 nước sạch. Nhà máy này cấp nước cho các khu vực của quận Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng...

Theo ông Phạm Văn Tuyên, Giám đốc Nhà máy nước Ngô Sĩ Liên, để xử lý tình trạng vỡ đường ống nước, công nhân sẽ phải quây kè, tát cạn nước để lộ đường ống, khóa van nước từ giếng ngầm rồi hàn khẩu, sau đó phải xúc rửa, ngâm hóa chất khử trùng. Ít nhất phải mất 4-5 ngày mới có thể lấy nước từ đường ống này. Đến trưa 25.4 vẫn chưa thể xác định chính xác diện tích ống bị vỡ, công việc quây kè, hút nước vẫn đang được tiến hành.

Do ảnh hưởng của việc thiếu nước vào nhà máy, một số hộ dân ở các phường Văn Chương, Khâm Thiên, Quốc Tử Giám, Văn Miếu, Cát Linh sẽ bị thiếu từ 30-50% lượng nước sạch so với trước khi bị vỡ đường ống. "Công ty kinh doanh nước sạch Hà Nội sẽ đưa nước từ các nhà máy khác bổ sung, những nơi thiếu nước nghiêm trọng sẽ được cấp nước bằng xe téc. Có thể nước về một số hộ dân sẽ ít hơn và yếu hơn, tuy nhiên, chúng tôi cố gắng không để các hộ dân bị mất nước hoàn toàn", ông Nguyễn Trí Khoa, Phó giám đốc Công ty kinh doanh nước sạch khẳng định.

Káp Thành Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.