Voi rừng đại náo khu dân cư

23/02/2012 03:19 GMT+7

Ngày 22.2, Hạt Kiểm lâm thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên - Văn hóa (BTTN-VH) Đồng Nai đã có báo cáo gửi Chi cục Kiểm lâm về việc khoảng 10 con voi rừng, kéo thành từng đàn thường xuyên xuất hiện, phá hoa màu của người dân tại ấp 2, xã Phú Lý, H.Vĩnh Cửu (Đồng Nai).

Theo đó, khoảng hơn 10 ngày nay, từ nửa đêm đến sáng, 10 con voi rừng gầm rú, xông vào rẫy phá hoại ngô, khoai, sắn, mía của người dân sống gần khu vực rừng bảo tồn. Do đàn voi quá đông và hung hãn nên người dân rất sợ. Theo một số người, voi phá hoa màu có thể do vào thời điểm mùa khô, thiếu thức ăn nên vào rẫy để ăn, tìm muối và gạo. Voi từng xuất hiện rất nhiều lần, nhưng lần này tần suất xuất hiện rất nhiều và tụ tập thành từng đàn, hung hãn nhất từ trước đến nay.

 
Voi rừng vào phá rẫy mì - Ảnh: Kiểm lâm cung cấp

Ông Đặng Văn Nhơn, Trưởng ấp 2, xã Phú Lý cho biết, địa phương kiến nghị huyện cho thành lập đội phản ứng nhanh để giúp dân tránh voi rừng đồng thời bảo vệ đàn voi. Điều ông Nhơn lo ngại nhất là người dân sợ voi phá hoại hoa màu, đe dọa tính mạng nên sẽ ra tay sát hại voi.

Theo ông Trần Văn Mùi, Giám đốc Khu BTTN-VH Đồng Nai, đàn voi rừng xuất hiện vừa qua là những cá thể voi đang được bảo tồn, trong đó có cả voi con, voi đực và voi cái sống trong phạm vi khoảng 30.000 ha rừng, từ Vườn quốc gia Cát Tiên đến Khu BTTN-VH.

Hiện vẫn chưa có giải pháp nào hữu hiệu nhất để hạn chế sự xung đột giữa voi và người. Theo các chuyên gia, nếu không có các biện pháp cấp bách để bảo vệ đàn voi rừng quý hiếm thì đến năm 2030 Việt Nam sẽ không còn voi rừng.

 Kim Cương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.