Voi rừng lại về phá hoa màu

24/12/2012 03:05 GMT+7

Ngày 23.12, Trạm kiểm lâm địa bàn Thanh Sơn - Ngọc Định (thuộc Hạt Kiểm lâm Định Quán, Đồng Nai) cho biết trong tuần qua liên tục xuất hiện đàn voi rừng (từ 7-11 con) vào phá hoa màu (sắn, bắp, xoài, mía...) và chòi của người dân ấp 4, xã Thanh Sơn (H.Định Quán).

Để bảo đảm an toàn cho voi và người, UBND H.Định Quán yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền, đề nghị người dân không được đánh, hại voi rừng, hạn chế xung đột với voi; đồng thời kiến nghị cấp trên có kế hoạch bảo tồn, quy hoạch nơi ở, ăn uống và sinh sống cho đàn voi.

Voi rừng lại về phá hoa màu
Voi phá nát một rẫy mía của người dân xã Thanh Sơn vào đêm 21.12 - Ảnh: K.C

Theo thống kê của Lâm trường 3 thuộc Công ty TNHH MTV Lâm trường La Ngà, tính từ đầu tháng 5.2012 đến nay, voi rừng rất nhiều lần xuất hiện, tàn phá hoa màu của gần 100 hộ dân. Nhiều nhà của dân đã bị voi vào phá từ 3-4 lần, nhằm kiếm thức ăn và xua đuổi người. Người dân địa phương đã áp dụng nhiều biện pháp để đuổi đàn voi nhưng không hiệu quả. Theo ông Ngô Văn Sơn, Phó chủ tịch UBND xã Thanh Sơn, những nơi voi thường xuất hiện đều là đất rừng mới khai phá. Nhất là tại Lâm trường 3, trước đây là khu vực voi sinh sống và tìm thức ăn, nhưng nay người dân khai phá, trồng hoa màu. Chính vì thế, sinh cảnh sống của voi bị thu hẹp, làm chúng lẩn vào rừng sâu. Nay thấy có hoa màu xanh tốt, voi trở lại tìm thức ăn.

Kim Cương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.