Vụ 6 công an, bộ đội bị bắn trọng thương: Huyện Tiên Lãng giao đất tùy tiện?

10/01/2012 01:24 GMT+7

Trong khi luật Đất đai quy định thời hạn giao đất nuôi trồng thủy sản là 20 năm, nhưng UBND H.Tiên Lãng lại giao đất cho dân chỉ với 14 năm. Điều này gây nên khiếu kiện kéo dài và nảy sinh mâu thuẫn lớn khi chính quyền quyết định cưỡng chế.

Chúng tôi có trong tay Quyết định giao đất nuôi trồng thủy sản cho ông Đoàn Văn Vươn, do Phó chủ tịch UBND H.Tiên Lãng khi đó là ông Cao Văn Tuy ký ngày 9.4.1997. Trong đó ghi rõ: Giao bổ sung 19,5 ha đất cho ông Đoàn Văn Vươn, thời hạn 14 năm tính từ ngày 14.10.1993. Trong quyết định này cũng không đề cập tới số tiền ông Vươn phải nộp cho chính quyền địa phương.

Trao đổi với PV Thanh Niên, GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường, phân tích: Luật Đất đai năm 1993 quy định thời hạn giao đất nuôi trồng thủy sản là 20 năm. Chính quyền địa phương không thể làm trái luật. Nếu trong quyết định của UBND H.Tiên Lãng ghi là 14 năm thì phải coi như là giao cho người dân trong 20 năm, tính từ ngày ký, tức là năm 1997. Trong quyết định ghi tính từ năm 1993 là không đúng quy định. Như vậy, thời hạn giao đất cho ông Vươn đến năm 2017 mới hết hạn.

Ngoài ra, theo ông Võ, hạn mức giao đất tại khu vực như tại Hải Phòng chỉ là 2 ha, chính quyền huyện giao 19,5 ha là trái quy định. “Trong trường hợp này, phải xem khu đất được giao có phải là đất khai hoang, phục hóa không. Nếu đúng vậy, cần phải tìm hiểu quy định về công nhận đất khai hoang của UBND TP.Hải Phòng. Thông thường, ở một số địa phương, chính quyền có thể công nhận toàn bộ diện tích đất khai hoang của các cá nhân, tổ chức đã bỏ công sức, tiền của để khai hoang, phục hóa đất đưa vào sản xuất”, GS Đặng Hùng Võ cho biết.

Chiều qua, đông đảo phóng viên đã chờ cả buổi tại trụ sở UBND H.Tiên Lãng với mục đích đề nghị Chủ tịch UBND huyện Lê Văn Hiền trả lời thông tin xung quanh vụ cưỡng chế đầm của ông Đoàn Văn Vươn tại xã Vinh Quang, H.Tiên Lãng. Tuy nhiên các phóng viên đã bị ông Hiền thẳng thừng từ chối vì “bận việc”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong thời kỳ trước đây, UBND H.Tiên Lãng ra quyết định cho nhiều cá nhân, hộ gia đình nuôi trồng thủy sản, nhưng thời hạn giao đất rất tùy tiện. Có người được giao 4 năm, người được giao 10 năm, người 14 năm... Một số chủ đầm cho biết vì UBND H.Tiên Lãng giao đất không đúng với thời hạn quy định của luật Đất đai nên các hộ đã nhiều lần đề nghị UBND huyện thực hiện giao đất nuôi trồng thủy sản theo đúng thời hạn 20 năm. Tuy nhiên, đề nghị của người dân đều không được UBND huyện chấp thuận. Vì vậy các hộ không đồng ý bàn giao lại diện tích đất đã được giao.

Hải Sâm - Thanh Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.