Vụ 6 ngư dân Quảng Ngãi bị Trung Quốc bắt giữ: Bàng hoàng kể lại vụ việc

05/07/2014 13:27 GMT+7

(TNO) Sáng nay 5.7, tàu cá QNg 94913 TS cùng hai ngư dân đã trở về cập cảng cá Sa Huỳnh, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi), sau một chuyến đi biển hãi hùng.

(TNO) Sáng 5.7, tàu cá QNg 94913 TS cùng hai ngư dân đã trở về cập cảng cá Sa Huỳnh, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi), sau một chuyến đi biển hãi hùng.

 
Ngư dân Nguyễn Ngọc Quý và thuyền trưởng Si (người ngồi) chưa hết bàng hoàng kể lại việc bị tàu Trung Quốc tấn công, lấy tàu cá, bắt giữ bạn chài

>> Vụ 6 ngư dân Quảng Ngãi bị Trung Quốc bắt giữ: Rơi nước mắt ngóng người thân
>> Vụ TQ bắt giữ ngư dân: ‘Hành động của phía TQ sao giống như cướp’
>> Trung Quốc xác nhận bắt tàu cá cùng 6 ngư dân Việt Nam

Mặc dù vụ việc đã trôi qua mấy ngày nhưng nét mặt của ngư dân Trần Si (39 tuổi), thuyền trưởng tàu cá QNg 94913 TS, vẫn chưa hết bàng hoàng, lo lắng khi kể về việc bị tàu Trung Quốc tấn công trong lúc đang hành nghề trên vùng biển vịnh Bắc bộ của Việt Nam.

Thuyền trưởng Si kể: sau 4 ngày hành nghề kéo đôi, tàu cá QNg 94913 TS và QNg 94912 TS cùng 8 ngư dân đã đánh bắt được khoảng 5 tấn hải sản.

Sự việc xảy ra vào sáng 3.7, khi các ngư dân đi trên hai tàu cá đang cật lực kéo lưới thì bất ngờ xuất hiện tàu của Trung Quốc màu trắng xám, mang số hiệu 3103 chạy đến. Thấy tàu Trung Quốc nhưng các ngư dân vẫn hành nghề bình thường vì lâu nay họ vẫn đánh bắt trên vùng biển này.

 
Tàu cá QNg 94913 TS cập cảng cá Sa Huỳnh vào sáng 5.7

Nào ngờ, một lúc sau, tàu của Trung Quốc hùng hổ lao đến chạy vòng quanh hai tàu cá QNg 94913 TS và QNg 94912 TS để chụp hình, quay phim.

Biết chuyện chẳng lành, ngư dân đi trên hai tàu cá gắng gượng kéo lưới cho thật nhanh để tìm hướng thoát ra. Tuy nhiên, tàu Trung Quốc thả hai ca nô và lực lượng áp sát tàu cá QNg 94912 TS.

“Lúc này, trên bộ đàm tui nghe ngư dân Võ Tấn Tèo (22 tuổi), thuyền trưởng tàu cá QNg 94912 TS,hốt hoảng la lên “Cậu ơi, người của Trung Quốc áp sát tàu cá và giơ súng lên rồi”. Nghe thế, tui liền nói lại: “Thôi cho tàu đứng lại cháu ơi, coi chừng họ bắn chết”. Hai tàu cá chỉ liên lạc được bấy nhiêu, sau đó bộ đàm, Icom đều tắt ngúm”, thuyền trưởng Trần Si kể.

 
Nhiều người dân đứng trên cầu chờ đợi ngư dân trở về

 
Bà Trần Thị Dề khóc nức nở, lo lắng cho số phận người con trai là ngư dân Lê Văn Thun (20 tuổi) đang bị phía Trung Quốc bắt giữ

Cũng theo thuyền trưởng Si, sau đó anh thấy tàu cá QNg 94912TS, trên tàu có 6 ngư dân bị tàu của Trung Quốc áp giải chạy về hướng Trung Quốc. Cố nấn ná lại một lúc nhưng chẳng bắt được liên lạc với tàu cá và ngư dân Việt Nam bị Trung Quốc bắt giữ, thuyền trưởng Si và ngư dân Nguyễn Ngọc Quý cho tàu cá QNg 94913 TS chạy cách vị trí bị Trung Quốc tấn công vài hải lý mới neo tàu cá lại để tiếp tục chờ đợi tin tức. Tuy nhiên, đến chiều cùng ngày, khi thấy ba tàu của Trung Quốc liên tục quần thảo trên biển, thuyền trưởng Si buộc lòng cho tàu cá quay về đất liền.

“Lâu nay trên vùng biển này, nhiều tàu cá của ngư dân Phổ Thạnh và các địa phương khác vẫn đánh bắt bình thường. Không hiểu sao bây giờ Trung Quốc lại ngang ngược bắt giữ ngư dân, lấy tàu cá”, thuyền trưởng Si bức xúc nói.

Ngay sau khi tàu cá của ngư dân trở về nhà, trong sáng 5.7, các cơ quan chức năng của huyện Đức Phổ và tỉnh Quảng Ngãi đã làm việc với hai ngư dân đi trên tàu cá QNg 94913 TS là thuyền trưởng Si và anh Quý để củng cố hồ sơ, gửi các cơ quan chức năng ở trung ương nhằm có hướng xử lý thỏa đáng.

Bài, ảnh: Hiển Cừ

>> 12 ngư dân Bình Định trôi dạt trên biển
>> Cận cảnh tàu thép đa năng tiếp sức ngư dân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.