Vụ án 5 cựu công an dùng nhục hình: Đề nghị mức án cao nhất 5 năm 6 tháng tù

28/03/2014 17:50 GMT+7

(TNO) Chiều 28.3, bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành - người đã dùng cùi cui cao su đánh vào đầu, gây chấn thương sọ não, dẫn đến anh Kiều tử vong - bị đề nghị mức án từ 5 năm đến 5 năm 6 tháng tù.

(TNO) Chiều 28.3, phiên tòa xét xử vụ án 5 cựu sĩ quan Công an TP.Tuy Hòa (Phú Yên) chuyển sang phần tranh luận.

Vụ án 5 cựu sĩ quan công an dùng nhục hình: Đề nghị mức án cáo nhất 5 năm 6 tháng tù 1
Đại diện Viện KSND TP.Tuy Hòa tranh luận tại tòa

>> Vụ 5 cựu công an dùng nhục hình: Gia đình bị hại đòi bồi thường 1,458 tỉ đồng
>> Vụ 5 cựu công an dùng nhục hình: Các nhân chứng quên nhiều, nhớ ít

Bà Ngô Thị Hồng Minh, đại diện Viện KSND TP.Tuy Hòa thực hành quyền công tố tại tòa, đã xác định bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành là người đã dùng cùi cui cao su đánh vào đầu, gây chấn thương sọ não, dẫn đến tử vong. Trong suốt quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm lần này, bị cáo Thành không thành khẩn, ăn năn nên bị đề nghị mức án từ 5 năm đến 5 năm 6 tháng tù.

Theo bà Minh, các bị cáo Phạm Ngọc Mẫn, Nguyễn Minh Quyền và Nguyễn Tấn Quang đã dùng dùi cui đánh vào vùng đùi và cẳng chân, những vết thương này không phải là nguyên nhân gây ra cái chết của anh Kiều. Tại phiên tòa, các bị cáo này thành khẩn, ăn năn hối hận, tích cực khắc phục hậu quả, bồi thường cho gia đình bị hại, nên Viện đề nghị mức án là 18-24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Đại diện gia đình bị hại đòi các bị cáo và bị đơn dân sự bồi thường hơn 1,458 tỉ đồng - Ảnh: Đức Huy
Các bị cáo trước vành móng ngựa

Đại diện Viện KSND TP.Tuy Hòa nhận định, bị cáo Đỗ Như Huy phạm tội thứ yếu, có thành tích trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và tích cực khắc phục hậu quả. Vì thế, Viện KSND TP.Tuy Hòa đề nghị mức án từ 12-18 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo.

Vụ án 5 cựu sĩ quan công an dùng nhục hình: Đề nghị mức án cáo nhất 5 năm 6 tháng tù 2
Luật sư Nguyễn Văn Thắng tranh luận với đại diện Viện KSND TP Tuy Hòa - Ảnh: Đức Huy

Ngoài ra, đại diện Viện KSND TP.Tuy Hòa đề nghị hình phạt bổ sung, cấm bị cáo Thành đảm nhận chức vụ trinh sát viên trong thời gian 4-5 năm; cấm các bị cáo Quyền, Mẫn và Huy đảm nhận chức vụ trinh sát viên trong thời gian 2-3 năm; cấm bị cáo Quang đảm nhiệm chức vụ điều tra viên trong thời gian 2-3 năm.

Tranh luận với đại diện Viện KSND TP.Tuy Hòa, luật sư Nguyễn Văn Thắng bảo vệ bị cáo Nguyên Thân Thảo Thành đề nghị tuyên bị cáo Thành không phạm tội, trả tự do ngay tại tòa. Theo các luật sư này, bị cáo Thành không phải là người đánh vào đầu anh Kiều gây chấn thương sọ não, dẫn đến tử vong. Ngoài ra, luật sư Thắng cho rằng, vụ án này vi phạm thủ tục tố tụng.

Các bị cáo Quyền, Mẫn, Quang và Huy tự bào chữa, đều có lời xin lỗi đến gia đình bị hại. Trong phần bào chữa của mình, bị cáo Quang cho rằng, bị cáo Quyền và Mẫn khai bị cáo này còng hai tay anh Kiều ra sau là không đúng. Nhân chứng Nguyễn Trần Nguyên Phúc khai Quang quản lý dùi cui cao su dùng để đánh anh Kiều là không đúng, vì dùi cui này là của phòng, treo trong tủ.

Luật sư Võ An Đôn, bào chữa cho gia đình bị hại đề nghị tòa khởi tố ông Lê Đức Hoàn, Phó trưởng Công an TP.Tuy Hòa (Trưởng ban chuyên án) hai tội: Dùng nhục hình và bắt giữ người trái pháp luật. Tuy nhiên, đại diện Viện KSND TP.Tuy Hòa đã bác bỏ, vì ông Hoàn không chỉ đạo và không biết các bị cáo đánh anh Kiều. Trước đó, ông Hoàn đã nhắc nhở các bị cáo không được dùng nhục hình, ép cung. Trách nhiệm liên quan đến việc bắt giữ người trái pháp luật, đại diện Viện KSND TP.Tuy Hòa cho rằng Công an tỉnh Phú Yên đã xử lý hành chính với hình thức cảnh cáo.

Đức Huy

>> Vụ án 5 cựu sĩ quan công an dùng nhục hình: Các nhân chứng quên nhiều, nhớ ít
>> Xét xử 5 cựu sĩ quan công an dùng nhục hình: Bức xúc, nôn nóng là… đánh
>> Mở lại phiên tòa xử vụ công an dùng nhục hình làm chết người
>> Ngày 10.3, xét xử vụ án công an dùng nhục hình 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.