Vụ án lừa đảo nhưng không ai nhận là bị hại

19/05/2016 07:21 GMT+7

Ngày 18.5, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm vụ án “ lừa đảo chiếm đoạt tài sản ” đối với bị cáo Đỗ Thị Luận (59 tuổi, ngụ Q.12). Liên quan đến vụ án, tòa triệu tập 148 người bị hại, người liên quan.

Theo cáo trạng, từ ngày 1.4 - 31.10.2011, bị cáo Luận mua nhà, đất của một số người bằng hình thức viết giấy tay hoặc được ủy quyền. Sau đó, Luận bán nhà, đất cho ông Phan Ngọc Tân, ông Nguyễn Đình Khoa, ra phòng công chứng làm thủ tục chuyển nhượng. Trong lúc ông Tân, ông Khoa là chủ mới, Luận vẫn sử dụng giấy tờ nhà, đất đã bán (được sao y trước đó), giấy phép xây dựng mang tên chủ cũ để phân chia ra nhiều lô đất nhỏ, bán giấy tay cho 18 người, chiếm đoạt hơn 17 tỉ đồng.
Tại phiên tòa, quá trình xét hỏi, 18 người đều cho rằng họ không phải là người bị hại trong vụ án, vì khi mua đất của bị cáo Luận họ đã thanh toán tiền, được nhận đất hoặc đã xây nhà hoàn thiện. Hiện nay, toàn bộ số nhà, đất mua từ Luận họ đang quản lý hợp pháp. Những người này cũng trình bày, tại thời điểm ra công chứng hợp đồng mua bán giữa bị cáo Luận và ông Tân, ông Khoa thì lô đất này hầu hết đã được xây dựng kết cấu 1 trệt, 2 lầu hoặc 1 trệt, 3 lầu chứ không phải là đất trống như hợp đồng mua bán có công chứng thể hiện; hơn nữa, quá trình họ ở trên đất, ông Tân, ông Khoa đều biết và không có hành vi, lời nói nào yêu cầu chấm dứt. Một số người còn khai, sau khi bị cáo Luận bị bắt, ông Tân trực tiếp liên hệ và đề nghị họ “chuộc” lại giấy chứng nhận với giá 12 triệu đồng/m2; còn ông Khoa cho người đến liên hệ, yêu cầu một số bị hại “chuộc” giấy chứng nhận với giá 200 triệu đồng, sau đó là 260 triệu đồng/khu đất.
Luận khai, mối quan hệ giữa bị cáo và ông Tân, ông Khoa là mối quan hệ vay mượn nhưng chủ nợ (ông Khoa, ông Tân - PV) yêu cầu phải làm thủ tục dưới hình thức hợp đồng mua bán. Khi bị cáo có tiền trả thì hủy bỏ hợp đồng công chứng và bị cáo sẽ sang tên cho những người mua thật sự…
Dự kiến, phiên tòa sẽ kéo dài đến 20.5.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.