Vụ bắt giữ 180 tấn xương động vật ở Đà Nẵng: Lại đùn đẩy trách nhiệm

21/10/2009 11:20 GMT+7

(TNO) Liên quan đến việc Phòng Cảnh sát môi trường (PC36), Công an TP Đà Nẵng bắt giữ 2 vụ chế biến, vận chuyển 180 tấn xương động vật hôi thối tại khu vực bãi rác Khánh Sơn, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng từ ngày 5 - 8.10, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Đà Nẵng vừa có công văn về việc xử lý cơ sở thu mua xương động vật từ bãi rác nói trên. >> Bắt vụ chế biến xương động vật hôi thối lớn nhất nước / Đà Nẵng: Phát hiện thêm 10 tấn xương động vật hôi thối

Theo đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Đà Nẵng đã chuyển “quả bóng trách nhiệm” cho UBND quận Liên Chiểu với lý do UBND quận Liên Chiểu là cấp có thẩm quyền xử phạt nơi xảy ra vi phạm vì sự việc liên quan đến nhiều ngành khác nhau (môi trường, thương mại, thực phẩm).

Điều đáng nói là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Đà Nẵng mặc nhiên cho rằng việc bà Nguyễn Thị Ngãi (trú tổ 2, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) thu mua xương động vật hôi thối và chế biến, nghiền xương thành từng đoạn nhỏ, đóng bao rồi xuất đi phía Bắc không liên quan đến ngành thú y.

Lý lẽ cơ quan này đưa ra là do xương động vật bà Ngãi thu gom từ bãi rác thải nên không phải là sản phẩm động vật được lấy từ quá trình sơ chế động vật.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Đà Nẵng kết luận: “Như vậy, cơ sở kinh doanh của bà Ngãi cũng không phải là cơ sở sơ chế sản phẩm động vật nên việc kiểm tra, xử lý không thuộc về trách nhiệm của cơ quan thú y”.

Thượng tá Phan Xong - Phó trưởng phòng PC36, Công an TP Đà Nẵng nhận định, vấn đề quan trọng là phải xác minh được các đầu nậu tại miền Bắc thu mua xương động vật hôi thối vào mục đích gì, sản phẩm cuối cùng có quay lại phục vụ con người hay không, chứ không phải tranh cãi xem trách nhiệm thuộc về ai. Nếu giao vụ việc cho UBND quận Liên Chiểu, đơn vị này cũng chỉ xử phạt hành chính cơ sở vi phạm, ông Xong đề nghị nhiều ban ngành cùng vào cuộc chứ không thể chỉ giao cho một cơ quan thụ lý.

Trước đó, khi Báo Thanh Niên thông tin về các cơ sở chế biến mỡ động vật trái phép tại thôn Khương Mỹ, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng, Chi cục Thú y, Sở Y tế, UBND xã cũng đùn đẩy trách nhiệm về việc đã để các cơ sở chế biến mỡ động vật tồn tại cả chục năm.

Cuối cùng, PC36 Công an TP Đà Nẵng giao vụ việc lại cho UBND huyện Hòa Vang tiếp tục làm rõ các cơ sở chế biến mỡ động vật này bán cho ai và sử dụng mỡ động vật vào mục đích gì.

Tuy nhiên, cho đến nay 21.10, sau 5 tuần xảy ra vụ việc, PC36 Công an TP Đà Nẵng đã nhiều lần làm việc với UBND huyện Hòa Vang nhưng UBND huyện vẫn chưa thể kết luận được vụ việc.

Phòng PC36 Công an TP Đà Nẵng cho biết thêm, cơ sở của bà Nguyễn Thị Ngãi tại khu vực bãi rác Khánh Sơn đã thu mua xương động vật thối từ năm 1992 và từ đó đến năm 2000, bà Ngãi bán cho một công ty tại quận Sơn Trà khoảng 8 tấn/tháng.

Sau đó, bà Ngãi chuyển sang bán cho ông Nguyễn Thanh (53 tuổi, quê ở Hương Canh, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) khoảng 20 - 30 tấn/tháng.

Đến tháng 8.2009, ông Thanh và bà Ngãi cùng góp vốn thuê người mở cơ sở chế biến xương tại khu vực gần bãi rác Khánh Sơn cho đến khi bị PC36 Công an TP Đà Nẵng phát hiện.

Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.