Vụ bạt núi khai thác đá trên vịnh Hạ Long là 'bài học cho Quảng Ninh'

07/07/2017 15:03 GMT+7

Tại kỳ họp HĐND sáng 7.7, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh nói vụ bạt núi khai thác đá trên vịnh Hạ Long là bài học của tỉnh trong quản lý tài nguyên, liên quan đến các đơn vị quân đội .

Phát biểu trước kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Quảng Ninh, ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh dành nhiều thời gian để nói về sai phạm của Lữ đoàn 170 trong vụ bạt núi trên vịnh Hạ Long để khai thác đá. Theo đó, ông Đọc khẳng định: Lữ đoàn Hải quân 170 đã "lợi dụng công trường trong ranh giới quốc phòng để đưa tư nhân vào khai thác đá".
Tuy nhiên, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh cũng nhấn mạnh, dù sai phạm này xảy ra trong phạm vi, trách nhiệm của một đơn vị quân đội quản lý, nhưng "địa phương cũng chưa làm hết trách nhiệm" trong việc quản lý đất quốc phòng, đảm bảo đúng mục đích. Theo ông Đọc, tỉnh Quảng Ninh đã vào cuộc để xử lý nhưng đã muộn. "Đây là bài học trong việc quản lý đất, dự án quốc phòng của địa phương trên địa bàn", ông Đọc nói.
Trước đó, cuối tháng 6 vừa qua, trên vùng đệm của Di sản vịnh Hạ Long, tại khu vực phường Hà Tu, TP.Hạ Long, Quảng Ninh, người dân và báo chí phát hiện một số quả núi bị tàn phá để khai thác đá. Ngay sau đó, đích thân ông Nguyễn Văn Đọc đã đến hiện trường để kiểm tra và yêu cầu Lữ đoàn 170, thuộc Quân chủng Hải quân chấm dứt hoạt động này.
Theo Sở TN - MT tỉnh Quảng Ninh, trong thời gian vừa qua, các dự án khai thác khoáng sản liên quan đến các đơn vị quốc phòng trên địa bàn có nhiều sai phạm. Điển hình là việc lợi dụng cải tạo trận địa để khai thác đất sét trái phép của Tiểu đoàn 184, Trung đoàn 213, Sư đoàn 363 tại thôn Bằng Xăm, xã Lê Lợi, huyện Hoành Bồ. Ngoài ra, tại một số doanh nghiệp của Tổng công ty Than Đông Bắc cũng phát hiện nhiều vi phạm trong việc quản lý, khai thác khoáng sản.
Cũng trong phiên họp HĐND tỉnh sáng 7.7, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh cho biết, trong thời gian tới, tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp với Bộ Quốc phòng và các cơ quan chức năng rà soát lại các dự án quốc phòng trên địa bàn, để phát hiện, xử lý các sai phạm. Ngoài ra, các địa phương trên địa bàn cũng phải tăng cường công tác quản lý, giám sát chặt chẽ hoạt động khai thác, tận thu khoáng sản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.