Vụ cháy chung cư 18 tầng: Vật liệu chống cháy bị cháy... đầu tiên

15/03/2010 02:40 GMT+7

Vụ hỏa hoạn xảy ở chung cư 18 tầng (Q.Thanh Xuân, Hà Nội) đặt ra nhiều vấn đề về trách nhiệm cần phải làm rõ.

Trả lời PV Thanh Niên, một lãnh đạo của PC 23 - Công an Hà Nội cho biết, chung cư này đã được cơ quan chức năng thẩm duyệt, nghiệm thu về phương án thiết kế, về phương án PCCC.

Nhưng hỏa hoạn xảy ra đã “lật tẩy” hàng loạt vấn đề liên quan tới việc thẩm định, cấp giấy đủ điều kiện để cho tòa nhà được hoàn công. Theo quy định, đường ống và các cửa bít ống rác phải được làm bằng vật liệu chống cháy nhưng chủ đầu tư đã bỏ qua yêu cầu này. Các cửa bịt rác bị cháy, trở thành “thủ phạm” giúp khói lọt vào hành lang, tỏa đi nhiều hướng, gây tử vong cho các nạn nhân.

Tiến sĩ Phạm Sỹ Liêm, Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng VN cho biết, khi xây dựng phương án PCCC, người thiết kế phải nhận định rõ chỗ nào dễ cháy để có biện pháp phòng ngừa. Đối với hệ thống rác kỹ thuật, người thiết kế phải đặc biệt quan tâm tới việc chống cháy theo chiều ngang và chiều thẳng đứng, để khi có hỏa hoạn thì hạn chế ngọn lửa lan ra. Nếu theo chiều ngang thì đã có quy định, các hành lang phải có cửa, ngoài cửa từ các hộ đi ra, và cửa ở hành lang phải dùng bằng vật liệu chống cháy. Đối với chiều thẳng đứng thì người thiết kế phải làm sao để không biến thang máy và ô cầu thang trở thành chiếc ống khói khi sự cố xảy ra bởi áp lực trên cao thấp hơn dưới đất.

Tương tự, đối với đường ống kỹ thuật rác, cửa ngăn đường ống tại các tầng phải được làm bằng vật liệu không cháy.  Ngoài ra, ống rác kỹ thuật phải có những van ngăn, tự động đóng lại khi gặp sự cố...

Tuy chưa có quy định bắt buộc đường ống dẫn rác nằm trong hay ngoài tòa nhà, nhưng khi áp dụng thì người thiết kế phải có biện pháp ngăn lửa. “Chung cư vừa mới hoàn thành chứ không phải lâu mà nói hệ thống PCCC đã xuống cấp hư hỏng, tại sao vật liệu chống cháy lại cháy đầu tiên? Việc nghiệm thu là thật hay giả, ai đã nghiệm thu?”. Ông Liêm yêu cầu, những vấn đề này cần phải được làm rõ.

Trong khi đó, lãnh đạo Công ty cổ phần xây dựng số 34 (thuộc Tổng công ty xây dựng Hà Nội - chủ đầu tư tòa nhà) những ngày qua đã né tránh không tiếp xúc với báo chí.

Dây thoát hiểm, tại sao không?

Tại khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng, Q.7, TP.HCM, những chung cư từ 5 tầng trở lên đều có những trang thiết bị PCCC, cứu hộ - cứu nạn cần thiết. Ở tầng hầm để xe thì có hệ thống chữa cháy tự động bằng bọt foam (chất chữa cháy dành cho xăng dầu hiệu quả nhất hiện nay). Những chung cư từ 2 tầng trở lên thì trong từng căn hộ đều có dây thoát hiểm hạ chậm. Mỗi lan can của chung cư đều có thiết bị để khi cần có thể lắp đặt bộ dây thoát hiểm vào để nạn nhân tuột xuống đất khi xảy ra sự cố.

Năm 2009, Phú Mỹ Hưng chỉ xảy ra 1 - 2 vụ cháy do người dân nấu nước, kho cá rồi quên, bỏ đi làm nhưng đều được lực lượng PCCC tại chỗ dập tắt kịp thời, không gây thiệt hại lớn về tài sản.

Đ.H

Thái Sơn 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.