Vụ chủ xưởng gỗ giam công nhân: Xem xét xử lý trách nhiệm của địa phương

08/07/2013 19:45 GMT+7

(TNO) Ngày 8.7, Đoàn thanh tra liên ngành huyện Dầu Tiếng (Bình Dương) đã báo cáo kết quả thanh tra xưởng gỗ của ông Trần Tấn Phong (ấp Cà Tong, xã Thanh An) để làm cơ sở xử lý trách nhiệm của địa phương (UBND xã và Công an xã Thanh An) và các ban ngành liên quan.

(TNO) Ngày 8.7, Đoàn thanh tra liên ngành huyện Dầu Tiếng (Bình Dương) đã báo cáo kết quả thanh tra xưởng gỗ của ông Trần Tấn Phong (ấp Cà Tong, xã Thanh An) để làm cơ sở xử lý trách nhiệm của địa phương (UBND xã và Công an xã Thanh An) và các ban ngành liên quan.

Trước đó, ngày 4.7, Cơ quan CSĐT Công an huyện Dầu Tiếng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Trần Tấn Phong (51 tuổi, chủ cơ sở gỗ) về hành vi bắt giữ người trái luật.

Cơ sở gỗ của ông Phong được gắn 8 camera để theo dõi mọi động tĩnh của công nhân, đề phòng công nhân bỏ trốn 1

Cơ sở gỗ của ông Phong được gắn 8 camera để theo dõi mọi động tĩnh của công nhân, đề phòng công nhân bỏ trốn 1
Cơ sở gỗ của ông Phong được gắn 8 camera để theo dõi mọi động tĩnh của công nhân đề phòng họ bỏ trốn

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cũng chỉ đạo thành lập Đoàn thanh tra liên ngành nhằm thanh tra, kiểm tra làm rõ những sai phạm cơ sở gỗ của ông Phong xảy ra trong thời gian dài, gây xôn xao dư luận ở Bình Dương và xuất hiện nhiều thông tin trái chiều.

Theo kết quả thanh tra, ngoài việc thực hiện nghĩa vụ đóng thuế (trong năm 2012 cơ sở này đóng trên 290 triệu đồng tiền thuế), còn các lĩnh vực bảo hiểm xã hội, an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, lao động, an toàn vệ sinh lao động… cơ sở gỗ của ông Phong đều vi phạm ở mức độ nghiêm trọng, như: không thực hiện chế độ đóng bảo hiểm, không đăng ký tạm trú tạm vắng, không có phương án đảm bảo an toàn vệ sinh lao động…

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở gỗ của ông Phong có 10 bản hợp đồng lao động nhưng chưa được kiểm tra tính xác thực và chưa đăng ký với cơ quan quản lý lao động.

Cơ sở gỗ của ông Phong đóng pa-let gỗ bán cho Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng. Rất tiếc, Đoàn thanh tra chưa làm rõ nguồn gỗ đầu vào của cơ sở này (thành viên Đoàn thanh tra không có lực lượng kiểm lâm - PV) và việc thực hiện các chế độ nghỉ lễ, tết, tiền thưởng, tăng ca cho công nhân.

Ông Nguyễn Công Danh, Chánh thanh tra Nhà nước huyện Dầu Tiếng giải thích: “Vì thời gian thanh tra quá gấp theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương nên chúng tôi chỉ thanh tra trên cở sở văn bản, giấy tờ, còn việc thanh tra chuyên môn sâu như nguồn gỗ đầu vào, sử dụng lao động… là do các cơ quan chuyên môn có trách nhiệm thanh tra, kiểm tra”.

Cùng ngày, trao đổi với phóng viên, thiếu tá Hồ Văn Dũng, Phó trưởng Công an huyện Dầu Tiếng khẳng định sẽ tiến hành điều tra động cơ, mục đích của việc phát tán tờ rơi gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự ở địa phương, đồng thời nếu có đủ yếu tố vi phạm hình sự về hành vi đưa, nhận hối lộ thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố thêm tội danh.

Theo lời khai của các nhân chứng từng làm công nhân trong xưởng gỗ và người dân địa phương, ông Phong từng giam giữ công nhân trong khung sắt, hạn chế quyền tự do và đối xử hà khắc với công nhân, chà đạp nhân phẩm của người làm thuê.

Khung sắt trong cơ sở gỗ dùng để giam công nhân
Khung sắt trong cơ sở gỗ dùng để giam công nhân

Điều tra viên lấy lời khai của ông Phong
Điều tra viên lấy lời khai của ông Phong

Cơ sở gỗ của ông Phong
Cơ sở gỗ của ông Phong

Tin, ảnh: Đỗ Trường

>> Chủ xưởng gỗ quản lý công nhân bằng... luật rừng
>> Bắt giữ chủ xưởng gỗ giam công nhân trong khung sắt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.