Vụ công an dùng nhục hình: Nguyên phó Công an TP.Tuy Hòa được đề nghị án treo

10/04/2015 21:21 GMT+7

(TNO) Viện KSND đề nghị mức án từ 9-12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội 'thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng' đối với bị cáo Lê Đức Hoàn, nguyên Phó Công an TP.Tuy Hòa, Trưởng ban chuyên án 312T.

(TNO) Viện KSND đề nghị mức án từ 9-12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội 'thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng' đối với bị cáo Lê Đức Hoàn, nguyên Phó Công an TP.Tuy Hòa, Trưởng ban chuyên án 312T.

>> Xử vụ công an dùng nhục hình: Kiểm tra hành chính nhưng lại còng tay
>> Vụ công an dùng nhục hình: 'Tôi có can ngăn cũng không được'
>> Vụ công an dùng nhục hình: Gia đình nạn nhân đề nghị giám định lại
>> Xử vụ công an dùng nhục hình: 3 hay 11 vết thương trên đầu nạn nhân? 

Video: Đại diện Viện KSND tỉnh Phú Yên đề nghị các mức án cho 6 bị cáo nguyên công an trong vụ án dùng nhục hình
Từ phải sang, các bị cáo: Lê Đức Hoàn, Nguyễn Tấn Quang, Nguyễn Minh Quyền, Phạm Ngọc Mẫn, Đỗ Như Huy và Nguyễn Thân Thảo ThànhTừ phải sang, các bị cáo: Lê Đức Hoàn, Nguyễn Tấn Quang, Nguyễn Minh Quyền,
Phạm Ngọc Mẫn, Đỗ Như Huy và Nguyễn Thân Thảo Thành - Ảnh: Đức Huy
 Chiều 10.4, phiên tòa xét xử vụ án công an dùng nhục hình xảy ra tại Công an TP.Tuy Hòa (Phú Yên) làm Ngô Thanh Kiều (ở xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa) tử vong, chuyển sang phần tranh tụng.
Đại diện Viện KSND tỉnh Phú Yên đã đọc bản luận tội các bị cáo. Theo đại diện Viện KSND, ngày 13.5.2012, trong khi thực hiện chuyên án 312T, quá trình canh giữ, đấu tranh lấy lời khai Ngô Thanh Kiều về hành vi trộm cắp tài sản và do bức xúc trước thái độ khai báo của Kiều, các bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành (nguyên thiếu úy, trinh sát Công an TP.Tuy Hòa), Nguyễn Minh Quyền (nguyên thiếu tá, Đội phó Đội trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội- PC45 Công an tỉnh Phú Yên), Phạm Ngọc Mẫn (nguyên thượng úy, cán bộ Công an TP.Tuy Hòa), Nguyễn Tấn Quang (nguyên thiếu tá, cán bộ Công an TP.Tuy Hòa) và Đỗ Như Huy (nguyên trung úy, cán bộ Công an TP.Tuy Hòa) đã có hành vi khóa tay, dùng gậy cao su đánh, không cho Kiều ăn dẫn đến Kiều tử vong.
Theo đại diện Viện KSND, trong quá trình điều tra và tại tòa, các bị cáo Mẫn, Quyền, Quang và Huy đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Còn bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành không nhận tội, chỉ thừa nhận có cầm dùi cui giơ lên dọa đánh. Nhưng căn cứ vào chứng cứ có tại hồ sơ, lời khai nhân chứng, trong đó có nhân chứng Hà Văn Đại (điều tra viên PC45 Công an tỉnh Phú Yên) thấy bị cáo Thành ngồi lên bàn làm việc, cầm gậy cao su đánh vào Kiều từ 2-3 cái, theo hướng từ trên xuống làm Kiều đau kêu la. Lời khai này phù hợp với các nhân chứng Nguyễn Trần Nguyên Phúc, Trần Khải Hoàn, Võ Công Phi, Lê Văn Nhì (đều là cán bộ Công an TP.Tuy Hòa) và các lời khai của các bị cáo: Quyền, Mẫn.
Trong quá trình lấy lời khai, Kiều không được cho ăn và các bị cáo dùng dùi cui đánh Kiều, gây tử vong. Hành vi của các bị cáo Thành, Mẫn, Quang, Huy đã đủ yếu tố cấu thành tội dùng nhục hình. Hành vi của bị cáo Thành đánh vào đầu, gây chấn thương sọ nào, làm Kiều chết là nguyên nhân chính.
Đại diện Viện KSND cũng đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo Mẫn, Quyền, Quang và Huy, trong đó có tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cãi. Với nhận định đó, đại diện Viện KSND đã đề nghị mức án đối với Nguyễn Thân Thảo Thành từ 7-8 năm tù; Nguyễn Minh Quyền và Phạm Ngọc Mẫn, mỗi bị cáo từ 2 năm 6 tháng-3 năm tù. Bị cáo Nguyễn Tấn Quang mức án từ 2-2 năm 6 tháng tù; Đỗ Như Huy từ 2 năm-2 năm 3 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.
Đối với bị cáo Lê Đức Hoàn (nguyên Phó Công an TP.Tuy Hòa, Trưởng ban chuyên án 312T), đại diện Viện KSND đã nhận định, bị cáo Hoàn có mặt tại đơn vị vào ngày 13.5.2012, đã thiếu kiểm tra sâu sát quá trình điều tra, xét hỏi để xảy ra việc cán bộ cấp dưới dùng nhục hình, làm Kiều tử vong. Bị cáo Hoàn đã thừa nhận hành vi này. Với nhận định đó, đại diện Viện KSND đề nghị mức án từ 9-12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng đối với bị cáo Hoàn.
Riêng về hành vi bắt giữ người trái pháp luật, đại diện Viện KSND nhận định đủ yếu tố cấu thành tội bắt giữ người trái pháp luật, nhưng do yếu tố cấp thiết trong việc phá chuyên án 312T nên việc bắt giữ Kiều là cất thiết, chỉ vi phạm thủ tục tố tục. Cơ quan điều tra của Viện KSND tối cao không khởi tố mà cho rằng Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên đã xử lý một số cán bộ công an là thỏa đáng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.