Vụ đổ xăng xong, xe không nổ: Chất lượng xăng có vấn đề

28/09/2012 03:25 GMT+7

Sau khi đổ xăng tại Trạm xăng dầu Lan Anh - DNTN thương mại và vận tải Lan Anh (220 QL13, P.26, Q.Bình Thạnh, TP.HCM), hàng trăm xe chết máy nhưng đến hôm qua 27.9, lực lượng chức năng mới tiến hành niêm phong trạm xăng này.

>> Niêm phong cây xăng bị tố bán xăng pha nước

“Nước mưa không thể tràn vào bồn”

Ngay trong đêm 26.9 khi mới xảy ra vụ việc, nhiều người khách nóng tính đã cự cãi to tiếng với nhân viên trạm xăng này. Nếu Công an P.26 không có mặt kịp thời rất có thể xảy ra xô xát. Tuy nhiên, lực lượng chức năng chỉ áp dụng biện pháp khắc phục tạm thời cho khách, lấy mẫu xăng dầu để đưa đi kiểm nghiệm, yêu cầu ngưng bán hàng nhưng lại không yêu cầu tạm đóng cửa trạm xăng cũng như hoàn toàn không niêm phong trụ bơm, đo bồn xăng dầu.

Vì thế, sáng qua 27.9 có mặt tại hiện trường, phóng viên (PV) Thanh Niên ghi nhận trạm xăng này vẫn mở cửa bình thường, chỉ không bán hàng cho khách. Tuy nhiên, rất nhiều khách không biết chuyện hôm trước, vẫn ghé đổ xăng. Khi thấy trạm xăng mở cửa nhưng không bán hàng, họ nghi ngờ  “găm hàng chờ tăng giá” rất bức xúc. Nhiều người hiếu kỳ cũng dừng xe lại nghe ngóng khiến khu vực trạm xăng này liên tục bị ùn ứ. Cao điểm là lúc 10 giờ 30 khi PV các báo đài đến tìm hiểu, chụp hình, quay phim, phỏng vấn người dân càng khiến tình hình khu vực cây xăng này hỗn loạn. Phải đến khoảng 11 giờ, khi tình hình quá căng thẳng mới thấy lực lượng chức năng đến hiện trường và thực hiện việc đo xăng, niêm phong trụ xăng... Kết quả, trạm này còn 2.450 lít xăng, 232 lít dầu DO. Lực lượng chức năng đã lấy 6 mẫu đưa đi kiểm nghiệm chất lượng.

 niêm phong trụ bơm Trạm xăng dầu Lan Anh
Vụ việc xảy ra từ tối 26.9 nhưng mãi đến hơn 11 giờ trưa 27.9, lực lượng chức năng mới tiến hành đo bồn, niêm phong trụ bơm Trạm xăng dầu Lan Anh - Ảnh: Hoàng Việt

Trưa hôm qua, khi tiếp xúc các báo, đại diện Trạm xăng Lan Anh vẫn cho rằng, nguyên nhân có thể  do cơn mưa lúc 3 giờ chiều 26.9 khiến nước tràn vào bồn. Bác bỏ điều này, ông Phú Nam - một nạn nhân khẳng định: "Tôi đổ xăng lúc gần trưa 26.9, trước lúc mưa mấy tiếng đồng hồ. Sau khi đổ xăng xe để nhà, vậy nhưng sáng nay (27.9) xe vẫn chết máy". Liên quan đến việc này, cán bộ của một đầu mối xăng dầu khẳng định: “Bồn xăng dầu có thiết kế rất đặc biệt, không bao giờ có chuyện trời mưa nước tràn vào bồn. Việc này chắc chắn có gian dối".

Xử lý chậm trễ

Theo một số cán bộ quản lý, hàng trăm xe sau khi bơm xăng tại trạm này đã chết máy nhưng sau khi thay xăng mới từ cây xăng khác lại nổ máy ngay. Điều đó chứng tỏ chất lượng xăng trạm này có vấn đề. Bức xúc hơn là sự việc khá rõ ràng nhưng tổ công tác chỉ yêu cầu chủ cửa hàng ngưng bán mà không áp dụng biện pháp đo bồn, niêm phong trụ bơm. Nếu chủ trạm chủ tâm gian lận, đây là cơ hội tốt để tẩu tán tang vật.

Tương tự, mặc dù có đến hàng trăm nạn nhân đẩy xe đến bắt đền Trạm xăng dầu Lan Anh nhưng tổ công tác lập biên bản được 19 trường hợp, trong đó chỉ có 11 trường hợp được lấy lời khai là quá ít. Chủ trạm xăng có thể “lật kèo” không nhận trách nhiệm và yêu cầu các chủ xe phải có bằng chứng đã đổ xăng ở trạm này.  Ông Đặng Văn Đức - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM - cho biết Cục QLTT có chỉ đạo, nhưng lực lượng QLTT TP chỉ là phối hợp, hỗ trợ. Cảnh sát kinh tế (CSKT) Q.Bình Thạnh mới là đơn vị thụ lý vụ này.

Ngay sáng 27.9 trước hiện trường lộn xộn, PV Thanh Niên đã liên hệ Đội CSKT Q.Bình Thạnh (đơn vị chịu trách nhiệm chính giải quyết vụ này) để nắm thông tin vụ việc thì lãnh đạo đơn vị này từ chối tiếp và yêu cầu “liên hệ công an quận để nắm thông tin”. PV liên hệ Công an Q.Bình Thạnh lại nhận được câu trả lời: "Liên hệ sau vì trưởng công an quận bận họp cả ngày, lãnh đạo cấp phó phụ trách kinh tế đi công tác". Ngay cả khi có mặt tại hiện trường, ông Đặng Ngọc Vinh -Đội trưởng Đội CSKT Q.Bình Thạnh cũng từ chối trả lời các câu hỏi liên quan của các PV với lý do không phải là người phát ngôn.

Phát hiện 3 cây xăng gian lận đo lường

Ngày 27.9, ông Trần Nguyễn Đức, Chi cục phó Chi cục QLTT Đắk Lắk, cho biết đoàn kiểm tra liên ngành vừa phát hiện 3 cây xăng có hành vi gian lận về đo lường. Cụ thể, tại cây xăng của DNTN Nhung Kim (xã Ea Kuăng, H.Krông Pắk) có cài chip điện tử để gian lận tới 8% lượng xăng bán ra. Tại hai trụ bơm xăng dầu của DNTN Văn Chung (xã An Lạc, TX.Buôn Hồ) và DNTN Văn Tùy (xã Tam Giang, H.Krông Năng) thì bơm 10 lít nhưng trên bảng điện tử báo là 10,7 lít. Đoàn liên ngành đã niêm phong cột bơm xăng của các cửa hàng vi phạm để xem xét xử lý.

Trung Chuyên

Hoàng Việt

>> Nghi bán xăng pha nước, hàng trăm người vây cây xăng
>> Xe máy bốc cháy gần cây xăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.