Vụ dựng rạp đám giỗ bị taxi đâm: Tài xế bị phạt hành chính 200 ngàn đồng

12/01/2016 15:58 GMT+7

Đại úy Mai Đức Hiền, Phó trưởng công an P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa, Đồng Nai) cho biết đơn vị này đã lập biên bản xử phạt hành chính về hành vi gây rối trật tự khu dân cư đối với tài xế taxi.

Đại úy Mai Đức Hiền, Phó trưởng công an P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa, Đồng Nai) cho biết đơn vị này đã lập biên bản xử phạt hành chính về hành vi gây rối trật tự khu dân cư đối với tài xế taxi.

Tài xế taxi Đoàn Ngọc Thạch (24 tuổi, ngụ Đồng Nai) đâm xe vào rạp đám giỗ bị xử phạt hành chính - Ảnh: Tiểu ThiênTài xế taxi Đoàn Ngọc Thạch (24 tuổi, ngụ Đồng Nai) đâm xe vào rạp đám giỗ bị xử phạt hành chính - Ảnh: Tiểu Thiên
Đại úy Hiền nhận định “Lỗi là do giữa hai bên không có sự kiềm chế. Tài xế taxi Đoàn Ngọc Thạch chỉ cầm dao tự vệ vô tình cứa vào tay của anh em ông Ký"
Theo đại úy Hiền, tài xế khi phát hiện có đám tiệc trên đường thì lẽ ra nên rẽ xe đi hướng khác. Đáng tiếc là khi xảy ra mâu thuẫn, bị dọa đánh, tài xế lôi dao giấu trong xe ra để tự vệ.
“Bên tài xế taxi có lỗi thiếu nhận thức, cử chỉ không được đúng mực. Xe taxi bị hư hỏng nhẹ và đại diện hãng cũng không yêu cầu bồi thường. Bên gia đình ông Ký cũng không đòi hỏi gì. Chúng tôi chỉ lập biên bản xử phạt hành chính tài xế về lỗi gây rối trật tự khu dân cư, mức phạt khoảng 200 ngàn đồng”, đại úy Hiền nói.
Con đường nơi dựng rạp đám giỗ và bị tài xế taxi lao xe vào rạp - Ảnh: Tiểu Thiên
Ngày 12.1, trao đổi với chúng tôi về vụ việc, bà Trần Thị Chung, Chủ tịch UBND P.Trảng Dài, cho hay: “Trường hợp này không xin phép địa phương, lại diễn ra vào ngày chủ nhật nên phường cũng không nắm được”.
Cũng theo bà Chung, việc dựng rạp ở ngoài đường khi có việc thì người dân chủ yếu xin phép ở khu phố, chứ không lên tận phường để xin phép.
Ông Lê Sỹ Thắng bị dao cứa vào ngón tay - Ảnh: Tiểu Thiên
Ông Lê Sỹ Ký cho hay gia đình cũng có cái sai nên mong muốn hòa giải - Ảnh: Tiểu Thiên
Ông Nguyễn Xuân Quy, Trưởng KP.2, P.Trảng Dài (nơi xảy ra vụ việc) cho hay: “Hôm đó gia đình ông Lê Sỹ Ký có báo là tổ chức đám giỗ và mời tới dự, chứ cũng chưa xin phép dựng rạp. Đường đó là đường dân sinh, do dân đóng góp 100%. Nên khi nhà nào tổ chức việc gì, nếu nhà cửa chật thì vẫn thường che rạp ra ngoài đường. Từ xưa tới giờ ai cũng vậy và người dân ai cũng thông cảm và tạo điều kiện cho nhau. Con đường giao thông nội bộ, còn taxi đi vào đường này là để tránh trạm thu phí”.
Dựng rạp đám giỗ bị taxi đâm: Tài xế sai, người dựng rạp cũng sai
Các chuyên gia pháp lý cho rằng việc gia đình dựng rạp đám giỗ cũng là sai quy định và cũng có thể bị xử phạt hành chính.
Trao đổi với Thanh Niên, luật sư (LS) Phạm Văn Thạnh (thuộc Đoàn LS TP.HCM) cho rằng hiện nay việc dựng rạp làm đám tiệc, đám cưới, đám tang chủ nhà phải thông báo với chính quyền địa phương. Nhưng trên thực tế, cơ quan quản lý địa phương thường "ngó lơ" việc này.
Theo LS Thạnh, nếu không thông báo, xin phép khi dựng rạp, căn cứ Nghị định 171/2013/NĐ-CP xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, những người vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng đối với cá nhân, từ 4 đến 6 triệu đồng đối với tổ chức (khoản 3 Điều 12).
LS Thạnh cho rằng trong vụ việc này, gia đình ông Lê Sỹ Ký vẫn để trống cho người dân qua lại, hai đầu ngõ có cắm tấm bảng với dòng chữ: “Nhà có việc, xin vui lòng rẽ đi hướng khác” là đã thể hiện việc chấp hành quy định của pháp luật tại địa phương. 
Tuy nhiên, LS Nguyễn Đức Chánh (thuộc Đoàn LS TP.HCM) lại cho rằng, một trong những hành vi cản trở giao thông đường bộ theo Điều 4 Thông tư liên tịch 09 năm 2013 giữa BCA-BQP-BTP-VKSNDTC-TANDTC, là hành vi sử dụng lòng đường, lề đường, hè phố trái phép.
Theo đó, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà hành vi dựng rạp đám giỗ lấn ra giữa đường của ông Lê Sỹ Ký có thể bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 12 Nghị Định 171/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.
Hành vi cản trở giao thông chỉ bị xử lý hình sự theo Điều 203 BLHS khi gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của  người khác.
Còn đối với hành vi của tài xế Đoàn Ngọc Thạch cố ý đạp ga khiến tài sản của nhà ông Lê Sỹ Ký bị hư hại, các LS đều chung quan điểm, nếu giá trị tài sản bị hủy hoại/hư hỏng  trên hai triệu đồng thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 143 BLHS.
Ngọc Lê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.