Vụ hàng trăm xe gỗ quá tải nằm tại cửa khẩu La Lay: Tiến thoái lưỡng nan

08/05/2014 10:44 GMT+7

(TNO) Từ đầu tháng 5, tại khu vực Cửa khẩu La Lay (H.Đakrông, Quảng Trị, giáp với H.Sa Muồi, tỉnh Salavan, Lào) có cả trăm xe tải chở gỗ ùn ứ ở 2 đầu. Cho đến sáng 8.5, tình hình vẫn “căng như dây đàn”...

(TNO) Từ đầu tháng 5, tại khu vực Cửa khẩu La Lay (H.Đakrông, Quảng Trị, giáp với H.Sa Muồi, tỉnh Salavan, Lào) có cả trăm xe tải chở gỗ ùn ứ ở 2 đầu. Cho đến sáng 8.5, tình hình vẫn “căng như dây đàn”...

>> Hàng trăm xe gỗ quá tải nằm tại cửa khẩu La Lay

 Tình hình xe quá tải mắc kẹt ở La Lay khá căng thẳng d

Tình hình xe quá tải mắc kẹt ở La Lay khá căng thẳng 2
Tình hình xe quá tải mắc kẹt ở La Lay khá căng thẳng - Ảnh: N.Phúc

Số xe chở gỗ này không thể nằm lại quá lâu ở khu vực cửa khẩu hay quốc lộ 15D vì sẽ gây cản trở giao thông, giao thương của 2 nước Việt - Lào. Nhưng chúng cũng không thể chạy về xuôi vì đều là xe quá tải, muốn đi tiếp phải hạ tải.

Ghi nhận của Thanh Niên Online cho thấy, đa số các tài xế xe chở gỗ tỏ ra không mấy vội vàng, họ bỏ buồng lái vào hàng quán bên đường ngồi... chờ thời. Trong khi, phía dưới cửa khẩu, lực lượng thanh tra giao thông, CSGT đang án ngữ, quyết không buông tuyến độc đạo này.

Trao đổi với Thanh Niên Online, ông Trương Quang Long, Chi cục phó Chi cục Hải quan cửa khẩu La Lay cho hay, dù biết số xe này thông quan sẽ thu được số thuế lớn cho Nhà nước nhưng đơn vị chỉ dám cho thông quan “nhỏ giọt”.

“Chúng tôi phải vừa thông quan vừa ngóng xem tình hình phía dưới cửa khẩu như thế nào chứ không dám cho ồ ạt vì sợ có sự cố. Còn việc xử lý xe quá khổ, quá tải là việc của cơ quan khác”, ông Long nói.

Hiện có không dưới 300 xe chở gỗ quá tải đang mắc kẹt ở 2 đầu cửa khẩu. Nhưng cách xử lý của cơ quan chức năng thì còn khá lúng túng.

Cụ thể, quốc lộ 15D có bề ngang hẹp (chỉ 8 m), trên toàn tuyến gần 12 km (nối từ đường Hồ Chí Minh nhánh tây lên cửa khẩu La Lay) hầu như không có vị trí nào có thể làm bãi hạ tải. Nhưng nhiều ngày qua, lực lượng thanh tra giao thông (Sở GTVT tỉnh Quảng Trị) lại chốt ở km 3 (thuộc xã A Ngo) của quốc lộ này. Đêm 6.5, lực lượng này còn cho xe chắn ngang đường để ngăn các xe gỗ quá tải “vượt trạm” trong đêm...

Trong khi đó, lực lượng CSGT thì lại chốt chặn ở bãi hạ tải “dã chiến” phía ngoài đường Hồ Chí Minh nhánh tây (thuộc Tà Rụt) cách chốt của thanh tra giao thông hơn 5 km.

Nên xảy ra câu chuyện, thanh tra giao thông thì buộc phải hạ tải nơi không có bãi hạ tải, CSGT thì giám sát tại các bãi hạ tải xe không đến được (vì thanh tra giao thông đã lập chốt ở trên). Chính điều này đã làm cho nhiều lái xe than phiền vì sự thiếu thống nhất của cơ quan chức năng...

Nguyễn Phúc

>> Tiếp tục 'siết' xe quá tải
>> Bắt xe quá tải, phát hiện tài xế trốn lệnh truy nã
>> Hàng trăm xe quá tải vượt trạm cân nhờ... trời mưa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.