Vụ khiếu nại kéo dài 17 năm

25/09/2009 00:38 GMT+7

Ông Lê Văn Hạnh (ngụ tại 5/8B/113 Trần Hưng Đạo, Q.5, TP.HCM) đã 17 năm lặn lội khắp nơi khiếu nại đòi lại khu đất gia tộc của mình ở Q.2, TP.HCM.

Vẫn còn bằng khoán chế độ cũ, có quá trình sử dụng nhưng ông chẳng được xem xét cấp giấy chứng nhận. Trong khi những người nơi khác đến đây bao chiếm, sang nhượng trái phép lại được cấp chủ quyền.

Từ năm 1992 ông Hạnh đã có đơn khiếu nại nhưng mãi đến 7 năm sau, UBND Q.2 mới giải quyết bằng quyết định... bác đơn của ông Hạnh, vì cho rằng ông không có quá trình sử dụng đất từ trước năm 1975. Đây là một lập luận thiếu thuyết phục vì ông Hạnh khiếu nại là để đòi lại đất của gia tộc mà ông chỉ là người đại diện các đồng thừa kế, chứ không phải đòi lại đất cho cá nhân ông. Quyền lợi chính đáng của ông Hạnh một lần nữa bị tước bỏ khi UBND TP.HCM đã ban hành Quyết định số 1150/QĐ-UB-TD ngày 21.2.2000 công nhận quyết định giải quyết khiếu nại của UBND Q.2 cũng với lý do vỏn vẹn 3 chữ “không trực canh”.

Quyết định giải quyết khiếu nại trên đây của UBND Q.2 và UBND TP.HCM là không thỏa đáng vì khu đất rộng của gia tộc mà ông Hạnh khiếu nại xin lại có diện tích gần 7,5 ha thuộc xã An Khánh, huyện Thủ Đức (nay là P.Bình Thạnh, Q.2) vẫn còn đủ tất cả giấy tờ mà gia đình ông lưu giữ cũng như các quyết định trả lời của các cấp chính quyền đều thể hiện phần đất có diện tích 74.440m2 này do ông Lê Văn Lương cho ông Hạnh đứng hộ. Năm 1973, Tổng cục gia cư chế độ cũ xin trưng thu diện tích 47.160m2. Con ông Lương tạm cho người khác thuê canh tác một phần. Sau năm 1975, ông Lê Văn Thừa (anh ruột ông Hạnh) trực tiếp canh tác 55.600m2  trong số gần 7,5 ha nói trên. Đến năm 1978, số đất này do xã đưa vào tập đoàn và điều chỉnh giao khoán cho các hộ dân địa phương canh tác, trong đó có ông Lê Văn Thừa được giao khoán hơn 3.000m2. Các tài liệu gia đình còn lưu giữ khẳng định trước và sau năm 1975, gia tộc của ông Hạnh vẫn trực canh trên khu đất, phần diện tích trên vẫn do anh em ông Hạnh canh tác.

Trong thời gian ông Hạnh khiếu nại thì khu đất của gia tộc ông bị một số người chiếm dụng, mua bán qua lại bằng giấy viết tay. Trong số đó có ông Lê Thái Hòa - nguyên Bí thư xã An Khánh (cũ) và có người còn được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất! Thế nhưng, những hành vi sai trái trên không bị xử lý và ngăn chặn.

Chính vì sự giải quyết không thỏa đáng, không dựa trên cơ sở sự thật nên sau khi tiếp nhận đơn của ông Hạnh, ông Lê Thanh Hải - Bí thư Thành ủy TP.HCM (trước đây là Chủ tịch UBND TP.HCM) ngày 25.11.2005 đã đề nghị UBND TP.HCM cần thẩm tra kỹ, giải quyết có lý, có tình. Tuy nhiên vụ việc từ đó đến nay vẫn rơi vào im lặng. Đề nghị các cấp chính quyền giải quyết thấu đáo vụ việc trên để đảm bảo lợi ích chính đáng của người dân.

N.P.V

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.