Vụ ‘lọt lưới’ 600 bánh heroin: Tại sao Cục Hải quan TP.HCM chưa kỷ luật ai?

106
(TNO) Trong vụ 600 bánh heroin 'lọt lưới' sân bay Tân Sơn Nhất qua Đài Loan, đến thời điểm này lãnh đạo Cục Hải quan TP.HCM khẳng định chưa thể khiển trách, kỷ luật được ai liên quan.

* Cục Hải quan TP.HCM chỉ họp rút kinh nghiệm

>> Vụ ‘lọt lưới’ 600 bánh heroin: Hải quan TP.HCM nói 'làm đúng quy trình
>> ‘Lọt lưới’ gần 230 kg ma túy: Khâu kiểm soát của Hải quan Tân Sơn Nhất có vấn đề?

 Vụ ‘lọt lưới’ 600 bánh heroin: Tại sao Cục Hải quan TP.HCM chưa kỷ luật ai? - ảnh 1
Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM Nguyễn Thị Thu Hương (trái) tại cuộc họp với báo đài sáng 2.12 - Ảnh: Trung Hiếu

Chỉ rút kinh nghiệm

Phân trần với báo giới vào sáng 2.12, ông Trần Mã Thông - Phó cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM - cho biết theo quy định của hải quan thì lô hàng chứa 600 bánh heroin trên thuộc “luồng xanh” (hàng không nằm trong danh mục cấm, nguy hại và doanh nghiệp xuất nhập lô hàng đó không nợ đọng thuế, thực hiện nghĩa vụ tài chính - PV) khi phân luồng trên hệ thống.

Theo ông Thông, hiện nay khâu thủ tục hải quan rất thông thoáng. Trước đây, khâu tiếp nhận, xử lý, kiểm tra hàng hóa đều do nhân viên của hải quan trực tiếp làm. Tuy nhiên hiện nay, để tạo sự thông thoáng cho doanh nghiệp, việc tiếp nhận hồ sơ đều do hệ thống (máy móc - PV) xử lý.

Vụ ‘lọt lưới’ 600 bánh heroin: Tại sao Cục Hải quan TP.HCM chưa kỷ luật ai? - ảnh 2 
Một vụ vận chuyển ma túy bị Cục Hải quan TP.HCM bắt giữ - Ảnh: Cục Hải quan TP.HCM

Với lô hàng chứa 600 bánh heroin trên, căn cứ vào các tiêu chí đề ra, máy phân “luồng xanh”. Theo quy định hiện hành, đối với “luồng xanh”, hàng hóa thông quan ngay.

“Hàng hóa thuộc luồng xanh rất đơn giản, không chịu bất cứ quy trình nào của hải quan. Và trong quá trình làm thủ tục, phía hải quan cũng không có thông tin gì về các lô hàng đã thông quan”, ông Thông nói.

Từ đây ông Thông lý giải về việc tại sao phía an ninh sân bay Tân Sơn Nhất đã kỷ luật bốn cán bộ, nhân viên nhưng Hải quan TP.HCM lại chưa xử lý, kỷ luật ai: “Cái chỗ này, đối với chu trình của hải quan, sau khi phân ra luồng xanh để đưa vào kho trước khi xuất, an ninh sân bay phải soi chiếu. Với tinh thần đó, an ninh thấy rằng việc để lọt là trách nhiệm của họ nên đã đình chỉ các cá nhân này”.

Cục Hải quan TP.HCM cũng công khai một số thông tin về lô hàng chứa heroin. Theo đó, tờ khai hải quan của lô hàng có số 12595, loại hình xuất kinh doanh. Tên công ty xuất khẩu ghi trên tờ khai là Công ty TNHH giao nhận vận tải Long Vân.

Thời điểm lô hàng đăng ký vào lúc 12 giờ ngày 15.11.2013, thời gian thông quan vào lúc 15 giờ 39 phút ngày 15.11.2013. Thời gian xuất lô hàng là 22 giờ 55 phút ngày 16.11.2013, trên chuyến bay CI 5886 của hãng China Airlines, tuyến đường TP.HCM đi Đài Loan.

Ông Thông nói tiếp: “Với an ninh là như vậy. Còn đối với hải quan, chúng tôi xem xét thủ tục hải quan (lô hàng chứa ma túy - PV) không có gì sai phạm. Do đó việc xử lý kỷ luật hiện nay chúng tôi mới chỉ rút kinh nghiệm”.

Hải quan TP.HCM cho biết các động thái tiếp theo sẽ chờ kết luận cụ thể của cơ quan điều tra.

Thế giới đang nhìn cách xử lý của hải quan VN

Giáo sư Nguyễn Đăng Hưng - Việt kiều Bỉ - cho hay ở châu Âu vẫn có khả năng xảy ra các vụ lớn như vậy. Nhưng sau khi xảy ra và bị phát hiện, nhà chức trách xử lý rất nghiêm khắc.

“Cần phải hiểu rằng đối với một vụ lớn như thế, cả thế giới, nhất là các nước làm ăn với ta đang nhìn vào cách xử lý của ngành hải quan Việt Nam. Không thể nói một vụ vận chuyển ma túy lớn như thế mà chỉ họp rút kinh nghiệm được”, ông Hưng nói.

Một chuyên gia kinh tế (đề nghị giấu tên) cho hay với số lượng vận chuyển lên tới 230 kg ma túy, là vụ buôn lậu ma túy lớn nhất qua đường hàng không trong 20 năm thì việc xử lý “rút kinh nghiệm” là quá nhẹ.

Trong khi đó, trao đổi với PV Thanh Niên Online, một lãnh đạo Trung tâm An ninh hàng không sân bay Tân Sơn Nhất cho biết an ninh sân bay có trách nhiệm kiểm tra về an toàn chuyến bay như lô hàng đó có chứa chất nổ, vũ khí, chất độc hại… mà thôi.

“Tuy nhiên vì liên đới trách nhiệm nên an ninh hàng không vẫn đình chỉ 4 cán bộ, nhân viên liên quan đến kíp trực hôm đó và phối hợp với cơ quan công an điều tra”, ông này nói. 

Được hải quan trong và ngoài nước đến học hỏi

Bà Nguyễn Thị Thu Hương - Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM - cho hay thủ tục thông quan điện tử đem lại nhiều lợi ích nhưng cũng bị nhiều doanh nghiệp lợi dụng làm ăn bậy bạ, bất chính.

Bà Hương cho hay để ra sự cố 600 bánh heroin “lọt lưới” một phần do Cục Hải quan TP.HCM đang phải gánh một khối lượng công việc đồ sộ trong ngành hải quan.

“Nói để các đồng chí hiểu và thông cảm. Trong khi nhân sự Hải quan TP.HCM chiếm 1/5 nhân sự ngành hải quan cả nước nhưng phải gánh vác ½ khối lượng công việc trong ngành”, bà Hương nói.

Người đứng đầu Cục Hải quan TP.HCM cũng cho hay nhiều năm qua hải quan TP.HCM luôn là đơn vị dẫn đầu, vững mạnh và được nhiều đơn vị hải quan trong và ngoài nước đến tìm hiểu, học hỏi.

Trung Hiếu

>> Vụ ‘lọt lưới’ 600 bánh heroin: Hải quan TP.HCM nói 'làm đúng quy trình
>> TCS lên tiếng về vụ '600 bánh heroin lọt qua cửa khẩu
>> 600 bánh heroin lọt qua cửa khẩu vì máy soi 1,2 triệu USD bỗng dưng... bị hỏng?
>> Xác định đường đi của 600 bánh heroin
>> Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo làm rõ vụ vận chuyển 600 bánh heroin

Bình luận

User
Gửi bình luận
Giang

Giang

Đây là những điều tôi- một thủ tục viên đang làm việc tại nhà ga quốc tế T2 Tân Sơn Nhất cảm thấy xấu hổ sau khi nghe những Việt Kiều chửi đổng: Bọn Việt Nam chết đói! Nhưng cũng phải thông cảm vì họ không kịp phân biệt đâu là hải quan, đâu là công an cửa khẩu, nhân viên bảo vệ ngoài cửa , đâu là nhân viên check-in của các hãng hàng không. Tất cả các khâu đều có nhũng nhiễu tuỳ theo mức độ, cấp độ mà thôi! Đề nghị gắng camera tại các vị trí máy soi làm việc của hải quan, an ninh soi chiếu (trong các phòng kiểm tra ở các đảo làm thủ tục ở nhà ga T2 chưa có), các quầy làm việc của công an cửa khẩu.
Ng Dung

Ng Dung

Soi chiếu xong , ai kiểm tra ? Lại cũng " sếp của họ " thôi ! Mà " sếp " với " họ " cũng là họ !
Hào

Hào

Tôi rất đồng tình với ý kiến của bạn, không những nhũng nhiễu mà còn nhiều dấu hỏi mà mỗi khi khách hàng khai báo mất đồ trong hành lý ký gửi các đơn vị giám sát hành trình hành lý của khách mặc dù đã có rất nhiều biện pháp nghiệp vụ tuy nhiên khách mất tài sản ,tiền bạc trong hành lý ký gửi vẫn cứ thường xuyên. Đó là một trong những lý do mà bạn đã nêu là nên gắn camera.
đặng đức phú

đặng đức phú

ĐỪNG NGHE NHỮNG GÌ HỌ NÓI ,HÃY NHÌN NHỮNG GÌ HỌ LÀM ." ĐÃ ,ĐANG VÀ SẼ " ,"RÚT KINH NGHIỆM","QUYẾT LIỆT HƠN NỮA "," TẠI,BỊ",....NHỮNG CÂU NÓI VÔ HỒN ,DỞ HƠI CỨ LẶP ĐI LẶP LẠI
Dân

Dân

Câu này nghe thấy quen quen, hình như ở VN được nhiều "đầy tớ của dân" áp dụng rất triệt để...
Họa Mi

Họa Mi

Đài Loan phát triển và hiện đại hơn ta nhiều mà đi nhập loa từ VN và 12 chiếc loa lại nặng những gần nữa tấn mà chẳng làm ai đặt dấu hỏi để mà Hải Quan chấp nhận đưa vào luồng xanh thì thật lạ, đúng không? Không vô can đâu Hải Quan TP.HCM!
Đương nhiên An Ninh sân bay phải chịu trách nhiệm trong vụ này nhưng HQ cũng phải chịu trách nhiệm tương đương. Ít nhất là Cục phó HQ TP.HCM phụ trách sân bay TSN phải bị đình chỉ ngay và cách chức sau đó.
Đỗ Phủ

Đỗ Phủ

Đã từ lâu nhân dân đã chán câu "họp rút kinh nghiệm", nghĩa là chỉ mất thêm thì giờ tiền bạc rồi làm ăn vụ khác, hòa cả làng.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm