Vụ lũ đột ngột gây thiệt hại cho dân: Chưa ai nhận trách nhiệm

28/05/2011 00:42 GMT+7

Trong 2 ngày qua, nhiều người dân ở huyện Kbang (Gia Lai) bị thiệt hại do trận lũ đột ngột trên sông Ba gây ra (Thanh Niên đã phản ảnh) đã kéo đến cơ quan chức năng đề nghị làm rõ nguyên nhân gây ra lũ. Tuy nhiên, vẫn chưa có cơ quan nào đứng ra nhận trách nhiệm.

 Nhiều người dân sống lâu năm ở khu vực này cho rằng không thể có lũ dữ như vậy khi lượng mưa không quá lớn, nguyên nhân chỉ có thể là do công trình thủy điện An Khê - Kanat xả nước đã gây ra hậu quả này. Nhưng đại diện đơn vị quản lý công trình trên là Ban quản lý dự án thủy điện 7 cho rằng, do mưa lớn và nước từ các suối đổ ra sông Ba gây nên lũ dữ, còn nguyên nhân xả nước của công trình thủy điện chỉ là thứ yếu. Hiện người dân ở huyện Kbang như ngồi trên lửa bởi chưa biết ai sẽ đền bù cho những thiệt hại quá lớn của mình.

 

 Nhiều vườn ớt như thế này bị mất trắng vì lũ về quá đột ngột - Ảnh: Trần Hiếu

 Trao đổi với chúng tôi chiều 27.5, Trưởng ban quản lý dự án thủy điện 7, ông Võ Lũy nói: “Chúng tôi đang cử người để cùng với chính quyền tìm hiểu rõ hơn vụ việc. Lúc cao điểm, chúng tôi xả nước với lưu lượng 50 m3/giây. Có lẽ do mưa khá lớn, cộng với nước từ suối đổ ra và nước do chúng tôi xả ra đã dẫn đến nguyên nhân trên. Chúng tôi sẽ kiểm tra vụ việc này để cùng với chính quyền có biện pháp giải quyết và không để người dân bị thiệt”.

Theo báo cáo nhanh của UBND huyện Kbang, tổng thiệt hại về hoa màu, cây trồng cạn khác lên đến trên 43 ha, trong đó diện tích cây ớt đang kỳ thu hoạch lớn nhất (gần 19 ha). Ngoài ra còn có bò, máy hút cát và một số phương tiện của dân. Tổng thiệt hại theo thống kê sơ bộ là hơn 13 tỉ đồng. Ông Đoàn Thanh Hùng, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Kbang, Trưởng đoàn công tác của huyện Kbang đi kiểm tra tình hình cũng như nguyên nhân lũ dữ nói: “Nguyên nhân là do công trình thủy điện An Khê - Kanat xả nước với cao trình xả lũ tăng lên 10m (từ cao trình 431m lên đến 441m). Cơn lũ này không thể đổ cho thiên nhiên. Hiện chúng tôi vẫn chưa làm việc được với đại diện Ban quản lý thủy điện 7 vì họ không có mặt theo yêu cầu của huyện...”.

 Liên quan đến vụ việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Đào Xuân Liên nói: “Hiện chúng tôi đang chỉ đạo cho UBND huyện Kbang báo cáo nhanh để có cơ sở giải quyết tình trạng trên, tránh thiệt hại oan cho dân”.

Trần Hiếu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.