Vụ Luồng lạch bồi lấp, tàu cá nằm bờ: Chi trả thiệt hại cho ngư dân

03/11/2013 03:00 GMT+7

Sau khi cửa sông Phú Thọ được khơi thông, chiều 1.11 nhiều tàu cá của ngư dân xã Nghĩa An và Nghĩa Phú, H.Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) bị mắc kẹt trong cửa sông hơn một tháng đã ra khơi. Tuy nhiên, do sóng lớn cộng triều cường dâng cao nên đến sáng 2.11, cửa sông Phú Thọ bị bồi lấp trở lại.

Ông Võ Văn Thưởng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi (trái), đến hiện trường chỉ đạo việc khơi thông luồng lạch và nạn sạt lở tại khu vực cửa Đại sáng 2.11 - d
Ông Võ Văn Thưởng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi (trái), đến hiện trường chỉ đạo việc khơi
thông luồng lạch và nạn sạt lở tại khu vực cửa Đại sáng 2.11 - Ảnh: Hiển Cừ
 

Sáng sớm cùng ngày, ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, tiếp tục đến hiện trường chỉ đạo việc khơi thông luồng lạch và nạn sạt lở tại khu vực cửa Đại. Ông Thưởng chỉ đạo đơn vị thi công phải huy động phương tiện liên tục nạo vét, thông luồng cửa sông Phú Thọ để ngư dân tiếp tục đưa tàu cá ra khơi mưu sinh, đồng thời có biện pháp chắn sóng, hạn chế tối đa việc bồi lấp cửa sông, nhanh chóng xây kè chống sạt lở khu vực cửa Đại.

Theo UBND H.Tư Nghĩa, chính quyền và người dân đã thống kê và thống nhất số lượng tàu thuyền nằm bờ do cửa sông Phú Thọ bị bồi lấp để chi trả tiền hỗ trợ thiệt hại theo phương châm công bằng và chính xác. Ông Lê Trung Thành, Phó chủ tịch UBND H.Tư Nghĩa, cho biết qua thống kê có 125 tàu cá của ngư dân xã Nghĩa An và Nghĩa Phú bị ảnh hưởng, tổng số tiền hỗ trợ hơn 2,5 tỉ đồng. Trong đó, đối với tàu cá có công suất dưới 90 CV hỗ trợ 10 triệu đồng, tàu cá từ 90-200 CV hỗ trợ 15 triệu đồng, tàu cá trên 200 CV hỗ trợ 20 triệu đồng. Riêng 583 ngư dân đi trên các tàu cá không ra khơi được vì luồng lạch bị bồi lấp, mỗi ngư dân được hỗ trợ 2 triệu đồng. Trong chiều 2.11, chính quyền địa phương bắt đầu chi trả tiền hỗ trợ cho các chủ tàu cá và ngư dân.

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, sau khi đối thoại với người dân xã Nghĩa An, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có sự chỉ đạo sát sao và quyết liệt trong việc khắc phục cửa sông bị bồi lấp, cửa biển bị sạt lở, việc bồi thường, hỗ trợ thiệt hại cho dân. Nhìn nhận lại vụ hàng trăm người dân xã Nghĩa An kéo lên QL1A tụ tập, phản đối, gây tắc nghẽn giao thông vào ngày 27.10, ông Võ Văn Thưởng cho rằng đây là một sự việc đáng tiếc trong công tác lãnh đạo chỉ đạo của cấp ủy Đảng và chính quyền khi giải quyết những bức xúc chính đáng và có thật của người dân. “Việc giải quyết bức xúc của bà con ngư dân cần phải có thời gian bởi phụ thuộc nhiều yếu tố của thời tiết, nhưng điều quan trọng nhất là các cấp ủy Đảng, chính quyền phải tập trung giải quyết bức xúc của dân. Chúng tôi quan niệm rằng giải quyết chuyện của dân là chuyện quan trọng nhất của mỗi cấp ủy Đảng, mỗi cấp chính quyền. Mỗi đồng chí bí thư cấp ủy, mỗi đồng chí chủ tịch ủy ban nếu ý thức được việc này thì sẽ kịp thời giải quyết nguyện vọng chính đáng của dân, đồng thời tránh được vụ việc đáng tiếc xảy ra”, ông Thưởng nói.

Hiển Cừ

>> Luồng lạch bồi lấp, tàu cá nằm bờ
>> Tặng ngư dân Lý Sơn tàu cá hơn 5 tỉ đồng
>> Tàu cá đâm hàng đáy, một ngư dân mất tích
>> Trải nghiệm với đời sống ngư dân biển, đảo
>> Cứu 25 ngư dân gặp nạn trên biển
>> Bão số 12: 1.725 ngư dân đang ở trong vùng nguy hiểm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.