Vụ phá rừng pơ mu: Chủ tịch tỉnh Quảng Nam muốn làm rõ về 'sự tiếp tay'

Khen ngợi và thưởng nóng Ban chuyên án vụ phá rừng pơ mu tại biên giới Việt – Lào, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam thúc giục điều tra làm rõ có hay không sự tiếp tay, bao che để sớm trả lời trước công luận.

Sáng nay 29.8, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã biểu dương và thưởng nóng Ban chuyên án vụ phá rừng pơ mu đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại tiểu khu 351 thuộc rừng phòng hộ Nam Sông Bung (H.Nam Giang) trong khu vực biên giới Việt - Lào.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu (bên phải) và Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh (bìa trái) tặng hoa, thưởng nóng Ban chuyên án HỨA XUYÊN HUỲNH

Tại cuộc họp, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, đã đánh giá sau hơn 1 tháng vào cuộc, Ban chuyên án đã trải qua quá trình điều tra án công phu, trách nhiệm và có được những kết quả cơ bản.
“Đây là vụ việc không phải đơn giản. Nếu không có đủ bản lĩnh, nhiệt tình, trách nhiệm… thì không dễ có được kết quả bước đầu để ban chuyên án công bố với báo chí hôm 25.8 vừa qua. Tôi đánh giá rất cao tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo Công an tỉnh và Ban chuyên án”.
Theo ông Thu, đây là chuyên án lớn xét ở tính chất, nội dung vụ việc, bản chất vấn đề và các đối tượng.
“Một chuyên án lớn, khó tổ chức thực hiện thành công nhưng đến nay những đối tượng chính gần như đã tóm được”, ông Thu nói thêm.
Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam vẫn đang đặt hàng cho ban chuyên án nhiều nội dung lớn kế tiếp.
“Tiếp theo là phải làm sao khai thác được hết thông tin và đầy đủ nội dung để đi đến kết luận vai trò, trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức, đối tượng liên quan khác… trong phạm vi chuyên án này. Để chúng ta trả lời cho được câu hỏi: có hay không có sự tiếp tay”, ông Đinh Văn Thu trao đổi thêm với lãnh đạo Công an tỉnh và Ban chuyên án.
“Và nếu như có vụ này (tức tiếp tay bao che để phá rừng - PV) thì xem đã có những vụ khác xảy ra trước đó nữa hay không. Tôi tin tưởng là Ban chuyên án sẽ làm được”.
Ông Đinh Văn Thu yêu cầu làm rõ có hay không sự bao che, tiếp tay để trả lời trước công luận HỨA XUYÊN HUỲNH

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết Thường trực Tỉnh ủy cũng giao các cơ quan khác phối hợp xử lý vụ án, tuy nhiên phía Công an tỉnh và Ban chuyên án cần nỗ lực để sớm làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan, nếu có.
Ông Đinh Văn Thu gợi ý ban chuyên án nghiên cứu hoàn tất vụ án vào giữa tháng 9, “không để dư luận nói hoài”.
Trong khi đó, đại tá Nguyễn Viết Lợi, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, cũng thể hiện quyết tâm cao của lực lượng công an.
Theo đại tá Lợi, trong suốt thời gian vừa qua, Ban chuyên án tập trung lực lượng đi hết các tỉnh, thành ở miền Trung và miền Nam. Công an tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo và huy động tối đa lực lượng cho Ban chuyên án để sớm báo cáo “kết quả trọn vẹn” cho Thường trực Tỉnh ủy và Thủ tướng Chính phủ.
Theo đại tá Lợi, từ đầu năm đến nay Công an tỉnh triển khai 4-5 chuyên án lớn, nhưng vụ phá rừng pơ mu khá đặc biệt vì liên quan đến tình hình chính trị địa phương và hoạt động đối ngoại (với tỉnh Sê Kông, Lào).
“Vụ chặt phá rừng cơ bản là xong, nhưng để tiếp tục hoàn chỉnh vụ án còn nhiều khó khăn, như làm rõ việc tổ chức vụ phá rừng ra sao, trách nhiệm của các cơ quan chức năng, việc quản lý rừng ở khu vực biên giới lâu nay thế nào…”, đại tá Nguyễn Viết Lợi nói thêm.
Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, đại tá Nguyễn Viết Lợi khẳng định giai đoạn hoàn tất vụ án sẽ còn nhiều khó khăn, nhưng đặt quyết tâm cao HỨA XUYÊN HUỲNH
Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam trong một lần kiểm tra hiện trường vụ phá rừng pơ mu HỨA XUYÊN HUỲNH

Cũn trong sáng nay, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã tặng hoa chúc mừng và thưởng nóng Ban chuyên án 20 triệu đồng.
Như Thanh Niên đã thông tin, đến ngày 25.8, Công an tỉnh Quảng Nam đã họp báo công bố kết quả bước đầu vụ án phá rừng pơ mu ở Nam Giang, thông tin đã khởi tố 9 bị can (trong nhóm tổ chức khai thác, vận chuyển, cung ứng tài chính) và đang truy bắt 11 nghi phạm khai thác thuê.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.