Vụ Phó bí thư Huyện ủy Sóc Sơn bị dân bao vây: Không liên quan đền bù giải phóng mặt bằng

21/11/2010 01:58 GMT+7

Trao đổi với Thanh Niên ngày 20.11, ông Nguyễn Văn Nguyệt, Chủ tịch UBND H.Sóc Sơn, TP Hà Nội, cho biết vừa báo cáo lên UBND TP về vụ việc Phó bí thư Huyện ủy Sóc Sơn, ông Vương Văn Bút và một số cán bộ khác, bị hàng ngàn người dân bao vây và khóa cửa, nhốt tại trụ sở UBND xã Minh Phú từ 8 giờ sáng cho đến 23 giờ 45 phút ngày 19.11.

Ông Nguyễn Văn Nguyệt bác bỏ thông tin đã xảy ra xô xát giữa một cán bộ an ninh và người dân khiến một số cháu nhỏ bị thương. Theo ông Nguyệt, xảy ra sự việc trên là một số phần tử xấu kích động người dân gây áp lực với chính quyền nhằm mục đích đòi ngừng xây dựng dự án Nghĩa trang sinh thái Thiên Đường (hay còn gọi là Công viên Vĩnh Hằng) trên địa bàn xã Minh Phú, với lý do sợ gây ô nhiễm môi trường, nguồn nước sinh hoạt.

Ông Nguyệt khẳng định vụ việc này không có liên quan gì đến việc đền bù giải phóng mặt bằng, vì cho đến thời điểm hiện nay công việc mới chỉ ở giai đoạn khảo sát lập dự án, đánh giá tác động môi trường.

Cũng theo ông Nguyệt, đất ở khu vực quy hoạch dự án hầu hết là đất hoang hóa và nếu thực hiện dự án thì chỉ trong vòng 15 ngày là giải quyết xong việc bồi thường giải phóng mặt bằng.

Dự án Thiên Đường là nghĩa trang sinh thái nằm trong quy hoạch vùng thủ đô được Thủ tướng phê duyệt, UBND thành phố ra quyết định đầu tư. Công ty đầu tư và phát triển công nghệ Hoa Sen làm chủ đầu tư. Dự án có diện tích 100 ha, với mức đầu tư 300 tỉ đồng. Theo định hướng của UBND TP Hà Nội, khi hoàn thành Thiên Đường sẽ tiếp nhận mộ phần từ các nghĩa trang khác di chuyển tới, trong đó có Văn Điển. Hiện nhiều nghĩa trang của thành phố đã quá tải.

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, từ khi có thông tin về dự án trên, đến nay đã không dưới 10 lần, người dân ở đây có các hành động ngăn cản thực hiện dự án.

"Chúng tôi đã giải thích cho người dân dự án này là thực hiện quy hoạch của Chính phủ phục vụ cho yêu cầu phát triển của thủ đô. Đến nay mới đang trong giai đoạn khảo sát lập dự án, đánh giá tác động môi trường. Nếu tiến hành thì dự án phải đáp ứng được các yêu cầu về đảm bảo môi trường. Sau khi được giải thích rõ, người dân đã tự động giải tán" ông Nguyệt cho hay.

Cũng theo UBND H.Sóc Sơn, mặc dù không xảy ra hậu quả lớn thương tích về người cũng như vật chất nhưng vụ việc đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật của một số người dân. Trong ngày 20.11, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã yêu cầu công an huyện phối hợp với thành phố điều tra làm rõ các phần tử quá khích, trong trường hợp cần thiết sẽ khởi tố vụ án và các đối tượng gây rối. 

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.