Vụ sai phạm tại Công ty xây dựng 78: Nghị án 3 lần vẫn chưa xong

16/07/2014 18:40 GMT+7

(TNO) Ngày 16.7, tại TP.Đông Hà (Quảng Trị), TAND tối cao tại Đà Nẵng đã mở phiên tòa phúc thẩm vụ án 'cố ý làm trái' và 'lợi dụng quyền hạn, chức vụ' xảy ra tại Công ty xây dựng 78 (thuộc Tổng công ty xây dựng miền Trung).

(TNO) Ngày 16.7, tại TP.Đông Hà (Quảng Trị), TAND tối cao tại Đà Nẵng đã mở phiên tòa phúc thẩm vụ án “cố ý làm trái” và “lợi dụng quyền hạn, chức vụ” xảy ra tại Công ty xây dựng 78 (thuộc Tổng công ty xây dựng miền Trung).

 
Các bị cáo trong vụ sai phạm của Công ty 78 trước vành móng ngựa - Ảnh: Nguyễn Phúc

Đây là vụ án kéo dài đã nhiều năm, qua nhiều phiên xét xử và đến phiên phúc thẩm (lần 2) này vẫn rất căng thẳng. Hội đồng xét xử (HĐXX) đã phải nghị án tới 3 lần nhưng vẫn chưa đưa ra phán quyết.

Trước đó, ngày 25.9.2013, tại phiên sơ thẩm, TAND tỉnh Quảng Trị đã tuyên Đặng Ngọc Thành (nguyên phó giám đốc), Lê Văn Xưởng (nguyên kế toán trưởng Công ty CP xây dựng 78) 3 năm tù; Hồ Sỹ Quảng (nguyên kế toán trưởng Ban Quản lý dự án Nhà máy gỗ MDF tỉnh Quảng Trị) và Lê Chơn (nguyên giám đốc Công ty CP cơ khí và xây dựng Quang Trung - EC5) mỗi bị cáo 2 năm tù. Tất cả đều được hưởng án treo. 

Đến ngày 19.3, Thành và Xưởng bị bắt, tạm giam theo lệnh của TAND tối cao nhằm đảm bảo cho quá trình xét xử. Ngay sau phiên sơ thẩm, cả 4 bị cáo đều kêu oan và Viện KSND tối cao cũng có kháng nghị tăng mức án đối với một số bị cáo.

Tiếp đó, ngày 6.5, phiên phúc thẩm lần 1 đã phải bị hoãn vì tòa không triệu tập được ông Trần Xuân Đính (nguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng miền Trung).

Tại phiên xét xử suốt ngày 16.7, cả 4 bị cáo đều kêu oan, cho rằng hành vi của mình có sai nhưng chưa cấu thành tội phạm hoặc do cấp trên sai, còn họ chỉ là người thi hành. 

HĐXX trong buổi chiều 16.7 đã nghị án 2 lần và quay lại phần xét hỏi. Vị đại diện Viện KSND tối cao từ đầu đến cuối bảo vệ quan điểm cho rằng các bị cáo có tội và cần tăng án. Đến cuối giờ, đại diện Viện KSND tối cao đề nghị HĐXX tuyên hủy án sơ thẩm, điều tra lại do có quá nhiều chi tiết cần được làm rõ.

Đến 17 giờ 30 cùng ngày, HĐXX quyết định tiếp tục nghị án và cho biết sẽ ra phán quyết vào sáng mai 17.7.

Theo cáo trạng, các bị cáo nói trên đã có nhiều sai phạm trong quá trình xây dựng Nhà máy gỗ MDF tỉnh Quảng Trị từ 2001 đến 2005 (Công ty xây dựng 78 làm chủ đầu tư, tổng vốn đầu tư hơn 457 tỉ đồng).

Trong đó, Thành, Xưởng lợi dụng chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khi đầu tư vào KCN Nam Đông Hà của UBND tỉnh Quảng Trị gây thiệt hại hơn 1,2 tỉ đồng; cả 2 cũng bị cáo buộc “bật đèn xanh” cho Công ty EC5 thực hiện gói thầu 2A và 2B của dự án trước khi đấu thầu để được nhận lại 2% giá trị gói thầu (đã nhận 50 triệu đồng) đồng thời 2 bị cáo này cũng chịu trách nhiệm chính trong việc làm sai quy trình đấu thầu, làm trái quy định nhà nước trong nghiệm thu, quyết toán gói thầu 8A của dự án; duyệt chi trái quy định gây thiệt hại hơn 2 tỉ đồng…

Liên quan đến vụ án, còn có Hoàng Công Uyên (nguyên Giám đốc Công ty XD 78) nhưng do lâm bệnh hiểm nghèo cũng đã được đình chỉ điều tra.

Tin, ảnh: Nguyễn Phúc

>> Nhiều sai phạm tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh Kiên Giang
>> Điều tra các sai phạm về chợ Hải Hà
>> Xử lý trách nhiệm cán bộ đăng kiểm sai phạm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.