Vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng - Đạ Chomo: 'Cốp pha mục nên đất tụt xuống'

23/12/2014 05:21 GMT+7

Đó là nguyên nhân do đại diện chủ đầu tư công trình đưa ra tại buổi họp với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng chiều 22.12.

Đó là nguyên nhân do đại diện chủ đầu tư công trình đưa ra tại buổi họp với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng chiều 22.12.

Vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng - Đạ Chomo: 'Cốp pha mục nên đất tụt xuống'Khắc phục sự cố sập hầm - Ảnh: Lâm Viên
Tại buổi họp, ông Võ Nhật Thăng, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư xây dựng điện Long Hội (chủ đầu tư thủy điện Đạ Dâng - Đạ Chomo), đã “xin lỗi tất cả mọi người vì sự cố sập hầm thủy điện” và trình bày: “Địa chất ở khu vực này rất phức tạp, nhà thầu đầu tiên thi công đường hầm là Công ty Lũng Lô, đầy kinh nghiệm nhưng cũng đầu hàng và rút lui. Nhà thầu thứ 2 là Vinaconex cũng từng thi công thành công nhiều hầm nhưng cũng chịu thua. Họ đào vào gặp đất và cát, khi nước mưa thấm nhiều thì bị tụt xuống không khắc phục được, không xử lý được địa chất nên chúng tôi dừng. Do địa chất quá phức tạp, chúng tôi quyết định không đào hầm dài 2,2 km như ban đầu nữa mà chuyển sang mở kênh. Sau khi Vinaconex rút thì Công ty CP Sông Đà 10 khẳng định là làm được, chúng tôi đồng ý. Mặc dù còn 70 m hầm chưa đào nhưng chúng tôi phải chi hơn 30 tỉ đồng cho bên Sông Đà 10 làm nốt. Đoạn bị sụt này không phải do Công ty CP Sông Đà 505 đào, mà công ty này chỉ tiếp nhận và phun bê tông chứ thực tế đoạn hầm dài khoảng 600 m này đã đào trước đó 10 tháng rồi”.
Cũng theo ông Thăng, sự cố xảy ra không phải do gãy vòm sắt mà vì công trình kéo dài cả chục tháng, cốp pha (bằng gỗ) bị mục nên đất tụt xuống. “Tất nhiên, thi công phải đưa máy móc vào, và việc này cũng gây rung động. Hơn nữa, thời gian này trời mưa kéo dài hơn 1 tháng, nước và đất chảy ra từ các khe của phần chắn cũng là một trong những nguyên nhân làm sập hầm”, ông Thăng giải thích.
Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Xuân Tiến lưu ý qua vụ sập hầm này các công trình khi thi công phải xem xét, tuân thủ tất cả các quy trình. “Phải xem lại từ khâu khảo sát, thiết kế đến biện pháp thi công để đảm bảo an toàn cho người lao động”, ông Tiến nói. Trong khi đó, ông Đoàn Văn Việt, Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: “Các cơ quan chuyên môn phải có kế hoạch kiểm tra thường xuyên việc triển khai dự án của chủ đầu tư, của đơn vị thi công. Nếu thấy tình hình địa chất yếu, phức tạp phải yêu cầu dừng ngay.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết đã kiến nghị Chính phủ giao bộ này chủ trì, phối hợp Bộ Công thương, UBND tỉnh Lâm Đồng và các cơ quan liên quan tổ chức giám định nguyên nhân sự cố. “Đây là công trình sự cố cấp 2, theo quy định sẽ do UBND tỉnh Lâm Đồng có trách nhiệm đứng ra tổ chức giám định, tìm nguyên nhân. Nhưng Bộ Xây dựng xét thấy vụ tai nạn có nhiều yếu tố kỹ thuật phức tạp, liên quan đến quá trình từ khâu khảo sát, thiết kế, thi công, giám sát nên kiến nghị Chính phủ xem xét được chủ trì”, ông Dũng nói.
Lê Quân - Mạnh Quân
Trao tiếp tiền cho 12 nạn nhân
Vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng - Đạ Chomo: 'Cốp pha mục nên đất tụt xuống' 3
Đại diện Báo Thanh Niên (giữa) trao tiền cho chị Đặng Thị Hồng Ngọc - Ảnh: Lâm Viên
       
Ngày 22.12, đại diện Văn phòng Thường trú Báo Thanh Niên tại Đà Lạt đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Lâm Đồng trao 120 triệu đồng hỗ trợ 12 công nhân bị nạn trong vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng - Đạ Chomo (10 triệu đồng/người). Đây là số tiền Công ty cổ phần đầu tư - kinh doanh địa ốc Hưng Thịnh hỗ trợ các công nhân thông qua Thanh Niên. Thay mặt các nạn nhân, ông Phạm Xuân Đăng gửi lời cảm ơn Công ty Hưng Thịnh đã quan tâm giúp đỡ. Theo bác sĩ Nguyễn Đức Thuận, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng, 11 nam công nhân đã khỏe mạnh và xuất viện trưa cùng ngày, riêng chị Đặng Thị Hồng Ngọc còn nằm lại điều trị.
Gia Bình - Lâm Viên
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.