Vụ sụt lún đất kỳ lạ ở Tân Hiệp (Quảng Trị): Người dân đang chịu cảnh màn trời chiếu đất

21/02/2006 23:39 GMT+7

Ngày 21/2, chúng tôi tiếp tục có mặt tại thôn Tân Hiệp, xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ (Quảng Trị). Dẫu 3 ngày đêm đã trôi qua, nhưng khắp làng ngõ xóm, nơi đâu cũng nhìn thấy khuôn mặt thất thần của người dân, nhất là cụ già và em nhỏ. Những ngôi nhà tranh vách đất đã được tháo dỡ trơ trọi càng khiến không khí thêm tiêu điều xơ xác. Nhiều người dân đã không cầm được nước mắt khi chứng kiến nơi ở của mình tan hoang...

Ông Nguyễn Văn Phương, 80 tuổi, gương mặt gầy gò, khắc khổ, đang lật tìm từng chút đồ đạc còn sót lại trong ngôi nhà đã bị sụp. Nhà ông có 8 miệng ăn, kể cả ông và người vợ già không còn sức lao động, chỉ trông cậy vào vợ chồng hai người con trai quanh năm chỉ biết vùi đầu vào mớ rau, búi lạc. Ông thở dài tâm sự: "Vậy là chúng tôi đã không còn gì nữa, bao nhiêu của cải dành dụm để xây ngôi nhà này. Hai người con không đủ tiền ở riêng cũng phải tá túc tại đây, thế mà chỉ còn hai bàn tay trắng, không biết rồi lấy gì mà gầy dựng lại!''. Nghe ông nói, tôi không khỏi chạnh lòng. Gia đình ông cũng như hàng trăm gia đình khác ở cái thôn nhỏ bé này, chỉ sau một đêm đã tan hoang hết nhà cửa.

Anh Nguyễn Thanh Trung, Chủ tịch UBND xã Cam Tuyền, sau mấy ngày đêm mất ngủ vì phải lo toan đủ thứ để góp phần ổn định cuộc sống bà con, gạt những giọt mồ hôi chảy trên khuôn mặt, anh cho biết: "Tân Hiệp là thôn nghèo nhất của xã Cam Tuyền, còn Cam Tuyền là một trong những xã nghèo nhất của huyện Cam Lộ. Hiện nay, Cam Tuyền vẫn là xã nằm trong diện 135 của Chính phủ với mức thu nhập rất thấp. Toàn xã có 35,1% hộ trong diện đói nghèo". Ông Trung cho biết thêm, cho đến sáng nay, tình hình sụt lún tiếp tục diễn ra từ từ. Hiện tại vẫn chưa thống kê được tổng số thiệt hại chung, nhưng chắc cũng là con số không nhỏ. Được biết, chính quyền địa phương đã quy hoạch một vùng đất tái định cư mới cho người dân ở phía bắc của xã. Nhưng vấn đề đặt ra là thiếu nguồn nước sinh hoạt và đất dùng cho sản xuất.

...và người dân đang trong cảnh màn trời chiếu đất

Tại khu vực lánh nạn của bà con, lực lượng vũ trang đã dựng 5 lều bạt lớn để làm nơi tạm trú cho người dân. Hiện tại có 25 trên tổng số 56 hộ phải di dời với khoảng 120 nhân khẩu đang tá túc trong những cái lều tạm này. Số còn lại đang ở nhờ nhà bà con tại những vùng không có nguy cơ sụt lún. Được biết, đến ngày hôm nay, Tân Hiệp mới chỉ nhận thêm sự hỗ trợ từ một số ban ngành trong tỉnh nhưng cũng chẳng bao nhiêu. Phía trước vẫn còn rất nhiều khó khăn cần sự giúp đỡ của những nhà hảo tâm, để sẻ chia phần nào nỗi khó khăn mà nhân dân Tân Hiệp đang gánh chịu.

Bước đầu đã xác định nguyên nhân sụt, lún đất tại thôn Tân Hiệp

Ngày 20/2, đoàn các nhà khoa học địa chất Trường đại học khoa học Huế do GS-TSKH Nguyễn Thanh dẫn đầu đã tiến hành khảo sát hiện trường sụt, lún đất tại thôn Tân Hiệp, xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ. Qua nghiên cứu, GS-TSKH Nguyễn Thanh cho rằng khu vực thôn Tân Hiệp nằm trong vành đai vỉa đá vôi ngầm, trên bề mặt lại có suối ngầm và trong thời gian gần đây mưa lớn đã làm cho mực nước suối ngầm chảy mạnh, mang theo đất cát tạo nên các hang động gây ra sụt, lún đất. Mưa lớn cũng làm cho lớp đất mặt bị giảm độ liên kết, càng dễ sụt khi tầng đất ngầm bị hổng. Việc sụt, lún đất trên diện rộng còn cho thấy, quá trình cấu tạo địa chất và phong hóa tại khu vực bị ảnh hưởng trực tiếp và vùng phụ cận vẫn đang tiếp diễn, có nguy cơ ngày càng tạo thêm nhiều hang động ngầm mới và như vậy, hiện tượng sụt lún đất sẽ còn lan rộng. Nhân dân cần cảnh giác và các cấp chính quyền cần sớm có kế hoạch di dân ra khỏi vùng bị ảnh hưởng.

Hoàng Quốc Tiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.