Vụ tai nạn làm 3 người chết ở Nghệ An: Bắt giam 2 người làm giả kiểm định

Khánh Hoan
Khánh Hoan
02/02/2021 15:24 GMT+7

Lồng vận thăng công trình xây dựng trụ sở Sở Tài chính Nghệ An bị rơi do kiểm định bị làm giả, cụm phanh chống rơi đã hết hạn sử dụng từ năm 2008.

Chiều ngày 2.2, thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Nghệ An cho biết, cơ quan này vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 nghi phạm liên quan đến vụ rơi lồng vận thăng tại công trình xây dựng trụ sở Sở Tài chính Nghệ An khiến 3 người chết, 8 người bị thương.
2 nghi phạm bị tạm giam để điều tra hành vi vi phạm quy định về an toàn lao động là Nguyễn Quỳnh Nam (41 tuổi, ngụ P.Vinh Tân, TP.Vinh, Nghệ An) và Nguyễn Lê Khánh (45 tuổi, ngụ Q.Thủ Đức, TP.HCM), Giám đốc Công ty TNHH MTV Kiểm định kỹ thuật an toàn miền Nam. Nguyễn Quỳnh Nam là cộng tác viên của công ty này.
Qua điều tra ban đầu, cơ quan điều tra xác định, tại bản trưng cầu giám định của Công ty CP kiểm định kỹ thuật, an toàn và tư vấn xây dựng (Bộ Xây dựng) kết luận: nguyên nhân xảy ra sự cố thiết bị vận thăng là do gãy trục bánh răng ăn khớp với thanh răng, trong khi đó phanh chống rơi của vận thăng không hoạt động. Theo thông tin trên tem mác của cụm phanh chống rơi, thiết bị này được sản xuất tháng 8.2004, thời hạn phải loại bỏ là tháng 8.2008.

Vận thăng bị rơi khiến 3 người chết, 8 người bị thương

ẢNH K.HOAN

Đơn vị cấp giấy chứng nhận kiểm định để đưa vận thăng này vào hoạt động là Công ty TNHH MTV kiểm định kỹ thuật an toàn miền Nam .
Qua đấu tranh, 2 nghi phạm nói trên khai nhận, việc kiểm định kỹ thuật lồng vận thăng cho công trình xây dựng trụ sở Sở Tài chính Nghệ An là do Nam thực hiện, mặc dù Nam không có văn bằng, chứng chỉ chuyên môn kiểm định và đã giả mạo chữ ký trong biên bản kiểm định mang tên kiểm định viên chính thức của công ty. Trong quá trình kiểm tra, nghi phạm này đã không phát hiện bộ phanh chống rơi đã bị nhà sản xuất yêu cầu loại bỏ từ năm 2008.
Nguyễn Lê Khánh mặc dù biết việc kiểm định không do kiểm định viên thực hiện và không đúng quy định nhưng vẫn cấp giấy chứng nhận kết quả kiểm định.

Vụ rơi lồng vận thăng khiến 3 người chết, 8 người bị thương 

ẢNH K.HOAN

 

Ngoài ra, điều tra bước đầu, cơ quan điều tra xác định Nguyễn Quỳnh Nam còn phối hợp với Nguyễn Lê Khánh kiểm định nhiều thang máy, cần trục tháp, máy vận thăng… trên địa bàn tỉnh Nghệ An và  Hà Tĩnh không đúng quy trình. 
Như Thanh Niên đã thông tin, chiều ngày 2.1, một nhóm công nhân thi công trụ sở Sở Tài chính Nghệ An đi theo thang vận thăng để lên tầng cao làm việc. Khi thang đang lên giữa chừng thì bất ngờ rơi tự do khiến các công nhân bị rơi xuống đất làm 3 người tử vong, 8 người bị thương.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.