Nữ anh hùng của nô lệ tình dục ở Nepal

02/12/2010 10:23 GMT+7

(TNTS) Sau nỗ lực cứu hơn 12.000 phụ nữ và trẻ em thoát khỏi cảnh nô lệ tình dục, bà Anuradha Koirala, người Nepal đã vinh dự nhận giải thưởng “Người anh hùng của năm 2010” do kênh truyền hình CNN bình chọn. Ngoài bà, còn có 9 người khác cũng được vinh danh vì những đóng góp phi thường cho xã hội.

“Nhà của Mẹ”

Phát biểu tại buổi lễ nhận giải thưởng, bà Anuradha xúc động cho biết: “Cuối cùng thì nỗ lực của chúng tôi đã được ghi nhận. Tất cả chúng ta hãy cùng chung tay chống lại nạn buôn người và giúp đỡ phụ nữ, trẻ em thoát khỏi cảnh nô lệ tình dục”. Bà Anuradha Koirala là người sáng lập ra tổ chức Maiti Nepal, nơi mang đến niềm hyvọng và cuộc sống mới cho những nạn nhân nô lệ tình dục tại Nepal. Chữ Maiti trong tiếng Nepal có nghĩa là “Nhà của Mẹ”.

Suốt 16 năm qua, bà Koirala cùng với những đồng sự của mình trong tổ chức Maiti Nepal đã đột nhập vào nhiều nhà chứa dọc biên giới của Nepal và Ấn Độ để giải cứu cho hàng ngàn nạn nhân của bọn buôn người. Bình quân mỗi ngày họ cứu được  4 phụ nữ.

“Nhà của Mẹ” không chỉ có nhiệm vụ giúp giải thoát hàng ngàn phụ nữ bị lạm dụng tình dục, mà còn rèn luyện cho họ các kỹ năng để hòa nhập trở lại cộng đồng. Đây còn là nơi che chở và cung cấp những dịch vụ tốt nhất cho người bị nhiễm HIV/AIDS tại Nepal. Hầu hết các thành viên trong tổ chức Maiti Nepal đều là những người phụ nữ đã từng là nạn nhân của việc lạm dụng và nạn buôn bán tình dục.

Con đường trở thành người hùng

Top 10 anh hùng của năm do CNN bầu chọn

1. Bà Anuradha Koirala
2. Bà Guadalupe Arizpe De La Vega
3. Bà Susan Burton
4. Bà Linda Fondren
5. Ông Narayanan Krishnan
6. Ông Magnus MacFarlane - Barrow
7. Ông Harmon Parker
8. Ông Aki Ra
9. Ông Wadongo Evans
10. Ông Dan Wallrath

Với 100 USD từ tiền lương giáo viên của mình, bà Anuradha Koirala đã bắt tay vào công việc khiến cả thế giới phải nghiêng mình thán phục. Ban đầu, “Người anh hùng của năm 2010” mở một tiệm tạp hóa nhỏ và thuê những nạn nhân bị bạo hành cùng một số nô lệ tình dục vô gia cư đến làm việc để giúp đỡ họ. Điều làm cho bà Koirala chuyển hướng từ nghề giáo viên sang việc hằng ngày đi giải phóng cho các nạn nhân nô lệ tình dục là quá khứ của chính bà. “Ngày nào tôi cũng bị no đòn, nhưng khi đó tôi không biết đi đâu và cầu cứu ai. Những trận đòn của chồng đã làm tôi sảy thai cả 3 lần. Và tôi quyết định phải tự giải phóng mình khỏi cuộc hôn nhân ấy”, bà Koirala kể về quá khứ đen tối của mình.

61 tuổi với 16 năm chống lại nạn nô lệ tình dục ở phụ nữ và trẻ em, bà Anuradha Koirala trở thành người phụ nữ Nepal đầu tiên được trao tặng giải thưởng uy tín quốc tế. Cuộc bình chọn của CNN được tổ chức thường niên với tiêu chí chọn ra những cá nhân cố gắng thay đổi cuộc sống theo hướng tích cực. Bà đã được mọi người trên khắp thế giới lựa chọn trong suốt 8 tuần trên trang web CNN.com. Với danh hiệu “Người anh hùng của năm 2010”, ngoài số giải thưởng 25.000 USD, bà sẽ nhận thêm số tiền 100.000 USD để tiếp tục hoạt động với tổ chức Maiti Nepal.

Diễm Thư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.