Vụ tập trung đông người trước UBND tỉnh Bình Phước: Chủ tịch tỉnh sẽ đến từng xã gặp dân giải thích

26/09/2014 00:18 GMT+7

Chiều 25.9, ông Nguyễn Văn Trăm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước, chủ trì cuộc họp báo thông báo tình hình kinh tế xã hội quý 3/2014 và việc triển khai Dự án khu đô thị - dịch vụ - công nghiệp (ĐT-DV-CN) Đồng Phú, dẫn đến việc hàng ngàn người dân tập trung trước cổng UBND tỉnh, gây mất trật tự vào ngày 16 và 17.9 (Báo Thanh Niên đã phản ánh).

Tại cuộc họp, ông Võ Thành Công, Phó trưởng ban Quản lý dự án khu ĐT-DV-CN Đồng Phú, cho biết dự án đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương. Đến ngày 25.6.2013, UBND tỉnh Bình Phước đã ban hành quyết định thu hồi đất, giao Công ty TNHH MTV cao su Bình Phước quản lý, sắp xếp, bố trí lại dân cư và chuẩn bị quỹ đất để triển khai dự án. Tổng diện tích phải thu hồi trên 14.000 ha, ảnh hưởng đến 1.754 hộ dân đang canh tác, sinh sống trong vùng bị quy hoạch. Trả lời câu hỏi của PV Thanh Niên về việc dự án chỉ mới được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương, chưa phê duyệt quy hoạch mà UBND tỉnh Bình Phước đã thông báo kế hoạch đền bù, giải tỏa, như vậy liệu có đúng luật định hay không? Ông Trăm trả lời: “Chúng tôi mới chỉ là tham khảo thôi nhưng dân đã bùng lên phản kháng. Cái cốt yếu là dân chưa hiểu hết nguồn cơn. Cái buồn là do cán bộ ta có lợi ích trong dự án kích động dân, để dân phản kháng”. Cũng theo ông Trăm, kế hoạch thu hồi đất, giá đền bù... ở khu ĐT-DV-CN Đồng Phú mới chỉ là tham khảo. Còn để thực hiện dự án đúng luật thì phải thông qua HĐND tỉnh quyết định, sau đó mới trình các bộ ngành và Chính phủ phê duyệt. Để thực hiện các bước này cho đúng luật thì cần phải được sự đồng thuận của người dân.

Kết thúc buổi họp báo, ông Trăm khẳng định: “Tôi sẽ sắp xếp lịch để đi đến từng xã để trực tiếp gặp dân, giải thích cho dân hiểu. Chúng tôi không hề viển vông. Việc chúng tôi làm bây giờ là đem lại lợi ích cho người dân gấp hàng chục lần như hiện giờ”.

Đỗ Trường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.