Vụ Trưởng phòng CSGT tỉnh Đồng Nai bị kiện: Người dân được quyền xem chứng cứ lỗi

19/01/2021 18:33 GMT+7

Tại thời điểm vi phạm và nộp phạt, ông K. yêu cầu CSGT phải cung cấp hình ảnh thể hiện lỗi vi phạm tốc độ của ông.

Vừa qua, TAND tỉnh Đồng Nai đã bác đơn khởi kiện của tiến sĩ H.M.K (59 tuổi, giảng viên đại học), yêu cầu tòa hủy quyết định xử phạt hành chính, phạt tiền 5,5 triệu đồng, lỗi vi phạm tốc độ của Trưởng phòng CSGT tỉnh Đồng Nai đối với ông.
Tuy nhiên, TAND tỉnh Đồng Nai đã bác các yêu cầu khởi kiện của ông H.M.K. Theo tòa, dù biên bản xử phạt hành chính và quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai có nhiều lỗi, nhưng không làm thay đổi bản chất là ông K. có vi phạm tốc độ 71/50 km/giờ.
Không đồng tình, ông K. kháng cáo bản án sơ thẩm lên TAND và Viện KSND cấp cao.

Biên bản vi phạm hành chính do ông K. lưu giữ

ẢNH DO ÔNG K. CUNG CẤP

Ông K. cho rằng tại thời điểm lập biên bản và xử phạt, ông yêu cầu Đội 2 Phòng CSGT cung cấp cho ông hình ảnh chứng minh ông vi phạm tốc độ tối đa cho phép. Xong, Đội 2, Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai chỉ đưa ra hình ảnh trắng đen, thể hiện biển số xe ô tô của ông, không thể hiện thông tin ông vi phạm tốc độ 71/50 km/giờ, như trong Quyết định xử phạt vi phạm hành chính nêu.
Tuy nhiên, hơn 1 năm sau, trong quá trình thụ lý vụ kiện và đưa vụ án ra xét xử, bên người bị kiện là Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai lại cung cấp chứng cứ, là hình ảnh màu, khác với hình ảnh đã cung cấp cho ông, thể hiện ông vi phạm tốc độ tối đa 71/50 km/giờ.
Theo ông K. “Quyết định xử phạt vi phạm hành chính được ban hành dựa trên hình ảnh không thể hiện lỗi vi phạm. Đồng thời, biên bản vi phạm hành chính và Quyết định xử phạt VPHC vi phạm về thể thức nên cần được hủy”.

CSGT phải cung cấp hình ảnh vi phạm cho người dân

Về việc thời điểm lập biên bản và xử phạt hành chính và nộp phạt, CSGT có phải cung cấp chứng cứ thể hiện lỗi cho người vi phạm hay không? Luật sư (LS) Bùi Quốc Tuấn (thuộc Đoàn LS TP.HCM) cho biết hiện hành, pháp luật quy định, người bị xử phạt có quyền yêu cầu người xử lý vi phạm hành chính phải cung cấp hình ảnh chứng minh lỗi vi phạm của mình.
Đồng thời, theo điểm đ, khoản 1, Điều 3 luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định một trong những nguyên tắc xử phạt vi phạm hành chính, đó là: “Người có thẩm quyền xử phạt có trách nhiệm chứng minh vi phạm hành chính”.
Vì vậy, khi người được cho là vi phạm khẳng định mình không vi phạm thì tổ công tác khi ra yêu cầu dừng xe, kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính về lỗi điều khiển xe quá tốc độ phải lập biên bản dựa trên cơ sở kết quả thu được của máy đo tốc độ có ghi hình (hay thường gọi là “súng bắn tốc độ”) và hình ảnh này phải lưu trong hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính.

Biên bản xử phạt hành chính trong hồ sơ nộp cho TAND tỉnh Đồng Nai

ẢNH DO ÔNG K. CUNG CẤP

Ngoài ra, LS Nguyễn Ngọc Hùng (Đoàn LS TP.Hà Nội) thông tin, khoản 2 Điều 14 Thông tư 01/2016 của Bộ Công an nêu: “Trường hợp người vi phạm yêu cầu được xem hình ảnh, kết quả ghi, thu được về hành vi vi phạm thì phải cho xem ngay nếu đã có hình ảnh, kết quả ghi thu được tại đó; nếu chưa có ngay hình ảnh, kết quả ghi, thu được thì hướng dẫn người vi phạm xem hình ảnh, kết quả ghi thu được khi đến xử lý vi phạm tại trụ sở đơn vị”.
“Luật quy định rõ, vì vậy nếu người dân yêu cầu mà CSGT không cung cấp thì người dân có quyền khiếu nại, khiếu kiện CSGT về hành vi không cung cấp tài liệu khi xử lý vi phạm”, LS Nguyễn Ngọc Hùng nêu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.