Bàn cờ vua đặc biệt mùa 'cô vi' trước sân nhà ở Sài Gòn

27/04/2021 18:40 GMT+7

Bộ cờ vua 'mới toanh' được những đứa trẻ nghĩ ra từ sản phẩm có sẵn. Mặt bàn 'tự chế' bằng những nét vẽ đơn giản, quân cờ từ những móc nắp vỏ lon. Thế là các nhóc túm tụm đánh cờ.

Những ngày giáp Tết Nguyên đán 2021, tôi, các con và những đứa trẻ hàng xóm “chung tay” tạo “khu vườn xuân mi ni” chào năm mới Tân Sửu. Từ những vỏ lon bia, nước ngọt, hộp sữa… được tái chế để gieo một số hạt mầm như mồng tơi, đậu phộng, đậu xanh, đậu đen, mướp…
Ngoài cái sân nhỏ để chơi thể thao và các “món” chơi khác cho trẻ nhỏ, bên hông nhà có hành lang rộng khoảng 1 m, dài trên 10 m để trồng vài loại rau trong thùng xốp. Tôi tạo khu vườn xuân mi ni với mục đích cho trẻ con có “khu vườn xuân” ở thành phố vốn đất chật người đông.
Khu vườn xuân giản đơn là vậy nhưng ít nhiều đã tạo niềm vui cho trẻ con khi chăm sóc và “ngắm” những loài cây lớn lên mỗi ngày trong dịp trước, trong và sau Tết Tân Sửu. Và vườn xuân này cũng tạo thêm sắc màu khác trong những “sân chơi” mà các trẻ tạo ra, trong đó có bàn cờ vua rất đặc biệt mùa “cô vi” khi con trẻ ngồi đánh cờ bên cạnh khu vườn xuân này.
Trước Tết Nguyên đán 2021, do được nghỉ tết sớm hơn dự định nên sân trường vắng bóng dáng, tiếng nói cười của học sinh. Ngày 17.2 (mùng 6 tết), lẽ ra học sinh trên cả nước sẽ trở lại trường sau những ngày nghỉ tết. Thế nhưng, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên rất nhiều tỉnh thành cho học sinh nghỉ thêm để phòng tránh dịch bệnh, đầu tháng 3.2021, học sinh mới trở lại trường. Có một số địa phương chỉ học một ngày sau đó quyết định cho nghỉ.
Đa phần sân trường ở các địa phương vắng đi “nhân vật chính” là những cô cậu học trò. Cũng như trước tết, những thời điểm đặc biệt này, sân nhà tôi lại rộn tiếng nói cười trẻ thơ do vài bác hàng xóm gửi và một số trẻ khác qua chơi.

Khu vườn xuân giản đơn là vậy, nhưng ít nhiều đã tạo niềm vui cho trẻ con khi chăm sóc và “ngắm” những loài cây lớn lên mỗi ngày

Thời gian nghỉ tết “đặc biệt” này (nghỉ thêm 2 tuần), 2 nhóc nhà tôi và những đứa trẻ có thêm thời gian đọc sách, đọc báo, vận động nhiều hơn qua các trò chơi và sáng tạo thêm những trò chơi mới.
Một trong những trò chơi mới, đó là đánh cờ vua. Bộ bàn ghế đặt trước sân trở thành bộ cờ vua đặc biệt. Mặt bàn chính là bàn cờ vua tự chế bằng những nét vẽ đơn giản, quân cờ từ những móc nắp vỏ lon. Thế là các nhóc túm tụm đánh cờ (có trẻ thì chơi trò chơi khác).
Nhìn những đứa trẻ vui chơi hồn nhiên, những bước đi từ những quân cờ đặc biệt này cùng với tiếng nói cười “tung hứng” khiến sân nhà thêm rộn ràng. Dẫu chỉ là những trò chơi đơn giản nhưng mang đến niềm vui cho trẻ. Đó cũng là món ăn tinh thần khi “đấu trí” trên bàn cờ, thoát khỏi màn hình ti vi, điện thoại.
Nhiều năm qua, mỗi khi sân trường vắng bóng học sinh, là sân nhà tôi lại tăng thêm bóng dáng, tiếng nói cười trẻ thơ. Những ngày này tôi dạy học trực tuyến, các con chưa phải học, đó cũng là điều kiện thuận lợi để những đứa trẻ được vui chơi, có thêm những bài học bổ ích mà chúng tự tạo cho nhau hay tôi tạo cho chúng.

Đọc báo Xuân trong những ngày tết

Dịch Covid-19 ập đến bất ngờ, đó là điều không ai mong muốn. Song, điều quan trọng nhất là cùng nhau chung tay phòng chống, đẩy lùi dịch bệnh. Bên cạnh đó, dịch bệnh giúp chúng ta sống chậm hơn, biết “lắng nghe” cuộc sống diễn ra xung quanh mình nhiều hơn.
Với các con, khoảng thời gian nghỉ học phòng dịch Covid-19, bọn trẻ được vui chơi nhiều hơn, vận động nhiều hơn và tổ chức nhiều sân chơi hơn. Bàn cờ vua đặc biệt này cũng là sự sáng tạo, là sân chơi của những ngày đầu sau Tết Nguyên đán Tân Sửu. Rồi đây, bàn cờ vua này sẽ trở thành kỷ niệm, ký ức đẹp trong tâm hồn những đứa trẻ về một thời tuổi thơ, một thời học sinh nghỉ học nhiều vì dịch bệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.