Bản lĩnh của những con người Saigon Co.op trước đại dịch Covid-19

19/04/2021 15:20 GMT+7

Môi trường văn hóa hợp tác xã đã dạy cho đội ngũ cán bộ, nhân viên Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) luôn biết phát huy sức mạnh tập thể, cùng nhau kiên cường vượt khó, đoàn kết vươn lên mỗi khi đối mặt trước những khó khăn, thách thức, tiêu biểu là việc chủ động ứng phó, phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả trong suốt thời gian qua.

Phản ứng nhanh nhạy

Chắc hẳn nhiều người vẫn còn nhớ vào thời điểm cuối tháng 1.2020, khi ca nhiễm Covid-19 đầu tiên được phát hiện và cách ly tại Việt Nam, ngay lập tức, khẩu trang trên thị trường trở nên khan hiếm, đứt hàng cục bộ trên cả nước. Mỗi ngày, có hàng triệu lượt người dân đã rồng rắn xếp hàng tại các trung tâm thương mại, nhà thuốc, tiệm tạp hóa,… để tìm mua khẩu trang, nước rửa tay. Không khí càng trở nên căng thẳng hơn, khi lượng khẩu trang cung ứng không theo kịp nhu cầu tăng đột biến trong cộng đồng, xã hội lúc bấy giờ.
Trước tình hình đó, bằng thế mạnh riêng có của mình, ban lãnh đạo Saigon Co.op đã nhanh chóng huy động toàn bộ hàng dự trữ tại tổng kho trung tâm phân phối, từ tất cả các đối tác, đặc biệt là phát huy tốc độ sản xuất các sản phẩm hàng nhãn riêng Co.opmart và đã cung ứng cho thị trường hơn ba triệu khẩu trang kháng khuẩn các loại, góp phần mang lại niềm tin cho bà con Nhân dân, đảm bảo công tác phòng, chống dịch Thành phố cũng như cả nước được an toàn, hiệu quả. Bằng cách làm hiệu quả này, Saigon Co.op đã thể hiện rõ nét vai trò là thành viên của Ban Chỉ đạo Thành phố về phòng, chống dịch Covid-19.
“Vào giai đoạn đầu năm 2020, lần đầu tiên khẩu trang y tế được chia thành từng túi 10 cái để bán cho khách hàng, một người cũng chỉ được mua từ 1 đến 2 túi mỗi ngày, nhằm đảm bảo nguyên tắc mọi khách hàng đều có quyền mua ngang nhau khi đến với các điểm bán trực thuộc Saigon Co.op. Trong thời điểm đó, Ban Tổng Giám đốc chúng tôi phải trực tiếp kiểm tra tiến độ sản xuất khẩu trang hàng ngày, hàng giờ để có thể chỉ đạo, điều phối phù hợp cho thị trường cả nước, bình quân mỗi ngày hơn 200 nghìn khẩu trang và 10 nghìn chai nước rửa tay, cũng như thực hiện chế độ báo cáo kịp thời, xuyên suốt với lãnh đạo Thành phố về tình hình cung ứng các sản phẩm phòng, chống dịch cho người dân của Saigon Co.op”, ông Nguyễn Anh Đức, Phó Bí thư Đảng ủy, Ủy viên Hội đồng Quản trị, Tổng giám đốc Saigon Co.op nhớ lại.
Cán bộ nhân viên Saigon Co.op chuẩn bị hàng chục nghìn suất ăn mỗi ngày phục vụ các khu cách ly tập trung

Cán bộ nhân viên Saigon Co.op chuẩn bị hàng chục nghìn suất ăn mỗi ngày phục vụ các khu cách ly tập trung

Không để dân thiếu hàng thiết yếu

Ngoài ra, Saigon Co.op thông qua các thương hiệu Co.opmart, Co.opFood, Co.opXtra, Co.opSmile, Cheers, Finelife,... có mặt khắp các tỉnh thành trên cả nước, đã cam kết cung ứng đủ các nhu yếu phẩm phục vụ người dân như: gạo, mì gói, nước tinh khiết, đồ hộp, sữa, gel rửa tay, khẩu trang vải, giấy vệ sinh, chất tẩy rửa, nước súc miệng,… giúp bà con nhân dân luôn an tâm lao động, sản xuất.
Để đảm bảo an toàn cho gần 20.000 cán bộ, nhân viên tại đơn vị và hơn 1 triệu lượt khách hàng đến với hệ thống các điểm bán của Saigon Co.op mỗi ngày, lãnh đạo các đơn vị luôn thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch theo thông điệp 5K của Bộ Y tế (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế). Ban giám đốc các đơn vị luôn phân công nhân viên duy trì việc đo thân nhiệt, nhắc nhở khách hàng đeo khẩu trang và khử khuẩn tay trước khi vào siêu thị mua sắm; thường xuyên dùng các dung dịch khử khuẩn để vệ sinh nền nhà, trang thiết bị, dụng cụ, tay nắm cửa, xe đẩy, giỏ đựng hàng, nút bấm thang máy và bề mặt các vật dụng có nhiều người thường xuyên tiếp xúc. Nhiều sáng kiến tại các đơn vị trong công tác phòng, chống dịch bệnh cũng được kịp thời triển khai nhân rộng như: máy rửa tay tự động, buồng khử khuẩn xe đẩy, vách ngăn tại quầy thu ngân phòng chống giọt bắn lây lan,…
Không chỉ dừng lại ở việc cung ứng các sản phẩm phòng, chống dịch cho người tiêu dùng, tại các Co.opmart, Co.opXtra đã huy động toàn bộ lực lượng để thực hiện từ khâu sơ chế, nấu chín, đóng hộp, vận chuyển mỗi ngày lên đến hàng chục nghìn suất ăn cho người dân tại các khu cách ly tập trung ở Ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM, Cần Giờ, Nhà Bè, quận 12, Hóc Môn, Củ Chi, quận 9, quận 6, Bình Tân và các khu cách ly của các tỉnh thành có Co.opmart trú đóng; đặc biệt, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op còn phục vụ suất ăn cho các khu cách ly tập trung xuyên suốt cả trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán năm 2021.
Ông Nguyễn Anh Đức nhận xét: “Chúng tôi đã sớm xây dựng nhiều kịch bản để cùng với chính quyền địa phương chủ động phòng ngừa và phản ứng nhanh trong các tình huống phát sinh phức tạp của dịch Covid-19. Trong những ngày cao điểm của dịch bệnh, mỗi nhân viên Saigon Co.op đã trở thành một “chiến binh” anh dũng, kiên trung trên mặt trận phòng, chống dịch Covid-19. Dẫu biết có không ít khó khăn xen lẫn những nguy cơ, rủi ro trong quá trình thực thi nhiệm vụ, nhưng không một ai chùng bước và vẫn hăng hái ngày đêm hết lòng, hết sức phục vụ người dân để mọi người được an tâm lao động, sản xuất trong mùa dịch. Đây cũng là một nét văn hóa “Một người vì mọi người, mọi người vì mỗi người”, riêng có, đậm chất hợp tác xã của những con người Saigon Co.op chúng tôi”.
Đại diện Ban Tổng giám đốc Saigon Co.op nhận Giải thưởng Vàng “Thương hiệu Việt được yêu thích nhất” năm 2020 do UBND TP.HCM trao tặng

Đại diện Ban Tổng giám đốc Saigon Co.op nhận Giải thưởng Vàng “Thương hiệu Việt được yêu thích nhất” năm 2020 do UBND TP.HCM trao tặng

Ngăn chặn tốt hệ lụy của dịch bệnh

Hệ lụy của dịch Covid-19 mang lại rất nặng nề, sâu rộng trong đời sống xã hội trên toàn cầu. Riêng tại Việt Nam, cũng như các quốc gia khác, đều bị khủng hoảng thiếu các nguồn nguyên liệu nhập khẩu, khiến hoạt động sản xuất bị trì trệ, doanh thu không phát sinh, công nhân mất việc làm; nhiều chương trình học bị gián đoạn; nhiều chuỗi cung ứng bị đứt gãy; bất động sản bị đóng băng; hàng loạt các chuyến bay bị hủy bỏ, nhiều doanh nghiệp trong ngành du lịch đang bên bờ vực phá sản;… Chính vì vậy, ngay từ cuối quý 1/2020, nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý công bố dịch Covid-19 trên toàn quốc. Tuy nhiên, tại Saigon Co.op, trong suốt thời gian qua, toàn thể cán bộ, nhân viên không những được bảo vệ, phòng dịch an toàn, mà còn không có ai bị mất việc hay bị giảm lương vì lý do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Bằng tinh thần trách nhiệm cao, luôn dấn thân vì cộng đồng, xã hội của tổ chức kinh tế tập thể, Saigon Co.op đã khẳng định là đơn vị tiên phong trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, luôn chủ động trong công tác dự trữ hàng hóa để cung ứng kịp thời các nhu yếu phẩm cho người dân một cách chân thành, tử tế.
Phát biểu tại Hội nghị tổng kết hoạt động kinh doanh và công tác xây dựng Đảng của Saigon Co.op năm 2020, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng nhận xét, trong năm 2020 đầy khó khăn, thách thức từ bên ngoài lẫn bên trong, nhưng tập thể ban lãnh đạo Saigon Co.op đã cùng nhau đoàn kết, quyết tâm, đề ra nhiều kịch bản, giải pháp phù hợp, cho nên kết quả lợi nhuận trước thuế hợp nhất của đơn vị vượt 22% so với kế hoạch đề ra, đây là nỗ lực đáng được ghi nhận và biểu dương của toàn thể cán bộ, nhân viên Saigon Co.op.
Bà Phan Thị Thắng còn lưu ý, trong thời gian tới, Saigon Co.op cần chủ động bám sát diễn biến của dịch bệnh Covid-19 và chỉ đạo của Thành phố về công tác phòng, chống dịch bệnh; không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch; đồng thời tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh; nâng cao chất lượng hàng hóa, dịch vụ; đưa hàng bình ổn đến đông đảo bà con Nhân dân, thiết thực chào mưng sinh nhật thương hiệu Co.opmart lần thứ 25; góp phần cùng Đảng bộ và chính quyền thành phố đảm bảo an sinh xã hội, đáp ứng niềm tin yêu của người dân thành phố nói riêng và của nhân dân cả nước nói chung.
Với sự nỗ lực vượt bậc của đội ngũ gần 20.000 cán bộ, đảng viên, người lao động, cùng sự ủng hộ, tiếp sức từ lãnh đạo TP.HCM, Saigon Co.op đã kiên cường vượt qua các khó khăn, thách thức từ bên ngoài lẫn bên trong, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, được trao tặng Giải vàng “Thương hiệu Việt được yêu thích nhất” và “Top thương hiệu siêu thị được yêu thích nhất năm 2020”; đồng thời, duy trì ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần thực hiện tốt mục tiêu kép của TP.HCM “vừa ngăn chặn, xử lý tốt tình hình dịch bệnh trên địa bàn, vừa phát triển kinh tế”, đảm bảo an sinh xã hội cao, xứng đáng với danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.