Vượt thu ngân sách, TP.HCM kiến nghị T.Ư thưởng hơn 10.000 tỉ đồng

27/06/2016 16:08 GMT+7

Trong buổi làm việc với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chiều 27.6, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong kiến nghị Chính phủ thưởng cho TP.HCM hơn 10.000 tỉ đồng vượt thu ngân sách

Tại buổi làm việc với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết trong năm 2015, số thu ngân sách trên địa bàn TP.HCM là hơn 255.000 tỉ đồng, đạt 109% dự toán, tăng 16% so với cùng kỳ; trong đó nộp lên T.Ư là hơn 199.770 tỉ đồng.

Căn cứ quy định pháp luật, TP.HCM đề nghị Chính phủ thưởng cho TP hơn 10.000 tỉ đồng; trong đó thưởng vượt thu 899 tỉ đồng; bổ sung có mục tiêu từ nguồn thu vượt ngân sách T.Ư hơn 9.100 tỉ đồng.

tin liên quan

TP.HCM tiếp tục kiến nghị thưởng hơn 10.000 tỉ đồng vượt thu ngân sách
Ngày 7.6, tại buổi làm việc với đoàn giám sát của Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội, UBND TP.HCM tiếp tục kiến nghị T.Ư xem xét thưởng TP hơn 10.000 tỉ đồng (bao gồm thưởng vượt thu và khoản ngân sách T.Ư đầu tư theo chương trình mục tiêu) vì đã đạt thành tích vượt thu ngân sách năm 2015.

Kiến nghị thu hồi nhà đất của cơ quan T.Ư ở TP.HCM sử dụng không đúng mục đích

Lãnh đạo TP.HCM cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính phối hợp với TP tăng cường hậu kiểm tra việc thực hiện phương án phê duyệt của Bộ Tài chính với 102 địa chỉ nhà, đất của các cơ quan T.Ư đóng trên địa bàn TP, kiên quyết thu hồi đối với nhà đất đang tiếp tục sử dụng chưa đúng mục đích, công năng, bỏ trống, cho thuê, cho mượn…

Ngoài ra, TP.HCM còn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giữ nguyên tỷ lệ % để lại cho ngân sách TP như hiện nay (23%), kể từ năm ngân sách 2017 và ổn định trong 10 năm, tạo điều kiện để TP chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch tài chính trung và dài hạn.

TP.HCM cũng kiến nghị cấp lại cho TP một phần số thu các khoản thuế từ hoạt động xuất nhập khẩu (dự kiến 8-10-12%); cho phép TP nghiên cứu cơ chế phụ thu thuế đối với một số ngành, lĩnh vực kinh doanh trên TP phù hợp với thực tế.

Về phân cấp, ủy quyền, TP.HCM kiến nghị phân cấp cho TP thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để điều chỉnh một số ngành - lĩnh vực cho phù hợp với tình hình địa phương như phí và lệ phí, xử lý vi phạm hành chính, tổ chức bộ máy, quản lý cán bộ viên chức.

Bên cạnh đó, TP cũng đề nghị cho phép UBND TP phân cấp cho UBND các quận, huyện thực hiện kiểm định, thẩm định, phê duyệt phương án tháo dỡ nhà chung cư bị hư hỏng nặng, nhà chung cư bị nguy hiểm bảo đảm hoàn thành trước 31.12.2016.

tin liên quan

'Giải cứu' chung cư cũ
Tại TP.HCM hiện có 533 chung cư, nhà tập thể xây dựng trước năm 1975 với 50.640 căn hộ. Trong số đó, rất nhiều khu chung cư đã hư hỏng, xuống cấp nặng và có thể sập bất cứ lúc nào như chung cư 727 Trần Hưng Đạo (Q.5), Cô Giang (Q.1), Thanh Đa (Q.Bình Thạnh)...
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong (đứng) nêu những kiến nghị của TP với lãnh đạo T.Ư trong buổi làm việc Ảnh: Bạch Dương

Về một số cơ chế tài chính đặc thù, TP.HCM kiến nghị cho phép TP chủ động xây dựng dự thảo nghị định sửa đổi về cơ chế, chính sách tài chính ngân sách đặc thù cho TP. Lý do đề xuất việc này, theo TP HCM, là do nhiều nội dung trong dự thảo nghị định mới chưa phát huy các tiềm lực tài chính để phát triển, thậm chí, một số quy định còn trói buộc hơn so với các nghị định hiện hành. Trong đó, TP.HCM đặc biệt kiến nghị về việc sử dụng quỹ dự trữ tài chính, tạm ứng từ quỹ để chi cho các dự án hạ tầng quan trọng mà ngân sách chưa bố trí trong phạm vi kế hoạch đầu tư công. TP HCM cũng đề nghị được sử dụng nguồn vốn từ việc cổ phần hóa doanh nghiệp 100% vốn nhà nước và thoái vốn nhà nước tài các doanh nghiệp do UBND TP làm chủ sở hữu.

Về tổ chức bộ máy, TP.HCM kiến nghị Chính phủ cho phép thành phố thí điểm thành lập Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP, là cơ quan chuyên môn thuộc UBND, trên cơ sở tổ chức lại chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thuộc Sở Y tế.

tin liên quan

TP.HCM sẽ ngăn được thực phẩm bẩn?
TP.HCM sẽ có cơ quan độc lập chuyên nghiệp quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm. Cơ quan này tập hợp nhiều nhà chuyên môn, có phòng kiểm nghiệm... để kiểm soát, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người dân.

Về bảo đảm an ninh trật tự, TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tư pháp phối hợp với các ngành liên quan nghiên cứu việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc lập hồ sơ đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, nhất là đối với người nghiện có nơi cư trú ổn định nhằm hạn chế nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm.

TP.HCM cũng kiến nghị Chính phủ cho phép lực lượng Công an TP được áp dụng cơ chế đặc thù về tăng cường biên chế, đầu tư trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật và các chế độ chính sách của cán bộ chiến sĩ ngang tầm với quy mô địa bàn trọng điểm và đặc điểm phức tạp của TP, thí điểm bố trí công an chính quy tại các xã có tốc độ đô thị hóa nhanh.

Trước đó, điều hành buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho hay TP.HCM luôn là đầu tàu kinh tế và đổi mới của khu vực Đông Nam Bộ và cả nước. Do đó, trách nhiệm của Chính phủ là phải tạo cơ chế, chính sách tốt hơn nữa để TP.HCM phát triển. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định khâu nào tháo gỡ được để tạo điều kiện cho TP.HCM phát triển thì Chính phủ sẽ làm ngay. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.