VWS trả lời về điều chỉnh giấy phép đầu tư

26/01/2015 07:49 GMT+7

Ngày 23.1, Công ty TNHH xử lý chất thải VN (VWS) đã có văn bản gửi Thành ủy, UBND, Ủy ban MTTQ, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM trả lời những nội dung Công văn số 299/UBND - ĐT ngày 21.1 của UBND TP.HCM về việc điều chỉnh giấy phép đầu tư của VWS.

Ngày 23.1, Công ty TNHH xử lý chất thải VN (VWS) đã có văn bản gửi Thành ủy, UBND, Ủy ban MTTQ, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM trả lời những nội dung Công văn số 299/UBND - ĐT ngày 21.1 của UBND TP.HCM về việc điều chỉnh giấy phép đầu tư của VWS.

Xưởng phân loại tái chế của VWS hiện đang “trùm mền” vì TP.HCM chưa phân loại rác tại nguồn Xưởng phân loại tái chế của VWS hiện đang “trùm mền” vì TP.HCM chưa phân loại rác tại nguồn - Ảnh: Bảo Hân

Nâng công suất chỉ là thủ tục pháp lý

VWS cho biết, ngày 3.11.2014, đơn vị này đã gửi UBND TP và Sở Kế hoạch -  Đầu tư văn bản giải trình ghi rõ mục đích xin điều chỉnh nâng công suất tiếp nhận của Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước lên thành 10.000 tấn rác/ngày là để phù hợp với công suất đã thiết kế, xây dựng của bãi chôn lấp công nghệ cao (CNC). Việc điều chỉnh nâng công suất tiếp nhận hằng ngày này không ảnh hưởng đến tổng khối lượng 24 triệu mét khối của bãi chôn lấp đã được thiết kế. Việc xin điều chỉnh giấy phép nâng công suất tiếp nhận là đúng với quy định của pháp luật và phù hợp với thực tế hoạt động hiện nay, bởi TP đã có quyết định đóng cửa bãi chôn lấp ở Phước Hiệp (H.Củ Chi) và đã bắt đầu chuyển khối lượng rác về cho VWS xử lý và chôn lấp; đến cuối tháng 3.2015 bãi chôn lấp Phước Hiệp sẽ đóng cửa. Việc điều chỉnh này chỉ là một thủ tục pháp lý, chứ không nhất thiết bắt buộc TP phải giao đủ 10.000 tấn rác/ngày cho VWS xử lý.

Về nội dung cho rằng VWS không xây dựng nhà máy phân loại, thu gom nguyên liệu tái chế công suất 2.500 - 3.000 tấn/ngày như Công văn số 299, theo VWS, việc này không đúng. Căn cứ nội dung hợp đồng, có 3 thành phần rác mà TP phải giao cho VWS gồm: (1) Phế liệu để công ty có thể phân loại, tái chế; (2) Rác hữu cơ để sản xuất phân compost; (3) Bãi chôn lấp CNC. VWS đã thực hiện đúng các cam kết của hợp đồng ký với TP. Cụ thể, bãi chôn lấp CNC đã đi vào hoạt động từ năm 2007; nhà máy phân loại tái chế đã hoàn thành từ năm 2010; nhà máy phân compost năm 2011… nhưng do TP không thực hiện được việc thu gom, phân loại rác tại nguồn giao cho VWS nên hai nhà máy trên được đầu tư gần 20 triệu USD vẫn bị “trùm mền” nhiều năm nay. Tổng khối lượng rác TP giao cho VWS là rác lẫn lộn các chất thải sinh hoạt hằng ngày, không có phế liệu để công ty phân loại và có nhiều chủng loại tạp chất gây ảnh hưởng sức khỏe người lao động, chỉ có thể xử lý theo công nghệ chôn lấp.

VWS cho biết đã tiếp tục làm tốt hơn và đầu tư nhiều hạng mục hơn so với cam kết ban đầu như xây dựng trạm rửa xe tự động để các xe tải chở rác vào công trường được rửa sạch khi trở ra và chạy trên đường không phát tán ra mùi hôi thối; đầu tư nhà máy sản xuất điện năng từ khí bãi chôn lấp thay vì đốt bỏ như dự kiến ban đầu; lắp đặt nhà máy xử lý nước với công nghệ lọc nano - đầu tiên có tại VN; đầu tư công nghệ phun xịt Poshi - Shell che đậy rác, khử mùi hôi và giết côn trùng hằng ngày. VWS phải tốn kém chi phí vài chục ngàn USD hằng tháng để nhập nguyên liệu thân thiện môi trường, phun xịt hằng đêm trong lúc các xe đang đổ rác để khống chế mùi hôi của rác phát tán đến người dân xung quanh vì TP không thực hiện việc xây dựng vành đai cây xanh cách ly như quy định của luật Môi trường.

 Giá rác đã được giải trình rất nhiều lần

Về giá xử lý rác của VWS hiện nay, công ty này cho rằng đó là giá đã được tổ đàm phán liên ngành (gồm tất cả các ban ngành chức năng của TP) thương thảo, đàm phán trước khi dự án chính thức được thực hiện. Đây là dự án được đầu tư 100% bằng nguồn vốn của doanh nghiệp, còn dự án ở Phước Hiệp là nguồn vốn do ngân sách TP đầu tư và thanh toán cho tiền xử lý rác nên không thể so sánh như nhau được. Hơn nữa, đơn giá xử lý rác còn căn cứ trên quy mô đầu tư kỹ thuật khác nhau, công nghệ vận hành và xử lý khác nhau, tiêu chuẩn bảo đảm về mặt môi trường của mỗi dự án khác nhau nên giá thành xử lý rác sẽ phải có sự chênh lệch khác nhau. Đơn giá xử lý rác đã được VWS giải trình rất nhiều lần, nhưng mỗi lần TP có thay đổi lãnh đạo và lại có thắc mắc thì VWS lại có nhiệm vụ phải giải trình.

Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước là một dự án lâu dài, thời hạn hợp đồng kéo dài 50 năm mà nhà đầu tư cứ phải giải trình hoài như vậy thì rất mệt mỏi, trong khi ở nước ngoài người ta chỉ cần căn cứ theo các nội dung của hợp đồng đã thỏa thuận và ký kết để thực hiện, chứ không bị ảnh hưởng hoặc phụ thuộc vào sự thay đổi của bất kỳ nhiệm kỳ lãnh đạo nào.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.