Xả lũ trước khi địa phương nhận thông báo, hộ nuôi cá ven sông thiệt hại nặng

01/12/2016 19:00 GMT+7

Hồ Phú Ninh xả nước mà không thông báo kịp thời, hàng chục lồng nuôi cá của người dân ven sông Tam Kỳ (Quảng Nam) bị lũ cuốn trôi, số lượng cá chết ước tính hàng tỉ đồng.

Chiều nay 1.12, chúng tôi có mặt tại khu vực nuôi cá dọc sông Tam Kỳ của nhóm hộ dân ở phường An Sơn (TP.Tam Kỳ) và xã Tam Xuân 1 (H.Núi Thành, Quảng Nam), chứng kiến cảnh hàng loạt lồng bè bị nước lũ cuốn.
Ông Tấn Lực (60 tuổi, trú thôn Phú Bình, xã Tam Xuân 1, H.Núi Thành) cho biết từ khoảng 20 giờ ngày 30.11, nước sông Tam Kỳ bắt đầu dâng cao, chảy siết. Khoảng 400.000 con cá điêu hồng đã nuôi được hơn 5 tháng trong 20 lồng nuôi và đang chuẩn bị vào thời kỳ thu hoạch của gia đình ông đã “đuối” sức trước làn nước siết, đang chết dần.
“Cá bơi ngược với dòng nước nên “tụt nhớt” và với dòng nước chạy mạnh như thế này, từ đây đến sáng mai cá đang bơi trong lồng sẽ chết hết. Giờ thu hoạch được từng nào đành bán cho thương lái với giá rẻ. Ước tính gia đình tôi thiệt hại từ 500 – 600 triệu đồng”, ông Lực nói.
Trong khi đó, anh Vương Thành Trung (32 tuổi, trú khối phố 8, phường An Sơn, TP.Tam Kỳ) cũng đang vật lộn với dòng nước lớn để níu giữ lồng cá bè cuối cùng còn sót lại.
Anh Vương Thành Trung cùng gia đình tổ chức níu giữ lồng cá bè cuối cùng còn sót lại MẠNH CƯỜNG
Trong số 30 lồng cá gồm các loài cá leo, cá chẻm, cá chình, cá ba sa, cá gáy... mà gia đình thả nuôi lâu nay, sau vụ nước sông Tam Kỳ bất ngờ dâng cao, có đến 29 lồng đã bị cuốn trôi.
“Để đầu tư 30 lồng cá này, tôi đã bỏ ra hàng trăm triệu đồng mua con giống. Hàng chục tấn cá đang trong thời kỳ thu hoạch để bán cho thương lái thì bỗng chốc theo dòng nước lũ đi mất. Giờ coi như vụ cá năm nay mất trắng, thiệt hại cả tỉ đồng. Nhiều gia đình khác cũng bị thiệt hại lớn”, anh Trung buồn bã nói.
Thông báo xả lũ đến trễ
Theo phản ánh của các hộ dân, đây là lần đầu tiên họ gặp phải sự cố bất ngờ này. Những năm trước, mỗi khi xả lũ, thông tin cảnh báo được loan báo trên đài truyền thanh và hệ thống loa phát thanh của địa phương, thậm chí cử người đến tận bè cá để phát thông báo. Vì vậy, lượng nước xả bao nhiêu đều được các hộ nuôi cá lường trước, có đủ thời gian di chuyển các lồng bè vào gần bờ… nên không thiệt hại.
“Nhưng năm nay thì không thấy thông báo gì cả. Cứ thế họ đột ngột xả lũ, khiến người dân nuôi cá lồng như chúng tôi trở tay không kịp”, ông Lực nói.
Ông Đỗ Văn Minh, Trưởng phòng Kinh tế TP.Tam Kỳ cho biết đến 9 giờ sáng nay (1.12) ông mới nhận được thông báo xả lũ từ Công ty TNHH MTV khai thác thủy lợi Quảng Nam - đơn vị quản lý, vận hành hồ Phú Ninh. Tuy nhiên, theo văn bản thì thông báo của công ty lại được ký từ lúc 19 giờ ngày 30.11.
Khoảng 30 lồng bè bị trôi, lượng cá chết lớn... khiến người nuôi cá thiệt hại nặng MẠNH CƯỜNG
Cũng theo ông Minh, trong thông báo nêu: tại lưu vực hồ Phú Ninh có lượng mưa khá lớn, khoảng 171 mm, mực nước hồ tăng nhanh và đang mưa to. Chính vì thế, Công ty TNHH MTV khai thác thủy lợi Quảng Nam tiến hành điều tiết tăng lưu lượng xả lũ qua tràn. Thời gian xả lũ từ 7 giờ ngày 1.12 cho đến khi có thông báo mới, lưu lượng xả khoảng từ 180 - 600 m3/s.
“Do phía Công ty TNHH MTV khai thác thủy lợi Quảng Nam gửi thông báo vào trang nội bộ mà không hề điện thoại báo cho các địa phương, nên các địa phương không hề hay biết việc xả lũ để thông báo lại cho người dân”, ông Minh nói.
Ông Nguyễn Anh Quân, Chủ tịch UBND xã Tam Xuân 1 cũng xác nhận cho biết việc hồ Phú Ninh xả lũ là “quá đột ngột”. Hồ Phú Ninh xả lũ từ 7 giờ sáng 1.12 nhưng đến 9 giờ sáng cùng ngày thì lãnh đạo xã này mới nhận được thông báo rồi triển khai lực lượng đi thông báo lại cho người dân.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.