Xả thải tràn lan gây chết cá trắng hồ Đại An

03/08/2016 10:09 GMT+7

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị cho biết nguyên nhân cá chết trắng hồ Đại An (P.5, TP.Đông Hà) trong suốt cả tháng qua là do xả thải và nắng nóng.

Trước đó, Sở TN-MT tỉnh Quảng Trị đã lấy 6 mẫu nước tại 3 vị trí của hồ Đại An để kiểm nghiệm. Kết quả cho hay, hàm lượng ôxy hòa tan trong nước (DO) tại hồ Đại An rất thấp, dao động trong khoảng 1,1 – 1,5 mg/l, thấp hơn nhiều so với giới hạn cho phép (≥ 4mg/l); ngoài ra còn có hàng loạt thông số môi trường khác đều vượt ngưỡng cho phép.
Các cơ quan chức năng của TP.Đông Hà và tỉnh Quảng Trị cũng đã thực hiện khảo sát thực địa và phát hiện hồ Đại An thường xuyên tiếp nhận nguồn nước xả thải sinh hoạt từ các khu dân cư và các cơ sở dịch vụ xung quanh. Cơ quan chuyên môn cho rằng đây là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng cá chết hàng loạt.
Ngoài ra, có một nguyên nhân khác cũng được tính đến là do thời tiết nắng nóng, mực nước giảm sâu, tăng nồng độ chất ô nhiễm và gia tăng quá trình phân hủy dẫn đến hàm lượng ôxy hòa tan sụt giảm quá mức làm cho cá chết.
Các ống cống đen ngòm đổ nước thải vào hồ Đại An
Liên quan đến hiện tượng này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sĩ Đồng đã đến kiểm tra thực địa và yêu cầu TP.Đông Hà và Sở TN-MT tỉnh tiếp tục kiểm tra hoạt động xả thải, xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh, dịch vụ xả thải sai quy định. Ông Đồng cũng yêu cầu đẩy nhanh hệ thống thoát nước chung của thành phố, thực hiện các biện pháp cải tạo lòng hồ.
Trước đó, như Thanh Niên đã thông tin, từ đầu tháng 7 đến nay, có hàng ngàn con cá bất ngờ chết trắng hồ Đại An, bốc mùi hôi thối...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.