Xác minh vụ hàng chục lao động nghi bị bán

10/10/2013 03:00 GMT+7

Trước thông tin hàng chục thanh niên ở hai xã Ia Chim và Đăk Năng, TP.Kon Tum (tỉnh Kon Tum) được đưa đi làm việc ở tỉnh Lâm Đồng một cách không minh bạch, chính quyền địa phương đã cử công an xác minh, làm rõ.

Hai lao động ở thôn Plei Jơ Drợp đã bỏ về kể lại chuyện đơn vị tuyển lao động không làm đúng như cam kết ban đầu - d

Hai lao động ở thôn Plei Jơ Drợp đã bỏ về kể lại chuyện đơn vị tuyển lao động không làm đúng như cam kết ban đầu - Ảnh: Phạm Anh

Ngày 9.10, tiếp xúc với chúng tôi, Trưởng làng Plei Jơ Drợp, xã Đăk Năng, ông A Thưp cho biết trong khoảng đầu tháng 9.2013, có một số người về làng tuyển lao động đi Lâm Hà (Lâm Đồng) làm với mức lương 3,5 triệu đồng/tháng cùng một số hứa hẹn khác.

Tổng cộng đã có 32 thanh niên nam nữ rời khỏi làng sau 2 đợt tuyển. Nhưng sau một tháng làm việc ở Lâm Đồng, nhiều người gọi điện về xin gia đình gửi tiền lên để họ “được các ông chủ cho về” vì công ty tuyển dụng không làm đúng cam kết là bao tiền xe, ăn ở khi di chuyển đến Lâm Đồng mà trừ 1,2 triệu đồng/người; trước khi đi thỏa thuận chỉ làm một tháng nhưng đến nơi thì bị buộc làm việc 3 tháng mới trả lương và cho về; ai muốn về sớm phải mang tiền qua “chuộc” về. Điển hình như ông A Ngoch, có con là A Bai bị đưa đi đãi vàng (lúc đầu nói là làm cà phê và làm vườn). A Bai sợ quá, gọi cha mang tiền qua đưa chủ bãi vàng 2 triệu đồng mới được cho về. Còn A Tới, có em bị tai nạn giao thông xin về thì ông chủ không cho, muốn về phải nộp 2,7 triệu đồng...

Ông Võ Minh Quang, Phó chủ tịch UBND xã Đăk Năng, xác nhận có 32 người của xã đi làm ở H.Lâm Hà, đến nay có 6 người đã về. Địa phương đã chỉ đạo công an đi nắm tình hình và hiện đang vận động bà con không đi nữa. Còn bà Y BLư, Chủ tịch UBND xã Ia Chim, cho biết vừa qua có một công ty về địa phương tuyển lao động nhưng qua làm việc, UBND xã không đồng ý vì giấy tờ đơn vị này không rõ ràng. “Vậy mà không hiểu sao đơn vị này cũng tuyển chui được 60 người đi làm việc ở Lâm Đồng. Đến nay có rất nhiều người liên lạc về gia đình xin gửi tiền để họ về địa phương”, bà Y BLư nói.

Phạm Anh

>> Cam kết trả tiền cho 121 người Bh’noong bị “lừa lao động”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.