Xác nhận 9 quân nhân trên máy bay CASA 212 đã hy sinh

24/06/2016 19:33 GMT+7

Trong tổng số 11 người trên hai máy bay Su-30MK2 và CASA 212 đã rơi xuống biển, chỉ có phi công Nguyễn Hữu Cường được cứu sống, còn phi công Trần Quang Khải và 9 người trên máy bay CASA 212 đã hy sinh.

Chiều ngày 24.6, thượng tượng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam đã chủ trì cuộc gặp gỡ thông tin đến báo chí về các sự cố xảy ra với máy bay Su-30MK2 và CASA 212.

Thượng tướng Võ Văn Tuấn khẳng định, cho đến nay Bộ Quốc phòng đã đủ căn cứ xác định máy bay Su-30MK2 và CASA bị rơi xuống biển trong quá trình huấn luyện chiến đấu và tìm kiếm cứu nạn. Trong đó, máy bay CASA rơi cách đường phân định vịnh Bắc Bộ khoảng 5 km.

Máy bay Su-30MK2 bị nạn, qua lời kể của phi công Nguyễn Hữu Cường, là do buồng lái máy bay này đã gặp sự cố, buộc các phi công phải nhảy dù thoát hiểm. Còn CASA 212 gặp nạn trong điều kiện thời tiết rất xấu và máy bay này đang bay ở độ cao thấp để làm nhiệm vụ quan sát tìm kiếm cứu nạn trên mặt biển. “Đó có thể là những nguyên nhân kết hợp để tạo ra tai nạn”, thượng tướng Tuấn nhận định.

Thượng tướng Võ Văn Tuấn cũng xác nhận, trong tai nạn xảy ra với máy bay Su-30MK2 và CASA 212 chỉ có phi công Nguyễn Hữu Cường được cứu sống, còn lại là đại tá phi công Trần Quang Khải và 9 người trên máy bay CASA 212 đã hy sinh. Ở vùng biển hiện trường, lực lượng tìm kiếm cứu hộ đã vớt được nhiều thi thể. Bộ Quốc phòng đang tích cực xác minh cụ thể danh tính các thi thể và thực hiện đầy đủ chính sách với gia đình chiến sĩ hy sinh. Cũng tại hiện trường, các lực lượng tìm kiếm đã vớt được động cơ, thân và đuôi máy bay CASA 212.

Trong công tác tìm kiếm cứu nạn các máy bay gặp sự cố, thượng tướng Võ Văn Tuấn cảm ơn sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước; quyết tâm và đồng bộ khi triển khai các lực lượng của Bộ Quốc phòng; sự hiệp đồng của các lực lượng khác và ngư dân. Đặc biệt sự phối hợp, giúp đỡ của các tàu nước ngoài.

Cụ thể, thượng tướng Võ Văn Tuấn cho biết, việc xác định sớm vị trí máy bay CASA 212 là nhờ một tàu của New Zealand đã đi qua vùng biển có vật thể trôi dạt. Tàu này đã dừng lại thông báo cho cơ quan chức năng của Việt Nam và chờ phương tiện của ta ra, sau đó mới rời đi.

Chia sẻ về công tác tìm kiếm cứu nạn những ngày tới, thượng tướng Võ Văn Tuấn cho biết, Bộ Quốc phòng tiếp tục chủ trì tìm kiếm các phần còn lại của hai chiếc máy bay. Đặc biệt là hộp đen của các máy bay để giải mã nguyên nhân xảy ra các sự cố tai nạn và có biện pháp phòng ngừa. Ngoài ra, Bộ Quốc phòng sẽ đồng thời kết hợp các yếu tố khác để điều tra nguyên nhân của hai vụ tai nạn máy bay này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.