'Xắn tay áo lên' để TP.HCM phát triển

Nhiều vấn đề bức xúc được nêu lên trong buổi gặp gỡ giữa Thường trực Thành ủy TP.HCM với các bí thư đảng ủy của 332 phường, xã, thị trấn ở TP diễn ra vào hôm qua (3.2).

Nhắc đến vấn đề ngập lụt, ông Nguyễn Văn Sử, Bí thư Đảng ủy P.Bình Hưng Hòa B (Q.Bình Tân), bức xúc cho rằng Q.Bình Tân có khoảng 20 điểm ngập nhưng nhiều năm nay không thấy lãnh đạo của Trung tâm chống ngập TP về làm việc với địa phương. “Trong nhiều năm qua trung tâm chống ngập có thực sự nghiên cứu về mặt thoát nước chống ngập cho TP này hay không? Chúng tôi chưa thấy mà cứ thấy ngập ở đâu là nâng đường lên chỗ đó. Giống như TP giao cho trung tâm năm này 5.000 tỉ đồng, 3.000 tỉ đồng thì phải cố làm cho hết chứ chưa hề có nghiên cứu kỹ mang tính chiến lược”, ông Sử nói.
Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cảm ơn những lời tâm huyết của ông Sử và nhận một phần lỗi thuộc về chỉ đạo của lãnh đạo Thành ủy, UBND TP. Tuy nhiên, ông Thăng cũng đặt vấn đề: “Ngược lại, bản thân phường nếu thực sự vì dân thấy ngập thì phải đi kêu chứ, lên quận, gặp trung tâm chống ngập là tại sao các anh không xử lý nếu thực sự vì dân”, ông Thăng nói.
Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Đảng ủy P.8 (Q.8), thì quan tâm chương trình chỉnh trang đô thị, giải tỏa nhà ven kênh rạch của TP trên địa bàn quận và coi đây là chìa khóa thay đổi đời sống của người dân sở tại. Ông Nghĩa cho hay kẹt xe ở cầu Nguyễn Văn Cừ, Chữ Y, Nguyễn Tri Phương, Chánh Hưng vẫn là “ám ảnh” đối với người dân và tạo nên nhiều khó khăn cho quận phát triển.
Ông Thăng nhấn mạnh Đảng bộ phường, xã, thị trấn là nơi tiếp nhận toàn bộ những chủ trương, chính sách của T.Ư, TP, quận, huyện và là lãnh đạo cấp chính quyền cuối cùng gần dân nhất. Tổ chức Đảng tại phường, xã, thị trấn cũng là nơi gần gũi nhất, ghi nhận đầy đủ nhất thực tiễn sinh động cuộc sống của người dân. “Dân có tin Đảng, yêu Đảng hay không, trước hết thông qua hình ảnh của người đảng viên tại từng khu phố, ấp; hình ảnh của người cán bộ, công chức của từng phường, xã, thị trấn”, ông Thăng nói.
Ông Thăng cho hay rất tâm đắc với bài viết Cứ xắn tay áo lên trên Báo Thanh Niên ngày 3.2 để lại nhiều vấn đề đáng suy ngẫm. Bài viết có nêu vấn đề cụ thể là ùn tắc ở sân bay Tân Sơn Nhất hết sức thời sự, nóng hổi. Trong khi các giải pháp đồng bộ, đầu tư chưa phát huy được, nhưng khi chính quyền TP, quận, phường trực tiếp xắn tay áo lên cùng vào cuộc thì điểm nóng ùn tắc ở Tân Sơn Nhất trước và sau tết không xảy ra.
Cụm từ “hãy xắn tay áo lên” cũng được Bí thư Thành ủy nhắc nhiều trong tình trạng chiếm dụng vỉa hè, lòng lề đường, tệ nạn ma túy và xả rác… “Nếu cấp ủy phường và bí thư phường trực tiếp vào cuộc, trực tiếp xắn tay áo lên thì chúng ta có thể làm xử lý được”, ông Thăng nói.
Nông dân phải làm giàu từ công nghệ cao
Cùng ngày, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng thăm và làm việc với doanh nghiệp ở khu nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM (H.Củ Chi).
Tại buổi làm việc và tham quan kho hạt giống (rau, dưa leo, khổ qua...) theo quy chuẩn công nghệ cao, lãnh đạo Công ty TNHH phát triển và đầu tư Nhiệt đới cho biết nông dân H.Củ Chi mua giống ở đây được hướng dẫn quy trình trồng trọt cho năng suất cao như tư vấn chất lượng đất, phân bón, kỹ thuật... Ông Thăng yêu cầu Ban Quản lý khu nông nghiệp công nghệ cao xem lại có thực sự giúp nông dân thoát nghèo từ công nghệ cao chưa, nông dân được gì từ công nghệ cao này so với trước. Khảo sát thực tế tại trại nghiên cứu giống rau Chánh Phong, Bí thư Thăng nhấn mạnh phải hướng đến nông nghiệp hữu cơ thì mới sạch được. Người nông dân Củ Chi phải làm giàu trên mảnh đất của mình từ công nghệ cao này.
Tháng 1.2017, TP.HCM thu ngân sách 33.000 tỉ đồng
Chiều 3.2, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị tổng kết công tác chăm lo Tết Đinh Dậu 2017. Báo cáo tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu cho biết tổng kinh phí mà TP chăm lo tết cho người nghèo, gia đình chính sách... trên địa bàn hơn 1.900 tỉ đồng, tăng hơn 72% so với năm 2016.
Cũng tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong ghi nhận các sở, ban, ngành, quận, huyện, các doanh nghiệp TP đã phối hợp chặt chẽ trong dịp tết. Tuy nhiên, bên cạnh đó, TP vẫn còn một số hạn chế như vẫn còn hiện tượng mua bán, lấn chiếm vỉa hè, giữ xe quá giá quy định (Báo Thanh Niên đã phản ánh); còn xảy ra tình trạng chèo kéo, đeo bám du khách, nâng giá bán các hàng hóa, sản phẩm; chen lấn móc túi, trộm cắp tiền, tài sản của du khách tại những nơi đông người.
Ông Nguyễn Thành Phong cho biết thêm tháng 1.2017, TP thu ngân sách đạt 33.000 tỉ đồng, tăng 9,58% so cùng kỳ.
Đình Phú
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.