Xấu hổ khi ta hại ta

25/07/2020 05:16 GMT+7

Nhiều ý kiến lo ngại khi ngày càng có nhiều hàng nông sản, trái cây Trung Quốc nhập vào Việt Nam, sau đó “đóng mác” hàng nội đưa đi tiêu thụ.

Như Thanh Niên thông tin, trưa 22.7, Công an H.Đức Trọng (Lâm Đồng) phát hiện 3,5 tấn dâu tây xuất xứ Trung Quốc (TQ) được vận chuyển bằng máy bay từ Hà Nội vào sân bay Liên Khương. Sau đó có 3 xe tải tới nhận lô hàng này chở lên TP.Đà Lạt cung cấp cho các vựa để bán lẻ cho du khách. Tiếp đó, Công an H.Đức Trọng tiếp tục túc trực suốt đêm 22.7 tại sân bay Liên Khương và thu giữ thêm gần 10 tấn dâu tây chở từ Hà Nội vào chuẩn bị đưa lên TP.Đà Lạt tiêu thụ.

Đề nghị cơ quan chức năng điều tra tìm bằng được chủ hàng để xử lý triệt để, tránh tình trạng lây nhiễm bệnh tật và mất uy tín của hàng VN nói chung và hàng Đà Lạt nói riêng. 

Quoc Viet

Được biết, dâu tây sau khi nhận từ sân bay Liên Khương được đưa lên phân phối cho các vựa tại TP.Đà Lạt theo đơn đặt hàng từ trước. Tiếp đó, chủ các vựa tùy theo chủng loại, màu sắc đóng gói vào các hộp in sẵn nhãn mác “dâu tây Đà Lạt” và bán cho khách du lịch với giá cao. Làm việc với cơ quan chức năng, các tài xế xe tải vận chuyển số hàng này không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa theo quy định. Họ khai nhận được thuê chở số hàng trên từ sân bay Liên Khương lên TP.Đà Lạt, không biết bên trong là hàng gì. Trong khi đó các chủ lô hàng không lộ diện, “bỏ của chạy lấy người”.

Cận cảnh hơn 13 tấn dâu tây Trung Quốc tươi rói không người nhận

Thói làm ăn vô đạo đức

Đây không phải lần đầu cơ quan chức năng phát hiện trái cây, nông sản TQ “hóa kiếp” thành hàng nội địa, sau đó đưa đi tiêu thụ trong nước. Đa số ý kiến bạn đọc (BĐ) lên án kiểu làm ăn vô đạo đức của một số gian thương. Việc làm này không chỉ gây ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của bà con nông dân, người tiêu dùng mà còn “góp phần” phá hoại nền kinh tế trong nước. “Làm ăn vô đạo đức kiểu này không những gây hại cho người tiêu dùng mà còn bán rẻ luôn thương hiệu dâu Đà Lạt”, BĐ A.T bức xúc.

Họ nhập từ TQ về thẳng Đà Lạt để biến thành dâu tây Đà Lạt, nhẫn tâm quá... 

Vương Tiến Dũng

Tương tự, BĐ Minh Bạch cho rằng: “Biết đây là hành vi gian dối, làm hại đồng bào mình, nhưng một số người vì mưu sinh (số ít), một số vì tiền đã cố tình tiếp tay cho gian thương. Vì vậy ngoài việc xử phạt hành chính, có thể tịch thu phương tiện vận chuyển, kể cả của người chở thuê, để họ không dám tiếp tay cho gian thương nữa”.
“Người dân Đà Lạt hãy bảo vệ thương hiệu nông sản của mình. Không vì lợi nhuận mà làm hoen ố thương hiệu. Hãy vạch mặt, phạt nặng các hộ kinh doanh “hóa kiếp” hàng TQ thành hàng Đà Lạt”, BĐ Dương Văn Tuấn kêu gọi.

Nên xem xét khởi tố

Bức xúc với hành vi làm ăn gian dối của một số gian thương, BĐ đề nghị cơ quan chức năng phải xử lý thật nghiêm để răn đe. Vụ việc không nên chỉ dừng ở mức tiêu hủy số hàng hóa là xong mà cần phải xử lý hình sự. “Đã biết được nguồn gốc xuất xứ có tên người gửi và địa chỉ cho người nhận thì tại sao không đưa vào vụ án buôn lậu mà khởi tố những người đó luôn dù cho họ không xuất hiện, bỏ của chạy lấy người”, BĐ Huỳnh Bình góp ý.

Cần phải quyết liệt với các loại rau quả, thực phẩm nhập lậu vì đó là hành động phá hoại sức khỏe của người dân. 

Xuan Huy

Tương tự, BĐ Duy Anh cho rằng: “Hãy truy tố về tội buôn lậu, làm hàng giả, phạt tù, phạt tiền thật cao, công khai cửa hàng, nhà vườn nhập lậu để bảo vệ người tiêu dùng”.
“Vì đồng tiền bẩn mà người ta tìm mọi cách hại đồng bào, người tiêu dùng nông sản bị mắc lừa, người sản xuất nông sản bị chèn ép thị trường bởi nông sản TQ giả nông sản Đà Lạt với giá rẻ. Đây có thể coi là hành động phá hoại nền kinh tế. Đề nghị các cơ quan chức năng kiên quyết truy tố bọn gian thương phá hoại nền kinh tế thuộc loại này ra trước tòa án và xử lý thật nghiêm”, BĐ Hương Chanh đề nghị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.